14 มี.ค. 2022 เวลา 08:13 • ธุรกิจ
Foxconn ซัปพลายเออร์รายใหญ่ของ Apple ในจีน ถูกสั่งปิดโรงงานผลิต หลังโควิดระบาดหนักในจีนจนต้องประกาศล็อกดาวน์
1
รัฐบาลจีนได้ประกาศ lockdown เมืองเซินเจิ้นเป็นเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจีนพบผู้ติดชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นเกือบ 3,400 รายเมื่อวันอาทิตย์ (13 มี.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งสูงขึ้นถึง 2 เท่าจากวันก่อนหน้า ซึ่งมาตรการ lockdown ในครั้งนี้อาจส่งผลให้การขนส่งและการผลิตในเมืองเซินเจิ้นเกิดปัญหาตามมา ขณะที่ เมืองจี๋หลินก็ได้ประกาศใช้มาตรการ lockdown บางส่วนของเมือง ส่วนเมืองหยานจี๋ซึ่งติดกับเกาหลีเหนือก็ได้ lockdown ทั้งเมืองเช่นเดียวกัน
3
ทางการจีนได้ประกาศ lockdown เมืองเซินเจิ้นยาวไปจนถึงวันที่ 20 มี.ค. โดยจะทำการปิดระบบขนส่งรถประจำทางและรถไฟใต้ดินทั้งหมด รวมถึงสั่งให้ภาคธุรกิจในเมืองปิดทำการทั้งหมด ยกเว้นธุรกิจบริการที่จำเป็น ส่วนพนักงานจะถูกร้องขอให้ work from home หากสามารถทำได้ และชาวเมืองเซินเจิ้นก็จะถูกสั่งห้ามเดินทางออกนอกเมือง
ในเมืองเซินเจิ้นนั้นถือเป็นฮับด้านเทคโนโลยีของจีน ที่มีบริษัทด้านเทคโนโลยีหลายๆ แห่ง รวมไปถึงโรงงาน Foxconn ซึ่งเป็นซัปพลายเออร์รายใหญ่ของ Apple ที่ได้ประกาศปิดโรงงานผลิต iPhone โดยไม่มีกำหนด ซึ่งทางบริษัทมีสายงานผลิตอยู่หลายที่ในจีน ทางบริษัทจึงต้องทำการปรับการผลิต เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นได้ และได้ขอให้พนักงานทุกๆ คนตรวจโควิด-19 รวมถึงมาตรการอื่นๆ เพื่อความปลอดภัยสูงสุด
อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ดังกล่าวนี้ยังได้ส่งผลกระทบต่อหลายโรงงานที่ถูกสั่งปิดเช่นเดียวกัน ทำให้อาจส่งผลต่อระบบ supply chain ที่ยังไม่ทันจะดีขึ้นอีกระลอก
ภาพ: Reuters,techmoblog
🛑 ติดต่อลงโฆษณาหรือโปรโมท ได้ทาง Inbox ครับ 📥
📲 สมัครเปิดพอร์ตลงทุนได้ทาง Inbox หรือสนใจเปิดพอร์ตคริปโตคลิกที่ลิงค์ 👉 https://bit.ly/3psS8df
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา