16 มี.ค. 2022 เวลา 01:12 • ข่าวรอบโลก
ที่มาที่ไปของข่าวใหญ่จากออสเตรเลีย ที่น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับบางประเทศ
จากรายการ Four Corners ของ Australian Broadcasting Corporation (ABC)
รายละเอียดของเนื้อหาข่าวจากออสอันนี้คงไม่เป็นที่น่าสนใจของเพื่อนๆ เท่าไหร่ แต่ที่มาที่ไปของข่าวนี้คงน่าสนใจ
มันเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับ:
สำนักข่าวของ “รัฐ” (Australian Broadcasting Corporation) ได้ขออนุมัติจากสำนักงานยุติธรรมของ “รัฐ” (Supreme Court) เพื่อเปิดเผยถึงงานสืบสวนของตน (investigative journalism) ที่แอบทำมาเป็นปี ในเรื่องที่เกี่ยวกับปัญหาการขาดปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ ซึ่งนำไปสู่ปัญหาการขาดความโปร่งใสในหน่วยงานหนึ่งของ “รัฐ” (Public Trustee and Guardianship) ที่ก่อให้เกิดการฉ้อฉลต่อเงินทองและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนบางคนที่ไร้หนทางสู้ (ซึ่งมีกว่า 50,000 คนในออสเตรเลีย) เรื่องนี้อาจจะเกิดกับใครก็ได้
สาเหตุที่สำนักข่าวนี้ต้องยื่นขออนุมัติจากศาลก่อนก็เพราะกฎหมายของ “รัฐ” ไม่อนุญาตให้ใครก็ตามเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของบุคคลผู้ได้รับผลกระทบจากหน่วยงานของ “รัฐ”
รายการนี้ได้ออกอากาศเมื่อหัวค่ำวันจันทร์ที่ผ่านมา และเมื่อวานนี้รัฐบาลก็ได้สั่งให้มีการตรวจสอบปัญหาของหน่วยงานนี้แล้ว และคาดว่าคงจะมีการแก้ไขกลไกและข้อกฎหมายที่มีปัญหานี้ และลงโทษพนักงานของ “รัฐ” ที่เอาเปรียบประชาชนในกรณีนี้ต่อไป
ข่าวนี้บอกกับเราว่า ถึงแม้การกระทำบางอย่างของ “รัฐ” จะมีปัญหา แต่การอาศัยอยู่ในสังคมที่ยังมีกลไกอื่นของ “รัฐ” ที่รับฟังปัญหาของประชาชนและพร้อมทะลุทะลวงไปกับประชาชนเพื่อชนกับส่วนอื่นของ “รัฐ” ทำให้รู้สึกว่าชีวิตของคนมีค่า
ผิดกับการอยู่ในสังคมที่ “รัฐ” ช่วย “รัฐ” ในการปิดบังความผิด (หรือเป็นความตั้งใจก็ตาม) ที่ส่งผลต่อการฉ้อฉลประชาชน มันเป็นการส่งสัญญาณว่า “รัฐ” ไม่เห็นหัวประชาชนเลย (ไม่ได้เจาะจงว่าเป็น “รัฐ” ไหนนะขอรับ)
สังเกตอีกอย่างจากข่าวนี้นะ การมีสำนักข่าวที่เข้มแข็ง และนักข่าวที่มีคุณภาพและจิตสาธารณะ มีความสำคัญมากใน “รัฐ” ที่ชีวิตประชาชนมีคุณค่า
ที่มาข่าว:
โฆษณา