17 มี.ค. 2022 เวลา 03:55 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ด่วน!!! ตลาดหุ้นทั่วโลกดีดแรงรับ FED ขึ้นดอกเบี้ยตามคาด 0.25% และได้แรงหนุนจากการเจรจาสันติภาพรัสเซีย-ยูเครนคืบหน้า ขณะที่ ผู้นำยูเครน เผย เตรียมจัดการเจรจาโดยตรงกับประธานาธิบดีปูติน เร็วๆ นี้
ดัชนี Dow Jones ตลาดหุ้นสหรัฐปิดพุ่งขึ้นกว่า 500 จุด นำโดยหุ้นกลุ่มสถาบันการเงิน ธนาคาร และเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ขณะที่ ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกตามตลาดหุ้นสหรัฐ โดย SET ตลาดหุ้นไทยบวกแรงกว่า 10 จุด หรือบวกเกือบ 1% หลังได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ประกาศขึ้นดอกเบี้ยตามที่ตลาดคาด มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 0.25-0.50% และส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยอีก 6 ครั้งในปีนี้ ครั้งละ 0.25% (แสดงว่า FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมทุกครั้ง) เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี และจะทำให้ปลายปีนี้อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะมาอยู่ที่ระดับ 1.75-2.00%
4
FED ระบุว่า สงครามระหว่างยูเครน-รัสเซียและการแพร่ระบาดของโควิด-19 สร้างความไม่แน่นอนให้กับเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งในระยะสั้นมีแนวโน้มจะเพิ่มแรงกดดันต่อเงินเฟ้อและเศรษฐกิจสหรัฐ โดย FED ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อปีนี้สู่ระดับ 4.3% และเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อในปี 2023 สู่ระดับ 2.7% และปี 2024 สู่ระดับ 2.3%
1
นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน โดยทางด้าน รมว.ต่างประเทศรัสเซียเผยว่า รัสเซียและยูเครนใกล้บรรลุข้อตกลงบางส่วนแล้ว หลังยูเครนยอมตกลงหารือเกี่ยวกับสถานะประเทศเป็นกลาง ทำให้มีความหวังมากขึ้นว่ารัสเซียจะยุติสงครามในยูเครน ขณะที่ ทางด้านที่ปรึกษาประธานาธิบดีเซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า ปธน.เซเลนสกี อาจจัดการเจรจากับประธานาธิบดีปูติน ในอีกไม่กี่วันนี้ เชื่อว่านี่เป็นหนทางเดียวที่จะยุติสงคราม
ภาพ: FT,investing.com
🛑 ติดต่อลงโฆษณาหรือโปรโมท ได้ทาง Inbox ครับ 📥
📲 สมัครเปิดพอร์ตลงทุนได้ทาง Inbox หรือสนใจเปิดพอร์ตคริปโตคลิกที่ลิงค์ 👉 https://bit.ly/3psS8df
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา