12 มี.ค. 2022 เวลา 01:09 • ข่าวรอบโลก
ผมแพ้ไม่ได้
เหตุผลที่ปูตินยอมให้ยูเครนถึงร่วมนาโต้ไม่ได้!
หลังนั่งทบทวน รวบรวมความคิดจากเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนที่เกิดขึ้น ได้เห็นภาพกว้าง และประวัติความเป็นมาของความขัดแย้งหลายแง่มุม ผมมีความเห็นเบื้องต้น ดังนี้ครับ
จริงอยู่ที่แต่ละฝ่ายล้วนมีเหตุผลของตัวเอง เป็นเกมส์อำนาจ การเมือง ภูมิรัฐศาสตร์ของชาติมหาอำนาจที่ผมไม่สามารถตัดสินได้
อย่างไรก็ตามผมคิดว่าเหตุผลหลัก และเหตุผลเดียวที่รัสเซียไม่อาจปล่อยให้ยูเครนเข้าร่วมนาโต้ได้ คือ
หากยูเครนเป็นสมาชิกตาโต้ และทีการปะทะบริเวณชายแดนระหว่างรัสเซีย-ยูเครน และรัสเซียเข้าเกี่ยวพัน โดยหลักการแล้วถือว่ารัสเซียทำสงครามกับกลุ่มนาโต้ ซึ่งจะเกิดสงครามใหญ่
ดังนั้น ด้วยตรรกะนี้ ลงมือตอนนี้ย่อมเสี่ยงน้อยกว่ารอให้ยูเครนเข้าร่วมกัยนาโต้ และมีกำลังเสริมมาจ่อชายแดนครับ
5
ส่วนเหตุผลรองอื่นที่นามาสู่ความขัดแย้งนอกจากที่เขียนไว้ในบทความก่อนๆแล้ว คือ
การขยายตัวของนาโต้
เหตุผลการมีอยู่ของนาโต้คือการยั่วยุรัสเซีย เนื่องจากนาโต้จัดตั้งขึ้นเพื่อคานอำนาจในยุคสงครามเย็น เมื่อสงครามจบแล้วจะมีอยู่เพื่อต่อสู้กับใคร
นอกจากนี้หลังจากสหภาพโซเวียตล่มชาติตะวันตกเคยสัญญาว่าจะไม่ขยายกลุ่มนาโต้อีก ซึ่งสหรัฐฯได้ทำลายคำมั่นสัญญานี้ในสมัยที่ 2 ของประธานาธิบดีคลินตัน และเริ่มขยายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางสหรัฐได้ถือว่าคำสัญญาเป็นการสัญญาระหว่างสหภาพโซเวียต ไม่ใช่รัสเซีย (ถือว่าถูกต้องตามกติกา แต่เจตนาไม่บริสุทธิ์วนสายตารัสเซีย)ทำให้ปูตินมองว่าชาติตะวันตกเชื่อไม่ได้
3
เปรียบได้กับหากสหรัฐฯถูกแบ่งออกเป็นรัฐต่างๆ และจีนเป็นมหาอำนาจอันดับหนึ่ง จีนเคยสัญญากับสหรัฐว่าจะไม่ขยายอำนาจสู่ด้านนี้ แต่วันนี้จีนแผ่อิทธิพลถึงแคนาดา เม็กซิโก และกำลังจะรับนิวยอร์กเข้าร่วมกลุ่ม ย่อมเป็นเรื่องที่สหรัฐฯรับไม่ได้ ดังนั้นย่อมต้องมีการขัดแย้งเพื่อรักษาผลประโยชน์กันนั่นเองครับ
1
ผมขอออกตัวไว้ก่อนว่าที่เขียนมานี้ไม่ได้สนับสนุนการบุกยึดของประเทศใด และเชื่อว่าสงครามเป็นสิ่งที่เลวร้าย แต่ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง สิ่งที่ทำได้คือติดตาม วิเคราะห์ และเรียนรู้ครับ คิดเห็นด้วย เห็นต่างอย่างไร แลกเปลี่ยนกันได้ครับ ขอบคุณครับ
ขอบคุณทุกคนที่กดไลค์ กดแชร์ แจกเพชรกัน และยินดีต้อนรับผู้อ่านใหม่ทุกคนครับ
บทวิเคราะห์ก่อนๆ
โฆษณา