12 มี.ค. 2022 เวลา 08:00 • ประวัติศาสตร์
เรื่อง : สิ่งของ 18 อย่างที่ถูกคิดค้นขึ้นมาได้ด้วยความบังเอิญ
7
ระยะเวลาที่ใช้อ่านโดยประมาณ : 10นาที
สวัสดีครับวันนี้นายจอมโม้จะมาพูดถึงสิ่งของหลายๆอย่างที่ถูกคิดค้นได้ด้วยความบังเอิญ แต่กลับมีประโยชน์หรือมีประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งหลายๆอย่างนั้นก็เป็นของใช้รอบตัวเรานี่เอง จะมีอะไรบ้างนั้นติดตามกันได้เลยครับ
1. Slinky
สปริง Slinky ถูกคิดค้นขึ้นในปี 1943 โดยวิศวกรเครื่องกลขื่อ Richard T. James แต่เดิมเขาตั้งใจคิดค้นสปริงที่มีลักษณะเฉพาะที่จะทำให้อุปกรณ์ของเรือนั้นอยู่กับที่แม้ว่าในทะเลจะมีพายุแรงก็ตาม แต่ระหว่างที่เขาทำงาน เขาบังเอิญทำตัวต้นแบบหล่นจากชั้น และเขาก็ได้พบว่าสปริงเหล่านั้นมันสามารถเดินได้ และสุดท้าย Slinkyก็ได้ถูกวางจำหน่ายในรูปแบบของของเล่นนั่นเอง
Richard T. James
2. หมากฝรั่ง
แรกเริ่มเดิมทีนั้นหมากฝรั่งถูกคิดค้นมาเพื่อที่จะใช้แทนยาง แต่เพราะความล้มเหลวทำให้มันกลายมาเป็นของทานเล่นไป โดยหมากฝรั่งในยุดแรกนั้นกำเนิดขึ้นในยุคหินใหม่ และมันใช้วัตถุดิบเป็นเปลือกไม้เบิร์ช
3. Bubble Wrap
ตอนแรกมันถูกคิดขึ้นมาเพื่อเป็นใช้วอลเปเปอร์ติดผนัง โดยนักออกแบบตั้งใจออกแบบมันให้ดูล้ำสมัยและดูเป็น3มิติ แต่ถึงอย่างนั้นเมื่อลองใช้งานจริงมันกลับดูไม่เข้าท่าอาเสียเลย หลังจากนั้นก็มีนักประดิษฐ์ที่สังเกตุเห็นถึงคุณสมบัติในการรองรับแรงกระแทกของมัน Bubble Wrap จึงได้ถูกใช้สำหรับห่อกันกระแทรกในที่สุด
2
4. Play-Doh
Play-Doh นั้นถูกคิดค้นขึ้นเพื่อใช้เป็นน้ำยาทำความสะอาดวอลเปเปอร์ พื้นผิวที่เหนียวหนึบของมันช่วยดึงเขาคราบสกปรกออกจากผนังได้ดี โดยในตอนแรกมันมีเพียงสีขาวทึบ แต่ต่อมาก็ได้มีการเพิ่มสีสันมากมายลงไป แล้วสารซักฟอกที่อยู่ภายในได้ถูกแทนที่ด้วยสารแต่งสี และกลายมาเป็นของเล่นเด็กในที่สุด
5. จานร่อน Frisbie’s
จานร่อน Frisbie’s แต่เดิมเป็นแค่ภาชนะใส่พาย, เรื่องราวเริ่มต้นที่รัฐ Connecticut ก่อตั้งโดย William Russell Frisbie และในในทศวรรษที่ 1870 นักศึกษาของมหาวิทยาลัย Yale ชอบนำจานนี้มาปาใส่กันและพูดคำว่า “Frisbie’s” และต่อมามันก็ได้กลายเป็นเกมจริงจังในที่สุด
6. สีย้อมสีม่วง
