16 มี.ค. 2022 เวลา 12:25 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Biohacking ทางลัดสุขภาพดี ย้อนเวลาให้เซลล์เป็นเด็กอีกครั้ง | EP.1
1
ถ้าย้อนเวลากลับไปเมื่อ 100 ปีที่แล้วมีคนบอกคุณว่า “วันนึงคุณจะขึ้นไปบินบนท้องฟ้าได้” คุณคงคิดว่ามันจะเป็นไปได้ยังไง แต่วันนี้เราบินไปไกลถึงดาวอังคารกันแล้ว
จากจุดเริ่มต้นของสองพี่น้องตระกูลไรต์ ทำให้ประวัติศาสตร์จารึกว่า มนุษย์บินได้เป็นครั้งแรกเมื่อประมาณ 119 ปีก่อน
และถ้าวันนี้วิทยาศาสตร์บอกคุณว่า ยีนในร่างกายของเรามีความสามารถที่จะดูแล ปกป้องร่างกายได้เก่งกว่าหมอคนไหนในโลก และเรารู้วิธีที่จะปลุกความมหัศจรรย์ให้กลับคืนมาได้ ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่แล้วก็ตาม คุณว่ามันจะเป็นไปได้ไหม?
เมื่อ 50,000 ปีที่แล้ว คนส่วนใหญ่เสียชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อย หรือมีอายุเฉลี่ยประมาณ 20 ปี มนุษย์อย่างเราค่อยๆวิวัฒนาการ สร้างเทคโนโลยีต่างๆ และใช้วิทยาศาสตร์ในการดูแลตัวเองเพื่อให้มีอายุที่ยาวนานมากยิ่งขึ้น
แต่อายุที่ยืนขึ้นกลับสวนทางกันกับสุขภาพ เพราะคนส่วนใหญ่ใช้เงิน และเวลาในบั้นปลายชีวิตไปกับการรักษาโรค NCDs “โรคไม่ติดต่อ แต่เรื้อรัง” เช่น มะเร็ง เบาหวาน ความดัน หัวใจ ฯลฯ ในโรงพยาบาล
เมื่อเริ่มกินยา คุณเคยเห็นใครใช้ยาลดลงและหยุดกินได้บ้างหรือเปล่า? หรือหายจากการรักษามาตลอดหลายสิบปี? หรือจริงๆแล้วแค่ควบคุมอาการของโรค แต่ไม่เคยได้รักษาที่ต้นตอการเกิดเหตุของโรคเลยจริงๆ
ตอนเราเด็กๆเราเล่นทั้งวันก็ไม่เหนื่อย โดนแดดแค่ไหนหน้าก็ยังไม่เหี่ยวไม่ดำ โรคต่างๆเราก็ไม่เป็น เวลาหกล้มไม่นานแผลก็สมานกลับมาเป็นเหมือนเดิม สิ่งเหล่านี้คือความมหัศจรรย์ที่มีอยู่ในตัวเราทุกคน
และเมื่อเราอายุเลย 20 ปีเป็นต้นไปความมหัศจรรย์เหล่านี้จะค่อยๆปิดลง นั่นคือจุดเริ่มต้นของวินาทีที่เราเริ่มแก่ชรา
นี่คือสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์พยายามเรียนรู้และทำความเข้าใจจนไขความลับของการมีสุขภาพที่ขึ้นได้หากเรารู้จักการ Biohacking หรือการที่เราสามารถ แฮ็กระบบที่มีความซับซ้อนในร่างกาย ปลุกความมหัศจรรย์เหล่านั้นให้กลับมาทำได้แบบตอนที่เราเป็นเด็ก
และมันไม่ใช่อีก 10ปี 50ปี หรือ 100ปี ข้างหน้าอีกต่อไป แต่มันคือตอนนี้ ที่เราสามารถ Biohacking ทำง่ายเพียงแค่เปิดสวิตซ์ Nrf1 และ Nrf2
ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : A better me is coming https://www.facebook.com/abmc2019
Instantgram : a.bettermeiscoming https://www.instagram.com/a.bettermeiscoming/
โฆษณา