13 มี.ค. 2022 เวลา 02:46 • สุขภาพ
COVID-19: นักวิจัยจีน พบ ‘แอนติบอดีชนิดสูดดม’ ฆ่าโควิด-19 ได้เกลี้ยงปอด เตรียมทดลองทางคลินิกเร็วๆนี้
สำนักข่าวซินหัว รายงานวันนี้ (13 มี.ค. 65) ว่า คณะนักไวรัสวิทยาของจีน เปิดเผยรายงานการค้นพบแอนติบอดีของมนุษย์แบบสูดดม ที่สามารถจับเป้าหมายเชื้อโควิด-19 ได้ โดยเป็นแอนติบอดีป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ถูกจำกัดประสิทธิภาพด้วยเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นใหม่อย่างต่อเนื่อง และการกระจายตัวของแอนติบอดีสู่บริเวณที่ติดเชื้อในทางเดินหายใจที่ถูกจำกัดวง
2
ในรายงานยังระบุว่า ผลการศึกษาในวารสารเซลล์ (Cell) โดยคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟู่ตั้น พบตัวรับ-ตัวยึดเกาะ ของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งเป็นส่วนต้านการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจนนำไปสู่การหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน คณะนักวิจัยจึงได้สร้างแอนติบอดีโดเมนเดียว (single-domain) ที่มีความจำเพาะแบบคู่ สามารถผูกมัดทั้งสองตำแหน่งดังกล่าวในเวลาเดียวกันและเสริมฤทธิ์กัน
รายงานยังระบุอีกว่า แอนติบอดีดังกล่าวมีลักษณะเป็นหยดของเหลว ขนาดไม่ถึง 5 ไมโครเมตร สามารถลำเลียงสู่ปอดอย่างมีประสิทธิภาพผ่านการสูดดม มีประสิทธิภาพการรักษาในหนูทดลองที่ติดเชื้อไวรัสฯ โดยหนูทดลองที่ติดเชื้อโควิด-19 อาการรุนแรง และมีระดับเชื้อไวรัสฯ ในปอดสูง สูดดมแอนติบอดีบีเอ็น03 (bn03) เข้าสู่ร่างกายแล้ว พบว่าเชื้อไวรัสฯ มีชีวิตในปอดเกือบทั้งหมดได้ถูกกำจัด และยังรักษาอาการบาดเจ็บของปอดดีขึ้น
3
อย่างไรก็ตาม เทคนิคดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพัฒนา คาดว่าจะมีการทดลองทางคลินิกในขั้นตอนถัดไป
ที่มา: สำนักข่าวซินหัว
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #โควิด19 #แอนติบอดีชนิดสูดดม
โฆษณา