13 มี.ค. 2022 เวลา 08:00 • หนังสือ
เรื่อง….. ความฝันในหอแดง “บันทึกแห่งศิลา”
ผู้แต่ง…. เฉาเสวี่ยฉิน และเกาอู่
ผู้แปล…. วรทัศน์ เดชจิตกร
จำนวนหน้า….. 535 หน้า
“ห้องรกหอร้าง ครั้งหนึ่งเคยเป็นอิสริยาภรณ์ วัชพืชไม้ผุเต็มไร่นา”
“ครั้งหนึ่งเคยเป็นลีลาศเริงดุรีย์ ที่นี่แมงมุมสานใยทอดไม้สลักลาย ที่นั่นเปลี่ยนเสื่อบังตาเป็นไหมบาง”
“มิช้าจักเศร้าด้วยน้ำเหมยคลุมแต่งวัดวิหารดุจกัน คืนนี้พิราบคู่คุกคูใต้มู่ลี่แดงของเจ้าสาว”
“พุ่งนี้กองกระดูกขาวก็เฉกเช่นปีก่อน เงินเต็มกำปั่น ทองก็เต็มกำปั่น”
ความฝันในหอแดงก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่า หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเล่มแรกที่ผมอ่าน หนังสือประเภทวรรณกรรมของจีน เหตุผลที่หยิบหนังสือเล่มนี้มาอ่าน….อาจเป็นเพราะอยากลองหาหนังสือแนววรรณกรรมสมัยเก่ามาลองดู แนวทางลีลาของการใช้ตัวอักษรในการบรรยายความหมายที่สื่อออกมาเป็นตัวหนังสือ
ความฝันในหอแดง สำหรับเล่มนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับระบบสังคมยุคสมัยศักดินา ซึ่งเปิดเนื้อของสังคมตระกูลใหญ่ การใช้ชีวิตของเหล่าคนชั้นสูง การทุจริตต่อหน้าที่ของระบบราชการ การมัวเมาในตัณหา การห่มเหงรังแกผู้ที่อ่อนแอกว่า ต่ำชั้นกว่า บ่งบอกได้ถึงยุคกึ่งทาสที่ความเท่าเที่ยมกันในสมัยนั้นยังมีอยู่น้อยมาก ตัวเนื้อเรื่องไม่มีไรที่แปลกใหม่สักเท่าไรสำหรับสมัยนี้ เพียงแต่การเล่าเรื่องราวบ่งบอกได้ถึง ความเป็นอยู่ในสมัยก่อนได้เป็นอย่างดี
สำหรับเนื้อเรื่องจะเริ่มที่ ตระกูลเจี้ย โดยตัวละครหลักเป็นคนในตระกูลเกือบทั้งหมด โดยที่เรื่องราวจะเกี่ยวกับความรักเริ่มจาก เจี้ยเป่าอี้ หลินไต้อี้ว์ และเซวียเป่าไซ ที่ดำเนินเนื้อเรื่องเกี่ยวกับความรักผูกปมเนื้อเรื่องไปถึงระบบศุกดินาในสมัยก่อน กล่าวถึงความเป็นจริงในสมัยก่อนที่ไม่มีใครกล้าเปิดเผยแม้จะรู้ อย่างเรื่องกามตัณหา การเข้าหาตระกูลร่ำรวยเพื่อหวังสิ่งตอบแทน โดยการอ่านจะเน้นการทำความเข้าใจของตัวละครแต่ละตัวในเนื้อเรื่องหลัก ว่ามีความเป็นมาแบบไหน ทำไมตัดสินใจแบบนั้น ความไม่เป็นธรรมของเหล่าคนที่ชนชั้นต่ำกว่า ไม่สามารถทำอะไรได้มากมายนัก จนต้องจำทน ระบบการรับราชการที่ทิ้งความเน่าเฟะของระบบในสมัยก่อน
มีการผสมกันในเรื่องของความเชื่อเรื่องที่พิสูจน์ไม่ได้เข้ามา ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่มีมาตั้งแต่สมัยก่อนโดยมีการผูกเรื่องไว้กับหลวงจีน สร้อยคอที่ติดตัวเจี้ยเป่าอี้มาตั้งแต่เกิด
ตัวเรื่องโดยรวมจะมุ่งไปที่เรื่องราวความรักที่เกิดขึ้น มีการประสบพบเจอทั้งความผิดหวัง สมหวัง ความเข้าใจผิดที่ก่อให้เกิดเป็นโศกนาฏกรรมในเรื่องราวของความรักระหว่างคน 3คน ที่ล้วนเกี่ยวข้องกันโดยมีความรักเป็นตัวนำพาไป ซึ่งเกิดขึ้นจากคนภายนอกที่จับคลุมถุงชน และการพบเจอกับหนทางแห่งความสุขที่อาจหมายถึงการค้นพบสัจธรรมในชีวิต ของคนๆหนึ่งว่ามีเพียงความสงบเท่านั้นที่จะเยียวยาจิตใจที่บอบช้ำได้
“ดวงจันทร์ขึ้นเพียงเพื่อจะตก เทเติมลงในถ้วยเพียงเพื่อให้ล้นนอง สูงนักที่จะป่ายปีน หนักนักที่จะร่วง”
“หาทองคำหนักสิบตำลึง ง่ายกว่าหาหัวใจที่รู้ซึ้งแท้จริง หรอกหรือ?”
ขอบคุณที่ติดตาม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา