10 มี.ค. 2022 เวลา 12:19 • ปรัชญา
ฮอทด็อกยืนหยัดต่อสู้กับภาวะถดถอย [Mindset] <> เวลาอ่าน 4 นาที
ณ บางเมือง มีชายสูงอายุคนหนึ่ง เปิดธุรกิจขายฮอทด็อกที่ทำกำไรได้ ร้านตั้งอยู่ที่มุมถนนซึ่งพลุกพล่านไปด้วยผู้คนมากมาย
A hot dog stands battle with recession
.
.
เขาไม่มีโอกาสได้รับการศึกษาที่ดีอย่างใครเขา และมีปัญหาทางการได้ยิน ดังนั้นเลยไม่ฟังวิทยุ และยังมีปัญหาเกี่ยวกับดวงตาอีก จึงอ่านหนังสือพิมพ์ไม่ได้ ดูทีวีก็ไม่ได้ แต่เขาทำฮอทด็อกอร่อย ลูกค้าก็รักเขา
.
.
ในตอนเช้า เขาเข็นรถฮอทด็อกไปขายที่ทางออกของสถานีรถไฟใจกลางเมือง และพื้นที่ตรงนี้เมื่อปีก่อน เขาได้เพิ่มบางเมนูเข้าไป คือ เบค่อน กับไขม้วน และขายให้กับคนที่นี่
.
.
ในตอนบ่ายเขาจะกลับมาที่ทางเข้าสถานีรถไฟอีกครั้งและพอตกดึก เขามีจุดยอดเยี่ยมใกล้ ๆ ไนต์คลับ ซึ่งมีลูกค้าเยอะพอควร เขายังติดตั้งไฟแบบพิเศษและป้ายไฟนีออนกระพริบ แม้แต่คนที่ขับผ่านไปผ่านมาก็ยังจอดหยุดซื้อกัน
.
.
เขาทำงานหนักมาหลายปีอย่างประสบความสำเร็จและมีรายได้มากพอที่จะส่งลูกชายคนเดียวของเขาเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นที่ปรึกษาด้านการจัดการกับบริษัทขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง
.
.
วันหนึ่งเขาได้รับการเตือนจากลูกชายว่าเศรษฐกิจจะเกิดภาวะถดถอย สื่อหนังสือพิมพ์และทีวีก็ออกมาประโคมข่าวกันจ้าละหวั่น เขาเลยถามลูกชายว่าจะมีผลอะไรกับเขาไหม
.
.
ลูกชายที่เรียนมาสูงก็อธิบายให้พ่อของเขาอย่างละเอียดถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อทุกคนในชุมชนอย่างไร โดยเฉพาะนักธุรกิจขนาดเล็กเช่นพ่อของเขา
.
.
จะเกิดการว่างงานมหาศาล ผู้คนจะไม่สามารถจ่ายเงินได้เหมือนตอนนี้ เขาวาดภาพอนาคตที่มืดมนและเตือนพ่อของเขาว่าควรลดรายจ่ายและ "รัดเข็มขัดให้แน่น" ในด้านการเงินและเตรียมพร้อมสำหรับสิ่งที่เลวร้ายที่สุด
.
.
ชายสูงอายุไม่เข้าใจมากนักเกี่ยวกับเศรษฐกิจหรือเรื่องทำนองนี้ แต่เขาเชื่อใจลูกชายของตน หลังจากนั้น เขาก็เข้าใจขึ้นมาบ้างในสิ่งที่ได้รู้จากลูกชาย
.
.
เขาเลยลดค่าใช้จ่ายลงจากการซื้อวัตถุดิบไส้กรอกและขนมปังน้อยลง พอขายน้องลงของก็หมดไวขึ้น ชายชราเลยกลับบ้านและมานั่งกังวลที่สิ่งที่กำลังจะเกิดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่กำลังจะถึง
.
.
ในไม่ช้าเขาก็รู้ว่าสิ่งที่ลูกชายของเขาพูดนั้นถูกต้อง เพราะสังเกตเห็นว่ารายรับของเขาลดลงจริง ๆ มันทำให้เขาหดหู่ เลยไม่ค่อยจะอยากลุกจากเตียงไปทำงาน
.
.
หลังจากนั้น ทำไมต้องไปขายฮอทด็อก ในเมื่อผู้คนเริ่มทำอาหารกินเอง แทนที่จะไปจ่ายเงินกินด้านนอก
.
.
เขาตัดสินใจว่าเบคอนและไข่ม้วนมีราคาแพงเกินไปสำหรับคนส่วนใหญ่ในตอนนี้ ท้ายที่สุด พวกมันมีราคาสองเท่าของฮอทดอก เขาจึงตัดมันออกจากเมนูและยอดขายของเขาก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง
.
.
“ไอ้เจ้าลูกชายมันพูดถูก ภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังโจมตี” ชายสูงอายุคิด
.
.
เขาเลยตัดสินใจประหยัดต้นทุนมากขึ้น เขาเลยไม่เปลี่ยนแบตเตอรี่ของไฟนีออนประจำร้าน ใช้ของเก่าไป และเหตุในนี้ร้านของเขาเลยตกอยู่ในความมืด ผู้คนก็มาซื้อน้อยลง เขาเลยตัดสินใจอีกครั้งว่าจะไม่ขายตอนกลางคืนแล้ว
.
.
ในท้ายที่สุด เขาตัดสินใจขายรถเข็นและอุปกรณ์ไปทั้งหมด เขาโชคดีที่มีคนมาซื้อไปทันที เขาคิดว่าเธอคนนี้คงไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเศรษฐกิจถดถอยเป็นแน่
.
.
วันแล้ววันเล่าเขาอยู่บ้าน ซึมเศร้า และบางครั้งลูกชายของเขาจะมาเยี่ยมบ้าง พวกเขาจะคุยกันว่าภาวะถดถอยแย่แค่ไหน และชายชราโชคดีแค่ไหนที่มีลูกชายที่มีการศึกษาซึ่งเตือนเขาล่วงหน้าเกี่ยวกับเรื่องเลวร้ายนี้?
The End of Recession
>>> แม้ว่าคนอื่นจะมีการศึกษามากกว่าคุณ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเค้ารู้ว่าอะไรคือการตัดสินใจที่ถูกหรืออะไรคือสิ่งที่ผิด <<<
>>> ความรู้บางครั้งอาจเป็นอุปสรรคต่อการตัดสินใจที่ถูกต้อง การรู้ทุกอย่างสามารถทำให้คุณหลุดจากเป้าหมายและความฝันได้ <<<
>>> หากคุณฟังคนอื่นอย่าคาดหวังว่าจะได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างจากที่พวกเขาทำ หากคุณฟังคนอื่นบอกว่ามันเป็นไปไม่ได้ และคุณยอมรับว่ามันเป็นไม่ได้ล่ะก็ มันก็จะกลายเรื่องจริงของคุณ <<<
หากท่านเป็นคนที่ชอบพัฒนาตนเองเป็นชีวิตจิตใจ และชื่นชอบบทความสร้างแรงบรรดาลใจ คำคม จิตวิทยา สามารถติดตามเราได้ที่
References
โฆษณา