16 มี.ค. 2022 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
วิธีสร้างโปรไฟล์ให้ทรงคุณค่าด้วยลิงค์อิน (Linkedin)
ในยุคของผม (ยุค 90) สมัยนั้นเวลาเรียนจบแล้ว การมองหางานทำในช่วงแรกคงหนีไม่พ้นการยื่นใบสมัครงานออนไลน์ผ่านเว็ปไซท์ "Jobsdb.com" ซึ่งชั่วโมงนั้นไม่มีใครไม่รู้จักเว็ปไซท์นี้ เรียกได้ว่าเป็น "ตลาดงาน" ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศนี้เลยก็ว่าได้
ทางเลือกของการสมัครงานในยุคนั้นก็คืออ่านรายละเอียดและอัพโหลดเรซูเม่บริษัทกับตำแหน่งงานที่คุณต้องการทำ จากนั้นก็ "สวดมนต์" เฝ้ารอความหวังให้ฝ่ายบุคคลโทรนัดคุณเข้ามาสัมภาษณ์งาน (ฮา) ในสมัยนั้นจนถึงสมัยนี้ การเขียนเรซูเม่ให้โดดเด่นและมืออาชีพจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก
ยุคนี้เป็นยุคออนไลน์ครองโลกโดยสิ้นเชิง ไม่เว้นแม้แต่ "การค้นหาพนักงานใหม่" ซึ่งเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตนี่แหละที่สร้างธุรกิจใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะธุรกิจการจัดหางานที่คุณไม่ต้องเป็นฝ่ายส่งเรซูเม่หาอีกต่อไปแล้ว แต่จะมีบริษัทที่ค้นหาประวัติสวยๆ ที่เหมาะสมกับลูกค้าของพวกเขาเพื่อนำเสนอคนให้กับบริษัทที่ใช้บริการจัดหางานเพื่อแลกกับค่าตอบแทนเชิงธุรกิจ เราเรียกบริษัทเหล่านั้นว่า "Head Hunter"
ตัวอย่างบริษัทจัดหางานชื่อดัง เช่น PRTR, Manpower, Adecco, Robert Walter, Reeracoen, Personnel Consultant Manpower ฯลฯ คุณคงเคยเห็นผ่านตามามั่งไม่มากก็น้อย
ซึ่งถ้าคุณมีโปรไฟล์ที่ดีอยู่ใน "Linkedin.com" และคอยอัพเดทให้น่าสนใจอยู่เสมอ ทางเฮดฮันเตอร์ก็จะค้นพบข้อมูลของคุณได้อย่างง่ายดายและเป็นการเปิดโอกาสใหม่ๆ สำหรับงานชั้นเลิศที่จะเป็นฝ่ายวิ่งเข้าหาคุณแทน ไม่ต้องนั่งส่งใบสมัครงานแล้วรอความหวังอันริบหรี่อีกต่อไป
ผมจึงขอนำเสนอวิธีการสร้างโปรไฟล์และตัวตนของคุณบน "Linkedin" ให้ทรงคุณค่า เพื่อให้ Head Hunter ออกล่าตัวคุณจนหัวกระใดไม่แห้งกันเลยครับ
1. สร้างโปรไฟล์ให้ครบถ้วนและชัดเจนด้วย Linkedin.com
ผมเขียนถึงเรื่องนี้หลายครั้งแล้ว จึงไม่ขอเล่าวิธีการสมัครและเริ่มกรอกข้อมูลนะครับ โดยคุณสามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งนี้ คลิก:(เทคนิคการหางานและสมัครใช้บริการที่ใช่ขั้นเทพด้วย Linkedin.com) ซึ่งคุณควรทำตามคำแนะนำของผมให้เรียบร้อยเพื่อให้โปรไฟล์ของคุณนั้นมีความเป็นมืออาชีพและน่าสนใจให้มากที่สุด