ที่จริงมันควรจะถูกใช้ในทางการแพทย์ ในขณะที่นักเคมีกำลังพยายามสังเคราะห์ Quinine พวกเขาก็ได้ค้นพบสารตกค้างที่ไม่คาดคิด ซึ่งต่อมามันได้กลายเป็นสีย้อมสังเคราะห์ชนิดแรกของโลก
7. ไมโครเวฟ
ถูกคิดค้นขึ้นโดยวิศกรชื่อ Percy Spencer โดยจริงๆแล้วเขาสร้างมันขึ้นมาเพื่อทำการทดสอบอุปกรณ์เรดาร์ แต่ขณะทำงานทดสอบเขาพบว่ามันสามารถละลายช็อคโดแลตได้ จากนั้นเขาจึงทดสอบกับข้าวโพด ซึ่งมันก็ใช้งานได้ดี และถูกนำมาเป็นเครื่องมือประกอบอาหารในภายหลัง
Percy Spencer
8. หมอน
หมอนในสมัยโบราณนั้นดูแตกต่างจากตอนนี้โดยสิ้นเชิง พวกมันทำจากหิน ซึ่งแน่นอนว่าพวกมันไม่ได้ถูกใช้เพื่อความสบาย แต่จุดประสงค์ของหมอนในสมัยนั้นคือเพื่อใช้กันแมลงต่างๆที่จ้องจะเข้ามาในรูหูของคุณในขณะที่คุณนอนหลับนั้นเอง
9. ถุงชา
ในต้นศตวรรตที่ 20 Thomas Russell Sullivan ต้องการยกระดับใบชาของเขาให้ดูหรูหราว่าของคนอื่นๆ เขาจึงได้ลองเอาชาใส่ลงไปในถุงผ้าไหม แต่ลูกค้าบางคนกลับคิดว่านี่คือวิธีชงชาแบบใหม่ที่ลดความยุ่งยากลง ซึ่งต่อมามันก็ได้กลายมาเป็นวิธีชงชาแบบใหม่จริงๆ
Thomas Russell Sullivan
10. กระดาษแก้ว
นักเคมีชาวสวิสเซอร์แลนด์คนหนึ่งต้องการสร้างผ้าปูโต๊ะที่จะไม่มีวันเปื้อน เขาจึงหยายามพ่นสารกันน้ำลงบนผ้าซึ่งมันไม่ประสบความสำเร็จ จากนั้นเขาได้พยายามปรับปรุงมันเรื่อยมาโดยการเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ตั้งต้น และในที่สุดมันก็ออกมาเป็นกระดาษแก้ว ซึ่งถูกใช้เป็นที่ห่อขนมอย่างแพร่หลายในปี 1912
11. สารให้ความหวาน Saccharin
ห้องแล๊ปของมหาวิทยาลัย Johns Hopkins กำลังหาวิธีใช้ประโยชน์จากอนุพันธ์ของน้ำมันถ่านหิน หลังการทดลองเขาเริ่มทานอาหารกลางวัน และได้พบกับรสชาติหวานสุดๆบนนิ้วมือของเขา ซึ่งมันก็คือ Benzoic Sulfimide หรือหลายคนอาจรู้จักกันในชื่อ Saccharin ซึ่งสามารถให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลทรายถึง 300เท่า
2
12. Vaseline
Vaseline นั้นจริงๆมันเป็นเพียงสารตกค้างที่ได้จากการกลั่นน้ำมัน เรียกว่า ร็อด แว็กซ์ ซึ่งคนงานจำเป็นต้องเอามันออกจากแท่นขุดเจาะน้ำมันเป็นประจำ แต่ต่อมาพวกเขาพบว่าสารนี้สามารถรักษารอยขีดข่วนและบาดแผลตามร่างกายได้ โดยต่อมานักเคมีชื่อ Robert Chesebrough ได้มาเห็นว่าคนงานน้ำมันทาสารที่มีลักษณะเหมือนเยลลี่นั้นบนมือของพวกเขา เขาจึงได้ไอเดียที่จะลงมือสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ และตั้งชื่อมันว่า Vaseline
Robert Chesebrough
13. น้ำยาบ้วนปาก
ในตอนแรกมันถูกคิดค้นขึ้นเพื่อใช้เป็นน้ำยาสำหรับทำความสะอาดเครื่องมือผ่าตัดของแพทย์ แต่มีหลายคนที่มองเห็นถึงประโยชน์ของมันมากกว่านั้น บางคนก็ใช้มันมาระงับกลิ่นกาย และสุดท้ายมันก็ถูกใช้สำหรับทำความสะอาดช่องปากอย่างแพร่หลาย
14. ไอศกรีมแท่ง
ไอศกรีมแท่งนั้นไม่ได้ถูกคิดค้นขึ้นอย่างตั้งใจ เพราะเมื่อประมาณ 100ปีก่อน มีเด็กชายวัย 11ขวบคนหนึ่งเผลอวางแก้วใส่น้ำที่มีผงโซดาละลาย และแท่งไม้อยู่ในนั้นทิ้งไว้ และด้วยอากาศที่หนาวเย็นมันก็จับตัวกันจนกลายเป็นก้อนน้ำแข็ง และเขาก็ได้นำเสนอผลงานของเขาในสวนสาธารณะในรัฐ California เมื่อปี 1923
15. หมั่นฝรั่งแผ่นทอดกรอบ
เกิดจากที่ลูกค้าในร้านอาหารแห่งหนึ่งบ่นว่าเฟรนช์ฟรายส์พวกเขานั้นแย่เอามากๆ พอพ่อครัวหมดความอดทน ก็ได้ลงมือหั่นมันฝรั่งของเป็นแผ่นบางๆแทนที่จะหั่นเป็นแท่งๆเหมือนเคย ซึ่งลูกค้าก็ประทับใจในมันฝรั่งทอดแบบใหม่นี้ และมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบก็ได้กลายมาเป็นอาหารชื่อดังของคนทั่วโลกไปในที่สุด
1
16. Worcestershire Sauce
John Wheeley Lea และ William Perrins นักเคมีชาวอังกฤษ 2คน ได้ลืมถังที่พวกเขาหมักเครื่องปรุงทิ้งไว้ในห้องใต้ดินของร้านขายยาเป็นเวลา2-3 ปี เมื่อพวกเขาเปิดถังขึ้นมาอีกครั้ง พวกเขาก็ได้พบกับซอสที่มีรสชาติเข้มข้นและเป็นเอกลักษณ์ และตั้งชื่อให้มันว่า Worcestershire Sauce นั้นเอง
(จากซ้ายไปขวา) William Perrins และ John Wheeley Lea
17. คุ๊กกี้ช็อกโกแลตชิพ
มีอยู่วันหนึ่ง Ruth Graves Wakefield ตั้งใจที่จะทำ คุ๊กกี้ช็อกโกแลต แต่ในขณะนั้นเธอไม่มีช็อกโกแลตเหลว เธอจึงตัดสินใจใช้ช็อกโกแลตแบบแท่งมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆแทน ซึ่งเธอคิดว่าช็อกโกแลตเหล่านั้นจะละลายเมื่อเข้าเตาอบ แต่มันกลับไม่เป็นเช่นนั้น เธอจึงได้ประดิษฐ์คุ๊กกี้ช็อกโกแลตชิพชิ้นแรกของโลกขึ้นมาแทน
Ruth Graves Wakefield
18. ดอกไม้ไฟ
เมื่อประมาณ 2000ปีก่อน พ่อครัวชาวจีนคนหนึ่งกำลังพยายามคิดค้นสูตรอาหารใหม่ เขาลองผสมถ่าน กำมะถัน และดินประสิวเข้าด้วยกัน แล้วใส่พวกมันลงไปในกระบอกไม้ไผ่ จากนั้นมันก็เกิดระเบิดขึ้นและกลายเป็นดอกไม้ไฟที่สวยงาม
2
เรียบเรียงโดย
นายจอมโม้
11 มีนาคม 2022
โฆษณา