15 มี.ค. 2022 เวลา 05:50 • สุขภาพ
ในที่สุด​ ทั่วโลก​ก็มาถึง​จุดการระบาดของโควิด​19 รอบ2 ซึ่งโดยความเห็นส่วน​ตัว​แล้วน่าจะมีรอบ​3,4,5.... ตามมาอีกแน่ๆ​
จากที่ตามข่าวและงานวิจัยใหม่ๆพบว่า​ มีการกลายพันธุ์​ของไวรัส​โควิด19​ เกิดขึ้น​แล้วอย่างแน่นอน​ วัคซีน​ที่​มี​ไม่น่าจะป้องกันได้ทุกสายพันธุ์​ โอกาส​กลายพันธุ์​ย่อมมีอีกอย่างต่อเนื่องนับจากนี้ไปอีกหลายปี​
แนวทาง​การต่อสู้​จากวิกฤติ​นี้​ ในความคิดเห็น​ของผมน่าจะแยกแยะ​ออก​เป็น​ข้อๆได้ดังนี้
1.เนื่องจากเชื้อนี้กลายพันธุ์​ได้เรื่อยๆ​ ดังนั้น​อย่าเชื่อมั่นในวัคซีน​จนเกินไป​ ถึงแม้ว่าจะฉีดวัคซีน​แล้วคุณ​ก็​อาจจะ​เป็น​โรคได้​ ถ้าเจอเชื้อที่กลายพันธุ์​
2.ใช้หลักการเดียวกับการป้องกันตัวเองจากเชื้อหวัดทั่วไป​ ให้เป็น​นิสัยติดตัว​
3.เมื่อมีอาการคล้ายเป็น​หวัด​หรือมีอาการตามที่สาธารณสุข​ได้ประกาศ​ไว้ ให้ไปพบแพทย์​เลยดีกว่า​ อย่าเสี่ยงรอดูอาการนานเกินไป​
4.ถ้าเชื้อฟุ้งกระจายไปทั่วจริงๆ​ อย่าคิดว่าจะหนีพ้นได้​ แต่พยามหลีกได้ให้หลีก​ โดยใช้หลักที่ว่ารับเชื้อให้น้อยที่สุด​ ถ้าร่างกายเราสามารถต่อสู้​ได้​เอง​ เราจะมีภูมิ​คุ้มกัน​เกิดขึ้น​ได้ตามธรรมชาติ​ เหมือนกับที่ฉีดวัคซีน
5.หลีกเลี่ยงการไปในที่มีคนจำนวนมาก ๆ เช่น โรงพยาบาล ห้าง งานประจำปี ฯลฯ สักระยะหนึ่ง จนกว่าการระบาดเริ่มลดลงจนนิ่งแล้ว
6.อย่าตื่นกลัวจนเกินไป การใช้ชีวิตประจำวัน การทำงานหาเงิน การประกอบอาชีพ ก็สำคัญมาก ๆ เช่นกัน​ ไม่เช่นนั้นแล้วเศรษฐกิจก็อาจจะเข้าสู่วิกฤติไม่แพ้การระบาดของโควิด19
7.ย้ำอีกครั้งว่า มนุษยชาติ ไม่อาจจะสู้กับไวรัสได้ในระยะเวลาอันสั้น ในการประเมินของผมน่าจะไม่น้อยกว่า 5-10 ปี ช่วงเวลานี้เราต้องอยู่กับมันให้ได้ หมั่นดูแลสุขภาพให้แข็งแรง อย่างน้อยต้นทุนร่างกายที่แข็งแรงจะทำให้การลุกลามของโรคก็จะบรรเทาลงได้ไม่ทรุดหนักจนเกินไป
8.ลดปริมาณเชื้อในอากาศในทุกสถานที่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพราะ การติดต่อทางการหายใจป้องกันยาก ส่วนการสัมผัสถ้าหมั่นล้างมือบ่อย ๆ และการใช้เจลแอลกอฮอล์ โอกาสจะติดโรคน้อยกว่ามาก ๆ ไม่น่ากังวลมากนัก
9.การที่จะหยุดเชื้อนี้ได้ ต้องยกระดับพร้อมกันทั่วโลก ไม่ใช่ทำแค่ประเทศใดประเทศหนึ่ง หรือคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง โดยแยกกันทำ เพราะถึงแม้ว่าเราจะทำให้ผู้ป่วยในประเทศเป็น 0 แต่ประเทศข้างเคียงยังมีผู้ติดเชื้ออยู่ สักวันมันก็จะลุกลามเข้ามาอีกจนได้ เฉกเช่นในตอนนี้
10.ถึงเวลาแล้วหรือยัง ในการทุ่มเทงบประมาณในการวิจัยต่าง ๆ ยกระดับมาตรฐานการศึกษาให้สูงขึ้น ให้เข้าถึงกับทุกคนได้ เพราะแนวทางนี้เท่านั้นถึงจะป้องกัน และต่อสู้กับทุกภัยพิบัติต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อย่ารอเพียงแต่ให้ต่างชาติมาชี้นิ้วให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ ในเมื่อทุกคนมีสมองเท่ากัน คนไทยมีคนเก่ง ๆ มากมาย เพียงแต่ขาดปัจจัยสนับสนุน ส่งเสริม อย่างจริงจัง นักคิด นักประดิษฐ์ ในประเทศนอกจากไม่มีการสนับสนุน แถมยังถูกเหยียดหยามอีกต่างหาก นวัตกรรมแต่ละอย่าง จะเกิดขึ้นได้น้อยมาก ๆ น่าเสียดายจริง ๆ
ทั้งหมดนี้เป็นความคิดเห็น และนำเสนอ แนวทางแก้ไข โดยส่วนตัว เราทั้งหลายมาร่วมกันหาทางออกอย่างสร้างสรรค์ โดยยึดหลักวิชาการที่ถูกต้อง เพื่อมวลมนุษยชาติ ผมอาจมีความคิดเห็นที่ผิดพลาดช่วยชี้แนะเพิ่มเติมได้นะครับ
ทพ.สงคราม​ เวียง​ธีรวัฒน์​ 23 ธ.ค. 2563
โฆษณา