อนึ่ง ลิงค์อินคือ (อังกฤษ: LinkedIn) เป็นเว็บไซต์เครือข่ายสังคมที่เน้นด้านเครือข่ายธุรกิจ ถูกใช้เพื่อการสร้างเครือข่ายทางวิชาชีพเป็นหลัก ลิงกต์อินมีผู้ลงทะเบียนใช้งานมากกว่า 300 ล้านคน ใน 150 อุตสาหกรรม และ 400 ภูมิภาคเศรษฐกิจ จุดประสงค์หลักของเว็บไซต์นี้ คืออนุญาตให้ผู้ใช้ที่ลงทะเบียนแล้ว สามารถสร้างรายการที่ติดต่อของผู้คนที่พวกเขารู้จักและเชื่อถือในการทำธุรกิจ ผู้คนในรายการนี้เรียกว่า "Connections" ผู้ใช้สามารถเชิญใครก็ได้ (ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้ลิงกต์อินหรือไม่) เข้ามาเป็น Connection ประโยชน์ของทูลนี้ เช่น ผู้ใช้สามารถใช้ลิงค์อินในการหางานที่ใช่หรือหาผู้มุ่งหวังที่น่าจะเป็นลูกค้าที่ใช่ของคุณได้
2. เขียนคำบรรยายเกี่ยวกับตนเองลงใน "Summary" ให้เรียบร้อย
ในลิงค์อินจะมีคอลัมน์ที่ให้คุณเขียนบรรยายตัวตนนอกจากตำแหน่งหน้าที่การงานซึ่งต้องกรอกให้เรียบร้อย นอกจากนี้คุณยังต้องเขียน "คำนิยม" เพื่อบรรยายตัวคุณโดยมีเทคนิคง่ายๆ คือผู้อ่านต้องเข้าใจสิ่งที่เป็นคุณภายใน 1 นาที คำบรรยายเหล่านี้จะทำให้ Head Hunter เข้าใจภาพลักษณ์และตัวตนของคุณมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างของผมมีดังนี้
"...My name is Pornpat Wattananiyomkajohn, Technical Sales Expert, experienced in IT Solution Selling, IT Solution Infrastructure and EDW Consulting, Business Development, Key Account Management, Strategic Planning, having great talent in customer selection and being the deal master in the IT solution engagement
My career aspiration is to become the outstanding Gen-Y IT Account Manager Professional, being the pioneer of the company with business partner dealing master mindset and contribute the sustainability business growth. I have the great talent and mindset to be the promising Account Manager for IT solution selling and consulting.
I've proven performance on being beyond Traditional Selling Style to Alternative Intelligent Strategic mindset with clearly understanding in Commercial and Marketing with supervision on long term planning.
My previous experiences from IT commercial and solutions insight, Inside Sales Account Manager for global IT Company; gave me a great mix of diversity on working, Technical Presales Specialist for global IT Company, and Sales Manager for Banking and Telecom Accounts..."
มีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ สำหรับคนที่ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงนะครับ ผมแนะนำให้ลองไปดูโปรไฟล์ของบุคคลระดับสูงในนั้นที่เขียนบรรยายเกี่ยวกับตัวเองได้อย่างน่าสนใจ คุณสามารถนำคำบรรยายเหล่านั้นมาประยุกต์และแก้ไขให้เหมาะสมกับตัวตนและหน้าที่การงานของคน โดยคุณสามารถนำข้อมูลของผมไปปรับแต่งได้เต็มที่เลยครับ ผมยินดีแชร์ให้ไม่มีกั้ก การเขียนคำบรรยายจะสร้างความแตกต่างระหว่างคุณกับคนอื่นๆ ได้มาก คล้ายๆ กับการโพสต์เฟสบุ้คที่มีแต่เรื่องราวดีๆ รูปสวยๆ แคปชั่นเท่ห์ๆ ก็ยิ่งทำให้คุณป๊อปปูลาร์และมีคนนิยมชมชอบมากขึ้น
3. ประวัติและหน้าที่การงานควรเน้น "Success Story" เป็นหลัก
นอกจาก Head Hunter จะดูรูปและดูประวัติของคุณแล้ว พวกเขาจะมีความสนใจมากที่สุดในเรื่อง "ประสบการณ์การทำงาน" ซึ่งตรงนี้ถ้าใครทำงานบริษัทดัง โปรไฟล์สวยหรูก็อาจจะโชคดีหน่อยเพราะ "แต้มต่อ" ของคุณจะสูงสำหรับตำแหน่งงานที่ต้องการคนที่เป็นมืออาชีพ ค่าตัวแพงๆ แต่ถ้ายังเป็น "โนบอดี้" ที่ยังไม่มีอะไรมากมายให้ใส่ ผมขอแนะนำให้คุณใส่เคสแห่งความสำเร็จ (Success Story) เช่น ถ้าคุณเป็นพนักงานขาย จงใส่โปรเจ็คที่ฟังดูใหญ่และยาก มูลค่าสูงๆ เข้าไปเลย หรือถ้าคุณเป็นพนักงานบัญชี ก็เขียนบรรยายว่าเคยตรวจสอบบัญชีให้บริหารมหาชนชื่อดังและประสบความสำเร็จ เป็นต้น เรื่องนี้เป็นหลักการขายที่เน้นการเล่าเรื่องเพื่อสร้างความต้องการ
การใส่เพียงแค่ "Job Description" จริงๆ แล้วอาจไม่เวิร์ค ที่คนทั่วไปทำบ่อยๆ ด้วยการ "ก๊อปปี้" รายละเอียดงานเป็นเพราะพวกเขา "ขี้เกียจ" ที่จะเขียนรายละเอียดเหล่านั้นหรือเพิ่มเรื่องราวความสำเร็จเข้าไปยังไงล่ะครับ จุดนี้จะทำให้คุณได้เปรียบและโดดเด่นกว่าผู้อื่น ยิ่งถ้าเป็นความสำเร็จที่สามารถเขียนได้เป็น "ตัวเลข" เลยยิ่งดี เช่น ปิดโปรเจคร้อยล้านกับธนาคารหรือราชการยักษ์ใหญ่ได้ อย่างนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่จับต้องได้และไม่โม้จนเกินไปแน่นอน
4. เขียนบทความหรือแชร์เรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับการทำงานบ่อยๆ
อย่างที่บอกคือลิงค์อินมีการใช้งานคล้ายๆ กับ เฟสบุ้ค ซึ่งคุณสามารถแชร์เรื่องราวต่างๆ ลงในฟีดข่าวได้ ข่าวดีก็คือลิงค์อินนั้นมีคนเล่นน้อยกว่าเฟสบุ้คมาก เวลาคุณโพสต์อะไรก็ตาม ถ้าเป็นเรื่องราวดีๆ มีคนกดไลค์เยอะ คุณก็จะมีแนวโน้มที่จะถูกมองเห็นโดยคอนเน็กชั่น (เพื่อน) ของคุณแทบทุกคน ยิ่งถ้าคุณมีคอนเน็กชั่นที่เป็นคนทำงานในบริษัท Head Hunter แล้วล่ะก็ พวกเขาย่อมเห็นความเคลื่อนไหวของคุณเรื่อยๆ แน่นอน เวลามีโอกาสดีๆ เข้ามา พวกเขาจะเริ่มเป็นฝ่ายเข้าหาคุณก่อนเพราะจำคุณได้ยังไงล่ะครับ
5. จงเป็นเพื่อนหรือสร้างคอนเน็กชั่นกับคนที่ทำงาน Head Hunter ซะเลย
วิธีนี้มันง่ายแสนง่ายแถมใครหลายคนมักจะนึกไม่ถึง นั่นคือการเป็นฝ่ายแอดเป็นเพื่อนกับคนที่ทำงานในบริษัทจัดหางานซะเลย เช่น คุณลองเอาชื่อบริษัท "Manpower" ไปใส่ คุณจะเจอคนที่ทำงานตำแหน่ง "Recruitment Consultant" ซึ่งตำแหน่งนี้แหละครับที่รับผิดชอบในเรื่องการจัดหางานให้กับลูกค้าของพวกเขาโดยเฉพาะ คุณจะได้มีคอนเน็กชั่นตรงกับนักขายเหล่านี้ จากนั้นจงโพสต์เรื่องราวดีๆ ลงในฟีดบ่อยๆ พวกเขาจะได้จดจำคุณได้ง่ายมากขึ้นยังไงล่ะครับ เมื่อโอกาสและความพร้อมมาถึง พวกเขาจะเป็นฝ่ายทักคุณมาก่อนและนำเสนองานให้คุณ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้คุณได้งานใหม่ที่ดีมากยิ่งขึ้น
6. เทคนิคฮาร์ดคอร์ "จงทัก Head Hunter ในลิงค์อินและสอบถามเกี่ยวกับโอกาสงานใหม่ซะเลย
นี่คือท่าไม้ตายของผมเองครับ สมัยก่อนผมเคยวิ่งหางานที่เหมาะสมให้ตัวเอง ซึ่งสไตล์นักขายฮาร์ดคอร์แบบผมรู้ดีว่าการนั่งรออยู่เฉยๆ นั้นไม่ช่วยอะไรแน่นอน ผมจึงเป็นฝ่ายทักผ่าน "Message" เหมือนทักเพื่อนในเฟสบุ้คด้วยตนเองไปหาคนที่ทำงานตำแหน่ง "Recruitment Consultant" จากนั้นก็แนะนำตัวอย่างสุภาพและสอบถามตำแหน่งงานไปตรงๆ เลย ข้อดีคือคุณมีสิทธิ์รับรู้โอกาสที่จะได้รับแน่นอน แถมยังเพิ่มโอกาสให้พวกเขาจดจำคุณได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ถ้าฮาร์ดคอร์แบบเอาให้สุด จงไปเป็นเพื่อนกับ "HR Manager" ของบริษัทที่คุณอยากทำงาน จากนั้นก็ทักเข้าไปสอบถามตำแหน่งและโอกาสงานกับพวกเขาได้เลย อย่างนี้เร็วและรู้ผลแน่นอน
นี่แหละครับ ใครว่าคนเราแสวงหาโอกาสด้วยตนเองไม่ได้ ผมเป็นคนนึงครับที่ไม่เห็นด้วย ทุกอย่างสามารถสร้างด้วยมันสมองและสองมือของคุณได้ทั้งนั้น โดยเฉพาะโอกาสในการทำงานเชิงธุรกิจ
#Sales100Million #B2BSales #การขาย #B2B
*********************************************
อย่าลืมกด ‘See first’ แฟนเพจ Sales100Million เพื่ออัปเดตความรู้ด้านการทำธุรกิจออนไลน์, Sales and Digital Marketing และข่าวสารการขาย แบบเข้าใจง่ายได้ทุกวัน ที่นี่
#เรียนคอร์สนักขายแบบมืออาชีพวันที่12,มีนาคมนี้(ด่วน) คลิก:[https://www.eventpop.me/e/12550/sales-mastery-52nd]
#โปรดแอดไลน์เพื่อไม่ให้พลาดบทความดีๆทุกวันและสามารถปรึกษาการขายกับผมได้ทุกเรื่อง:
[Lineid: @sales100million]
#ติดตามที่Blockdit: [https://www.blockdit.com/sales100million]
#อ่านบทความเกี่ยวกับการขายอันดับหนึ่งของไทยกว่า1000บทความที่คลิก: [http://www.sales100million.com]
โฆษณา