14 มี.ค. 2022 เวลา 09:50 • ข่าวรอบโลก
จีนล็อกดาวน์-จำกัดการใช้ชีวิต-การเดินทาง สองเมืองเป็นอย่างน้อยในตอนนี้ ได้แก่ เซินเจิ้น และ ตงก่วน มณฑลกว่างตง หลังเจอ Omicron จากฮ่องกงระบาดหนัก
1
มีถามเข้ามาว่า เมืองเซินเจิ้นมีการ Lockdown หรือการจำกัดการเดินทาง การใช้ชีวิตต่างๆจริงไหม คำตอบคือ จริงนะครับ เริ่มตั้งแต่เ 14 มีนาคม 2565 จนถึง 20 มีนาคม 2565 ซึ่งในโลกโซเชียลจีน Weibo ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีแฮซแท็ก #深圳人进入7天慢生活 แปลเป็นไทย คือ ชาวเซินเจิ้นเข้าสู่ 7 วันแห่ง slow life เพราะอยู่แต่บ้านนั่นเอง โดยเริ่มมีคนจำนวนมากโพสต์เขียนเล่าเรื่องราว การตั้งเป้าว่าจะทำอะไรบ้าง เช่น อ่านหนังสือ หรือถ่ายรูปเหงาๆที่บ้าน โพสต์ลงโซเชียลจีน และติดแฮชแท็กดังกล่าว
2
สำหรับรายละเอียดการประกาศของเมืองเซินเจิ้น ที่เจอการระบาดโควิดอีกระลอกจนต้องมีการล็อกดาวน์ ก็คือ
3
- ระดมตรวจโควิด-19 ตรวจเสร็จให้กลับที่พักทันที
- ให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พักอาศัย มีการควบคุมการเข้าออกตามย่านที่อยู่อาศัยต่างๆ โดยในแต่ละย่านที่พัก ย่านชุมชน เขตต่างๆ จะมีการจัดตั้งทีมให้บริการ เพื่อคอยดูแลคนในแต่ละพื้นที่ระหว่างการล็อกดาวน์ โดยมีการจัดตั้ง Hotline เพื่อคอยให้บริการด้วย
1
- จำกัดการเดินทาง ระงับขนส่งมวลชน อย่างรถไฟใต้ดิน รถประจำทาง แต่การขนส่งสินค้ายังคงให้เป็นไปตามปกติ เพื่อให้ชีวิตประจำวันของผู้คนยังคงดำเนินไปได้
1
- หากใครมีความจำเป็นจริงๆ ในการเดินทางออกนอกเซินเจิ้น (คือต้องจำเป็นจริงๆนะ ซึ่งเจ้าหน้าที่จีนเขาจะพิจารณาถึงเหตุ) ต้องมีใบรับรองผลการตรวจโควิดด้วยวิธีตรวจจับกรดนิวคลิอิกภายใน 24 ชั่วโมง
2
- สำหรับร้านค้าและกิจการต่างๆภายในเมือง ให้หยุดการดำเนินการชั่วคราว แต่ยังคงอนุญาตให้บริการอุปโภคบริโภคสาธารณะ(เช่น น้ำ ไฟฟ้า น้ำมันเชื้อเพลิง การสื่อสาร) ซุปเปอร์มาร์เก็ต ตลาดเกษตรกร ร้านขายยา สถาบันทางการแพทย์ และร้านอาหารที่ให้บริการเฉพาะเดลิเวรี่ สามารถดำเนินการได้
-
โดยการทำงาน ให้ทำงานแบบ Work from home ยกเว้นคนที่ทำงานเกี่ยวกับการป้องกันการแพร่ระบาด และกิจการที่ได้รับอนุญาตตามที่ระบุข้างต้น
1
นอกจากเมืองเซินเจิ้นแล้ว เมืองตงก่วน มณฑลกว่างตง มณฑลเดียวกันกับเซินเจิ้น ก็มีประกาศคล้ายๆกัน ซึ่งสำหรับตงก่วน เป็นเมืองที่เพิ่งจะปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงไป เนื่องจากมีข้อบกพร่องในการป้องกันการระบาด
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา