16 มี.ค. 2022 เวลา 10:50 • ข่าวรอบโลก
ทำไมปูตินถึงวางใจตุรกีที่เป็นสมาชิก NATO ให้เป็นเวทีเจรจารัสเซีย-ยูเครน
นับเป็นครั้งแรกหลังรัสเซียเปิดฉากทำสงครามบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่มีการประชุมระดับรัฐมนตรีของรัสเซียและยูเครนระหว่าง เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย กับ ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศยูเครน โดยมี เมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศตุรกี เป็นตัวกลางเจรจา ที่เมืองอัลทันยา ทางตอนใต้ของตุรกีวานนี้ (10 มีนาคม)
หลายคนอาจสงสัยว่าเหตุใดรัสเซียจึงไว้วางใจตุรกีที่เป็นชาติสมาชิก NATO ให้เป็นประเทศเจ้าภาพในการจัดการประชุมครั้งนี้ขึ้น
อย่างไรก็ตาม ผลการประชุมครั้งนี้ไร้ความคืบหน้าใดๆ โดยไม่สามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงหรือเปิดฉนวนมนุษยธรรมเพื่ออพยพพลเรือนออกจากเมืองมาริอูโปลที่กองทัพรัสเซียปิดล้อม ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยความคืบหน้าของสถานการณ์สงครามในยูเครนช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา
พบว่า กองทัพรัสเซียได้เคลื่อนกำลังเข้าประชิดกรุงเคียฟจากทางตะวันตกเฉียงเหนือ โดยขยับเข้าใกล้เมืองมากขึ้นอีก 5 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากใจกลางเมืองเพียงประมาณ 15 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีกองกำลังที่รุกคืบประชิดกรุงเคียฟจากทางตะวันออกเฉียงเหนือ แต่อยู่ห่างเมืองออกไปราว 40 กิโลเมตร
THE STANDARD ชวนตามติดทุกความเคลื่อนไหวสงครามยูเครน vs. รัสเซีย ในเว็บไซต์พิเศษ เกาะติดสมรภูมิรัสเซียบุกยูเครน https://thestandard.co/russia-ukraine-crisis-live-report/
โฆษณา