10 มี.ค. 2022 เวลา 12:23 • ข่าวรอบโลก
เมื่อวานนี้ เกาหลีใต้ได้เลือกนายยูนซอกยอล ตัวแทนจากพรรค People Power Party เป็นประธานาธิบดีคนต่อไป
นโยบายต่างประเทศที่นายยูนเสนอ มีความแตกต่างจากนโยบายที่นายมูนเจอิน ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ได้ดำเนินในห้าปีที่ผ่านมา และมีความเป็นไปได้สูงที่จะทำให้เกาหลีใต้ขยับเข้ามาใกล้ชิดกับสหรัฐอเมริกามากยิ่งกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
ในบทความในนิตยาสาร Foreign Affairs ยูนกล่าวว่า "ความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับสหรัฐฯ ควรเป็นหลักการหลักในนโยบายต่างประเทศของเกาหลีใต้" เขาวิจารณ์นโยบายของประธานาธิบดีมูนที่เน้นความเป็นมิตรกับเกาหลีเหนือ ระหว่างที่อเมริกาอยากจะเพิ่มแรงกดดันเพื่อให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ และให้ความสำคัญมากขึ้นกับสิทธิมนุษยชน ทั้งหมดนี้ทำให้นักวิเคราะห์เชื่อว่า เกาหลีใต้ภายใต้การนำของนายยูน จะดำเนินนโยบายต่อเกาหลีเหนือได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น
นอกจากนี้แล้ว เขายังอยากให้อเมริกาติดตั้งระบบขีปนาวุธ THAAD ในเกาหลีใต้เพิ่มเติม ซึ่งมีโอกาสจะทำให้เกิดความขัดแย้งกับจีน เพราะจีนมองว่าการติดตั้งระบบดังกล่าวในเกาหลีใต้เป็นภัยต่อความมั่นคงของจีน
อีกหนึ่งประเด็นสำคัญคือ ยูนอยากให้เกาหลีใต้มีบทบาทมากขึ้นในกลุ่มพันธมิตร Quad ของสหรัฐฯ​ ซึ่งในปัจจุบันประกอบไปด้วยสหรัฐฯ ญี่ปุ่น อินเดียและออสเตรเลีย ยูนอยากฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ซึ่งคงเป็นสิ่งที่ทำให้สหรัฐฯ ยินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะการร่วมมือกันระหว่างอเมริกาและทั้งสองประเทศ (Trilaterization) เป็นเป้าหมายสำคัญของสหรัฐฯ มายาวนาน
อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ไม่ได้หมายความว่ายูนจะสามารถดำเนินนโยบายได้ตามใจชอบ เพราะจีนยังมีอิทธิพลเหนือเกาหลีใต้อย่างมหาศาล หากปักกิ่งไม่พอใจที่ยูนพยายามใกล้ชิดกับอเมริกามากขึ้น โซลก็คงต้องปรับท่าทีเพื่อรักษาสมดุลระหว่างมหาอำนาจทั้งสองต่อไป
[ติดตามข่าวและประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกา กับเพจ 'รัฐศาสตร์สหรัฐ': https://www.blockdit.com/americanpoliticsinthai]
โฆษณา