13 มี.ค. 2022 เวลา 13:00 • บ้าน & สวน
สวนครัวหากได้รับการจัดวางในตำแหน่งที่เหมาะสมย่อมสร้างเสน่ห์ให้ผู้พบเห็น แม้พืชผักบางชนิดจะมีอายุสั้น แต่หลายชนิดก็มีอายุยืนยาวข้ามปี ทั้งยังขยายพันธุ์ต่อได้ง่าย ดังนั้นหากมีการจัดการที่ดีภาพสวนครัวที่ยั่งยืนย่อมเกิดขึ้นได้ ครั้งนี้ บ้านและสวน Garden & Farm ขอชวนคุณมาจัดสวนครัวสวยๆ ด้วยตัวเอง แม้มีพื้นที่เล็กกะทัดรัดก็ทำได้กันค่ะ
มุมเล็กๆ อย่างหน้าคาเฟ่ หรือข้างห้องครัว หากจัดเป็นสวนสวยกินได้สำหรับโชว์และใช้ประโยชน์ ทั้งนำมาประกอบเมนูอาหารได้ก็น่าจะดี แต่หากยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรให้ออกมาสวย ลองดูไอเดียการจัดจาก คุณวิทย์-ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง แห่ง Little Tree กัน ซึ่งก่อนจะเริ่มจัดอย่าลืมสำรวจพื้นที่ ข้อจำกัดต่างๆ เช่น ระยะความสูงของขอบหน้าต่างเพื่อไม่ปลูกต้นไม้ที่สูงเกิน ที่สำคัญควรดูสภาพแสงในมุมนั้นว่าเพียงพอต่อพืชผักที่จะปลูกหรือไม่ แล้วกำหนดแนวคิดและสิ่งที่ต้องการลงไป
ขนาดพื้นที่ : 2x3 ตารางเมตร
พื้นที่เดิม : มีแปลงไม้หมอนขนาด 2x2.4 ตารางเมตร สูง 15 ซม.
โจทย์ : ทำสวนเพื่อใช้ตกแต่งสถานที่และนำไปใช้ประกอบเมนูในร้าน
สไตล์ : สวนวินเทจ มองเห็นเนื้อแท้ของวัสดุ
งบประมาณ
วัสดุ : คอบเบิ้ลสโตน ไม้หมอน และดินผสม รวม 5,000 บาท
ภาชนะ :รถเข็น กระถาง กระบะ ถังสังกะสี รวม 9,000 บาท
ต้นไม้ : โรสแมรี่ เคลใบหยิก และเคลสีม่วง ซอเรล ขึ้นฉ่ายฝรั่ง วอเตอร์เคส(เทียม) ผักกินผล อย่าง มะเขือเทศหลากหลายพันธุ์ และพริกประดับรวม 6,000 บาท
จากนั้นเริ่มลงมือกัน ตามขั้นตอนดังนี้ได้เลย
ถ่ายภาพมุมที่ต้องการจัด แล้วสเก็ตช์สิ่งที่ต้องการลงในภาพ เคลียร์พื้นที่และเตรียมดินในแปลงให้พร้อม โดยคัดเลือกพืชสมุนไพรและผักอายุยืนปลูกในแปลง ส่วนนอกแปลงจัดกลุ่มผักกินใบในกระถาง สำหรับปรับเปลี่ยนได้ในกรณีตัดใบไปแล้วไม่สวย
ลองวางกระถางโรสแมรี่ เคลทั้งแบบใบหยิกและสีม่วง ขึ้นฉ่ายฝรั่ง วอเตอร์เคส (เทียม) และผักกินผลอย่าง มะเขือเทศ และพริกประดับ ลงตามตำแหน่งต่างๆในแปลง โดยจัดให้ต้นสูงกว่าอยู่ด้านใน และดูเรื่องสีสันให้สวยงาม
กำหนดตำแหน่งเพื่อเพิ่มมุมมองทางสูง โดยปักค้างสำหรับผักเลื้อย ในตำแหน่งที่ไม่ชิดขอบหน้าต่างครัว
ลงมือปลูกต้นไม้ตามตำแหน่งที่ลองวางกระถาง โดยขุด ดินลึกประมาณ 20 ซม. ใส่ดินผสมที่เตรียมไว้ แล้วปลูกพืชลงแปลงตามตำแหน่งที่กำหนด
แต่เนื่องจากกระบะนี้กว้างเกินกว่าระยะเอื้อมถึง จึงเว้นพื้นที่ด้านหน้าสำหรับเป็นทางเดินเพื่อเข้าไปดูแลสวนด้านในได้ โดยปรับดินให้เรียบแล้ววางหินทรงลูกเต๋าหรือคอบเบิ้ลสโตนเรียงต่อกันให้เรียบ
ส่วนพื้นที่นอกแปลงอยากจัดเป็นสวนกระถาง จึงคัดเลือกภาชนะจากวัสดุประเภทเดียวกันไว้ด้วยกัน อย่างภาชนะสังกะสีใบใหญ่ ที่ได้จากร้านขายของเก่า เลือกที่มีรูระบายน้ำที่ก้น รูปทรงและความสูงต่างกัน
จับคู่ผักกับภาชนะโดยเลือกตามลักษณะทรงพุ่มและความยาวของราก เลือกปลูกมะเขือเทศพันธุ์ต่างประเทศที่ให้ผลเหลืองสวยลงในภาชนะทรงสูง
ปักค้างไม้ที่เตรียมไว้ให้ต้นมะเขือเทศยึดเกาะ เพื่อความสวยงาม
ปลูกผักสลัดลงในภาชนะปากกว้างทรงเตี้ยกว่า โดยปลูกหลายๆชนิดให้มีสีสันผสมผสานกัน ทั้ง ผักคอส กรีนโอ๊ก และเรดโอ๊ก การปลูกผักกินใบแยกไว้เช่นนี้จะง่ายต่อการจัดการ เมื่อตัดไปบริโภค และปรับเปลี่ยนให้สวยงาม
นอกจากภาชนะสังกะสี คุณวิทย์ยังเตรียมภาชนะดินเผาทรงสูงแนววินเทจ รถเข็นและกระบะไม้เก่าหลายๆขนาด โดยจัดวางกระถางผักลงไปในกระบะไม้ให้ดูสวยงาม
เก็บความเรียบร้อยในแปลง โดยใช้เชือกพันค้างผักให้แข็งแรงและสวยงาม
ผักสวนครัวน่าปลูก
เคล หรือคะน้าใบหยิก เป็นพืชผักอายุหลายปี จึงนิยมใช้ปลูกประดับสวน ลักษณะทรงต้นเติบโตทางสูง ใบไม่ห่อหัว มีหลายสายพันธุ์ ทั้งเคลใบหยิกสีเขียว ใบหยิกสีม่วง และเคลไดโนเสาร์ ฯลฯ สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปีแต่จะให้สีสวยช่วงฤดูหนาว เคลชอบดินระบายน้ำดี แสงแดดจัด และควรให้น้ำอย่างสม่ำเสมอวันละสองครั้งเช้า-เย็น โดยรดที่โคนต้น
ซอเรล พืชล้มลุกอายุ 1-2 ปี มีหลายสายพันธุ์ เส้นใบมีสีแดงเข้ม ลวดลายสวยงาม เก็บได้ตั้งแต่อายุ 30 วัน ใบมีรสออกเปรี้ยว นิยมทานสดในสลัด ซอเรลปลูกเลี้ยงง่าย หากปลูกในกระถางควรเป็นกระถางขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6-8 นิ้ว ชอบดินระบายน้ำดีอย่างดินร่วนถึงร่วนปนทราย แสงแดดรำไรถึงเต็มวัน ควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอวันละสองครั้งเช้า-เย็น
มะเขือเทศพันธุ์ต่างประเทศ เป็นไม้เลื้อยอายุสั้น พันธุ์นี้มีลักษณะเด่น คือ ให้ผลขนาดเล็กจำนวนมาก ชอบดินร่วนระบายน้ำดี อินทรียวัตถุสูง แสงแดดเต็มวัน ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด มะเขือเทศมักพบโรคใบจุด โรคโคนเน่า สามารถกำจัดได้ด้วยการใช้เชื้อราไตรโคเดอร์มา หรือเชื้อแบคทีเรียบาซิลลัส รวมถึงมักมีแมลงศตรูพืช อย่างเพลี้ยไฟแมลงหวี่ขาว ควรป้องกันด้วยการฉีดพ่นด้วยน้ำส้มควันไม้
ตำแหน่งในแปลงไม้คือพืชสมุนไพรที่ปลูกไว้ถาวร ส่วนในภาชนะต่างๆ คือ กลุ่มผักกินใบกระถางที่เมื่อตัดใบไปใช้ความงามจะลดลง จึงควรมีสำรองไว้อีก 1 ชุด สำหรับปรับเปลี่ยน ในกรณีที่ต้องการให้สวนสวยงามอยู่เสมอ
สวนผักขนาดเล็ก พร้อมโชว์แล้ว
Tips
-การปลูกพืชผักแบบผสมผสานนอกจากสร้างความงามแล้วยังใช้ประโยชน์ได้หลากหลายขึ้น การปลูกผักกินใบ กินราก กินหัวในแปลงเดียว มีข้อดีคือ ช่วยป้องกันดินเสื่อมสภาพ เนื่องจากพืชแต่ละชนิดมีการแผ่รากตื้นลึกแตกต่างกัน จึงดูดสารอาหารจากดินในระดับที่ต่างกัน อีกทั้งพืชที่หลากหลายยังมีศตรูพืชที่ต่างกัน การปลูกร่วมกันจึงช่วยลดปัญหาเรื่องโรคและแมลงได้ส่วนหนึ่ง
ทั้งนี้การปลูกพืชแต่ละชนิดในแปลง ไม่ควรปลูกชิดกันเกินไป ควรเว้นระยะห่างให้ผักได้เติบโต และให้แสงแดดส่องถึงโคนต้นเพื่อลดปัญหาเรื่องโรคและแมลง
สถานที่ : Whispering Cafe อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม
เรื่อง : ทิพาพรรณ
ภาพ : สำนักพิมพ์บ้านและสวน
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา