16 มี.ค. 2022 เวลา 13:17 • ข่าวรอบโลก
ด่วน!!! ทั่วโลกจับตา ศาลโลก (ICJ) เตรียมอ่านคำตัดสินรัสเซียตามคำร้องของยูเครน คืนนี้ 22.00 น. ตามเวลาประเทศไทย เพื่อให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครน
2
ศาลโลก (ICJ) เตรียมคำตัดสินเป็นกรณีฉุกเฉินตามคำร้องของยูเครนที่ได้ยื่นต่อศาลโลกไปเมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมาเพื่อให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวโดยให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครน โดยในวันนี้ (16 มี.ค.) ศาลโลกได้เตรียมอ่านคำวินิจฉัยดังกล่าวในพระราชวังสันติภาพ ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เวลาประมาณ 22.00 น. ตามเวลาประเทศไทย
ทางยูเครนได้ร้องขอให้ศาลโลกตีความสนธิสัญญาปี 1948 ว่าด้วยการป้องกันการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยทางยูเครนระบุว่า รัสเซียตีความสนธิสัญญาดังกล่าวไม่ถูกต้อง แต่ทางรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการไต่สวนฉุกเฉินของศาลโลก เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่ผ่านมา
1
ทางด้านประธานาธิบดีปูติน แห่งรัสเซีย อ้างว่าการที่รัสเซียรุกรานยูเครนนั้นเป็นไปด้วยความชอบธรรม เพื่อปกป้องประชาชนในยูเครนตะวันออกจากการถูกกดขี่ข่มเหง และการถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มาเป็นเวลายาวนานถึง 8 ปี ขณะที่ ยูเครนเผยว่า ไม่มีหลักฐานว่ามีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในยูเครนตะวันออก และยูเครนก็ได้ร้องขอต่อศาลโลกเพื่อให้วินิจฉัยว่ารัสเซียไม่มีอำนาจโจมตียูเครนตามกฎหมายโดยอ้างเหตุผลว่าป้องกันการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าคำตัดสินของศาลโลกจะมีผลผูกพันทางกฎหมายที่ประเทศต่างๆ จะต้องปฏิบัติตาม แต่ก็ไม่มีวิธีการบังคับใช้คำตัดสินกังกล่าวโดยตรง และเคยมีบางประเทศที่เพิกเฉยต่อคำตัดสินของศาลโลกมาแล้วในอดีตที่ผ่านมา
2
AP
🛑 ติดต่อลงโฆษณาหรือโปรโมท ได้ทาง Inbox ครับ 📥
📲 สมัครเปิดพอร์ตลงทุนได้ทาง Inbox หรือสนใจเปิดพอร์ตคริปโตคลิกที่ลิงค์ 👉 https://bit.ly/3psS8df
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา