15 มี.ค. 2022 เวลา 23:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
3 แบบของกองทุนรวม FIF
บางคนต้องการกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศผ่านกองทุนรวมก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่ไม่ได้ชำนาญในการลงทุนสินทรัพย์ต่างประเทศด้วยตนเอง และมักมีความยุ่งยากกว่าลงทุนในบ้านเรา มาอ่านกันว่ากองทุนรวมต่างประเทศในบ้านเรามีลักษณะรูปแบบแบบไหนบ้าง
กองทุนรวมต่างประเทศ หรือ FIF (Foreign Investment Fund) เป็นกองทุนที่ลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศมากกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินของกองทุน มี 2 แบบหลักๆ และในแบบที่ 2 แบ่งได้ 2 แบบย่อย
1. แบบที่ บลจ. ไทย ไปลงทุนสินทรัพย์ต่างประเทศนั้นโดยตรงเอง
2. แบบที่ บลจ.ไทยไปซื้อกองทุนรวมที่บริหารโดยต่างประเทศอีกทอดหนึ่ง ซึ่งตรงนี้จะแบ่งอีก 2 ลักษณะย่อย ที่เราเรียกว่า Feeder Fund และ Fund of Funds
- Feeder fund เป็นการที่นำเงินไปลงทุนในกองทุนรวมในต่างประเทศเพียงกองเดียว กองทุนรวมในต่างประเทศที่ บลจ. ไทยไปลงทุนจะเรียกว่า Master Fund ตรงนี้จะเห็นว่า บลจ. ไทยเหมือนเป็นตัวกลางพาเงินลงทุนของเราไปลงทุนใน Master Fund และผลตอบแทนหลักๆ จะขึ้นอยู่กับ Master Fund
- Fund of Funds เป็นการนำเงินไปซื้อกองทุนรวมในต่างประเทศหลายๆ กอง โดยบลจ. ไทยกำหนดในนโยบายว่าจะลงทุนกองทุนรวมในต่างประเทศกองใดบ้าง สัดส่วนอย่างไร และสามารถปรับเปลี่ยนสัดส่วนการลงทุนได้ตามความเหมาะสม ตรงนี้จะเห็นว่า ผลตอบแทนจะขึ้นกับกองทุนรวมในต่างประเทศที่ไปลงทุนและส่วนผสมของกองทุน
ในการดูกองทุนรวมต่างประเทศต้องพอรู้ก่อนว่า กองทุนที่จะลงทุนเป็นแบบไหน และถ้าเป็นแบบ Feeder Fund และ Fund of Funds ควรต้องตามไปอ่าน Fund Fact sheet ของกองทุนรวมในต่างประเทศที่กองไทยไปลงทุนด้วย
#หมอยุ่งอยากมีเวลา #กองทุนรวม #กองทุนรวมต่างประเทศ #FIF #FeederFund #FundOfFunds #ลงทุนต่างประเทศ #ประเภทกองทุนต่างประเทศ #ค่าธรรมเนียม #ผลตอบแทน #ลงทุนกองทุนรวม
โฆษณา