17 มี.ค. 2022 เวลา 11:16
➡️ นก​ 20 ตัว ⬅️ 🔸 ความลงตัว​ของดินฟ้าอากาศ​ สะสมเป็นแหล่งอาหาร​ จนกลายเป็นที่อยู่อาศัยอันปลอดภัย​ ของสัตว์บกสัตว์น้ำ​ และผู้คน​ที่ถือบัตรประชาชนไทยกันแล้ว นกที่บินว่อน​ อยู่บนท้องฟ้าก็เช่นกัน เพราะความสมบูรณ์​ปลอดภัย​แบบนี้​เอง ที่นี่จึงมีนก​ มากมาย​กว่าพันชนิด แถมมีอยู่กว่าร้อยชนิด​ ที่เป็นนกหาดูยาก และมีอยู่ 2 ชนิด ที่มีอยู่ในไทยแลนด์เราที่เดียว
▪️
🔸 ในพิพิธภัณฑ์ต่างแดน​หลายแห่ง​ ที่เคยเห็น นอกจากโบราณวัตถุ​ ที่ผูกอยู่กับหน้าประวัติศาสตร์แล้ว มุมของ​ zoological สัตว์สต๊าฟ​ ก็เป็นอีกมุมหนึ่ง​ ที่ผู้คนให้ความนิยมสนใจ ซึ่งจะว่าไป มุมตรงนี้​ มันเกี่ยวพัน​ลึกซึ้งกับโลกเรา​ จะมากกว่าโบราณวัตถุ​ ที่ตั้งอยู่ตรงหน้า เสียด้วยซ้ำ
▪️
🔸 มุมนี้​ส่วนใหญ่จะเป็นงานสะสม ที่รวบรวมมาเพื่อการศึกษา​ ของนักสัตววิทยา ธรรมชาติวิทยา​ กีฏวิทยา นักวิทยาศาสตร์และโบราณคดี​ เงินที่สนับสนุน​ จะจ่ายให้หรือบริจาคโดยสถาบัน​ หรือมูลนิธิ หรือเอกชน​องค์กร​อะไรก็ตามแต่ แต่ต่างก็ล้วน​ มุ่งจะ​รวบรวม​จัดหา​ ของหาชมยากจากต่างถิ่น ​เพื่อการวิจัยศึกษา และจัดแสดงให้ผู้คนในประเทศตน ได้ชื่นชมดูไว้​ เป็นความรู้
▪️
🔸 ของสะสม​ที่รวบรวม​ เพื่อการศึกษาและจัดแสดง​ โดยเฉพาะนกที่กล่าวถึงนี้ มีทั้งแบบที่สต๊าฟไว้เป็นตัว เป็นโครงกระดูก เป็นไข่​ หรือแยกไว้เฉพาะส่วน รวมทั้งฟอสซิล​ ในตู้จัดแสดง​ หลายรูปแบบเชิงวิชาการ รวมถึงที่สต๊าฟไว้ ในโหลแก้ว ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างสูง ในยุควิคตอเรีย​
▪️
🔸 ลงภาพจากพิพิธภัณฑ์ 3-4 แห่ง ที่เคยถ่ายรูปไว้ เพื่อให้เห็นภาพกันได้ชัด และลงภาพนกตัวสวย​ในบ้านเรา ที่มีชีวิต​ และยังคงกระพือปีก​ ร่วมสร้างทฤษฎี​ อยู่ในวงจรระบบนิเวศน์​ ไม่ต่างผีเสื้อของ​ Charles Darwin ไว้อีก 20​ ตัว ตั้งเป็นคำถามไว้พอสนุกว่า เพื่อนๆ ​รู้จักกันบ้าง​กี่มากน้อย?
▪️
🔸ส่วนคำเฉลย​ อยู่ในภาพสุดท้าย รู้ยี่ห้อนกได้เกินครึ่ง​ ถือเก่งสวยเป็น 🦜 มากกว่านั้น​ ยกนิ้วซูฮกให้เป็น​ 🦅 ... เป็นความสุข​เล็กๆน้อยๆไปด้วยกัน กับนกนานาชนิด ท่ามกลางธรรมชาติ​ อันแสนอุดมสมบูรณ์​ ของบ้านเรา​
▪️
▪️
▪️
📸 All Photos▪️by Tui Kajondej
⭕ รวมเรื่องร้อยเรื่องราว
🏛️ สถานที่​ : Kelvingrove​ Museum : Glasgow, Manchester Museum, Louvre, Ulster Belfast & Edinburgh Natural History Museum.
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
▪️
▪️หมอบุญส่ง เลขะกุล "บิดาแห่งการอนุรักษ์ของไทย" ผู้ก่อตั้งสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย▪️
โฆษณา