20 มี.ค. 2022 เวลา 13:01 • หนังสือ
หลายคนเชื่อว่าความสำเร็จเป็นผลจาก “โชคช่วย” แม้ว่าบางทีก็อาจเป็นเช่นนั้น แต่ถ้าคุณมัวแต่รอโชค คุณจะพบกับความผิดหวังอย่างแน่นอน เราจะมี “โชค” ได้ก็ต่อเมื่อเราสร้าง “โชค” ให้ตัวเองด้วยความมุ่งมั่น และไม่ยอมแพ้
สรุปหนังสือ Think & Grow Rich ตอนที่ 8
ในสัปดาห์ที่แล้วแอดได้เล่าถึงขั้นตอนที่ 7 สู่ความร่ำรวยไปแล้ว นั่นคือ “ความกล้าหาญในการตัดสินใจ” การตัดสินใจที่รวดเร็วและไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจนั้นเป็นนิสัยนึงของคนที่สามารถสร้างความมั่งคั่งร่ำรวยขึ้นมาได้
ในสัปดาห์นี้แอดก็จะมาเล่าต่อในขั้นตอนที่ 8 ที่ว่าด้วยเรื่องของ “ความมุ่งมั่น” ค่ะ
ซึ่งฮิลล์บอกกับเราว่า... ความมุ่งมั่นเป็นปัจจัยสำคัญในการแปรเปลี่ยนปณิธานไปเป็นเงินทอง พื้นฐานของความมุ่งมั่นคือพลังแห่งความตั้งใจ
1
เมื่อรวมความตั้งใจเข้ากับปณิธานแล้ว จะเกิดสิ่งซึ่งไม่มีอะไรมาต้านทานได้ คนที่สร้างความมั่งคั่งร่ำรวยได้ ที่พวกเขาทำได้ก็เพราะมีปณิธานอันยิ่งใหญ่ร่วมกับพลังแห่งความตั้งใจซึ่งผสมผสานกันด้วยความมุ่งมั่น มันผสมผสานกันกลายเป็นความมั่นใจในการที่จะบรรลุวัตถุประสงค์
ถ้าพร้อมแล้วไปเริ่มเนื้อหากันเลยดีกว่าค่ะ!!!
คนที่เรียนรู้จากประสบการณ์แห่งความมุ่งมั่น ย่อมจะไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ใดๆ มากไปกว่าความพ่ายแพ้ชั่วคราว เขาจะมุ่งมั่นในปณิธานจนความพ่ายแพ้แปรเปลี่ยนเป็นชัยชนะในที่สุด
เราจะเห็นว่าคนที่จมปลักอยู่ในความพ่ายแพ้ มักไม่สามารถลุกขึ้นมาได้ และจะสังเกตเห็นว่ามีคนไม่มากนักที่ใช้ความขมขื่นจากการพ่ายแพ้เป็นตัวเร่งเร้าให้เกิดความมุ่งมั่น สิ่งซึ่งเรามองไม่เห็นและไม่เคยคิดว่ามันมีอยู่ก็คือ “พลังเงียบ”
“พลังเงียบ” เป็นพลังที่ไม่สามารถจะต้านทานได้ พลังนี้มาเพื่อช่วยคนที่ต่อสู้และเผชิญหน้ากับความท้อแท้สิ้นหวัง พลังที่เรากล่าวถึงนี้ก็คือ “ความมุ่งมั่น” นั่นเอง สิ่งซึ่งแน่นอนที่สุดก็คือ หากคุณปราศจากความมุ่งมั่น คุณจะไม่มีวันประสบความสำเร็จเลย
คนที่มีความมุ่งมั่นใช้พลังลึกลับอะไรในการจัดการกับความยากลำบาก? คุณลักษณะของความมุ่งมั่นไปสร้างจิตวิญญาณ พลังใจ หรือปฏิกิริยาทางเคมีแล้วทำให้คุณมีพลังเหนือธรรมชาติใช่หรือไม่? อัจฉริยภาพแห่งจักรวาลจะเข้ามาหาคนที่พร้อมในการต่อสู้กับโลกที่โหดร้ายใช่หรือไม่?
ฮิลล์บอกว่า...นี่เป็นคำถามมากมายที่เข้ามาในใจของเขา ขณะที่เขาเฝ้าดูเฮนรี่ ฟอร์ด ผู้เริ่มต้นจากศูนย์จนสามารถสร้างอาณาจักรอุตสาหกรรมที่ยิ่งใหญ่ได้ด้วยความมุ่งมั่น
หรือโทมัส เอ. เอดิสัน ผู้ที่ได้เรียนในโรงเรียนไม่ถึง 3 เดือน แต่กลายเป็นนักประดิษฐ์ชั้นนำของโลก เขาแปรเปลี่ยนความมุ่งมั่นของเขาให้กลายเป็นเครื่องอัดและบันทึกเสียง กล้องถ่ายรูป เครื่องฉายภาพยนตร์ และหลอดไฟที่ส่องสว่างไปทั่ว โดยยังไม่รวมถึงสิ่งประดิษฐ์ที่มีประโยชน์อีกกว่า 50 ชิ้น
Credit: https://www.magcarzine.com/ford-revolution-fordism/ https://www.7dbookanddigital.com/
ปีแล้วปีเล่าอันยาวนานที่ฮิลล์ได้มีโอกาสวิเคราะห์ทั้งเอดิสันและฟอร์ดเป็นการส่วนตัวอย่างใกล้ชิด
ดังนั้นฮิลล์บอกว่าเขาพูดได้เต็มภาคภูมิว่า เขาไม่ได้พบคุณลักษณะใดเลยนอกจาก “ความมุ่งมั่น” ที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จอันยิ่งใหญ่
ความมุ่งมั่นเป็นสภาวะหนึ่งของจิตใจ ดังนั้นเราจึงสามารถพัฒนามันได้เหมือนสภาวะส่วนใหญ่ของจิตใจ
ฮิลล์บอกว่า...
สำรวจตัวเองและกำหนดว่าปัจจัยใดที่คุณยังขาดไปในการสร้างความมุ่งมั่นนั้น จงตรวจสอบตัวคุณเองทีละจุด และดูว่ามีปัจจัยใดบ้างในแปดปัจจัยที่คุณยังขาดไป การวิเคราะห์อาจนำคุณไปสู่การค้นพบ ทำให้เข้าใจตัวเองและสิ่งซึ่งจำเป็นต้องทำต่อไป
ความมุ่งมั่นขึ้นกับเหตุปัจจัยดังต่อไปนี้
1.) เป้าหมายที่แน่นอน
ขั้นตอนแรกและสำคัญที่สุดในการพัฒนาความมุ่งมั่นคือ รู้สิ่งที่ตัวเองต้องการ แรงจูงใจที่ทรงพลังจะผลักดันให้คุณผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ ไปได้
2.) ปณิธาน
การที่เรามีความพยายามที่จะทำให้ปณิธานที่ตั้งไว้ลุล่วงไปนั้นจะทำให้เราสามารถสร้างและรักษาความมุ่งมั่นไว้ได้ง่ายขึ้น
3.) ความเชื่อมั่นในตัวเอง
ความเชื่อในศักยภาพของตัวคุณเองที่จะทำตามแผนให้สำเร็จลุล่วง จะกระตุ้นให้คุณดำเนินการตามแผนการด้วยความมุ่งมั่น
4.) แผนการที่ชัดเจน
ด้วยการวางแผนการที่ดี แม้แต่คนที่อ่อนแอและไร้ประสิทธิภาพก็อาจมีความมุ่งมั่นได้
5.) รู้จริง
การที่จะรู้ว่าแผนการของคุณดีพอแล้วหรือไม่นั้น ต้องอาศัยประสบการณ์ การสังเกต และการกระตุ้นเตือนให้ตัวเองมุ่งมั่น การ “เดาเอา” แทนที่จะ “รู้จริง” จะทำลายความมุ่งมั่น
6.) ความร่วมมือ
ความเห็นอกเห็นใจ ความเข้าใจ และร่วมมือกับผู้อื่นจะช่วยพัฒนาความมุ่งมั่น
7.) พลังแห่งความตั้งใจ
ความมุ่งมั่นมาจากความคิดของคุณที่จดจ่ออยู่กับแผนการเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
8.) สร้างนิสัย
ความมุ่งมั่นเป็นผลจากการสร้างนิสัยโดยตรง จิตใจจะซึมซับและกลายเป็นส่วนของประสบการณ์ประจำวัน เราสามารถเอาชนะความกลัวซึ่งเป็นศัตรูตัวร้ายที่สุดได้ด้วยการบังคับตัวเองให้ปฏิบัติ และกระตุ้นเตือนตัวเองซ้ำๆ
มี 4 ขั้นตอนในการสร้างนิสัยมุ่งมั่นให้เรา ขั้นตอนเหล่านี้ไม่ต้องอาศัยความเฉลียวฉลาด ไม่เกี่ยวกับการศึกษา ทั้งยังใช้เวลาและความพยายามไม่มากนัก ขั้นตอนที่จำเป็นมีดังต่อไปนี้
1.มีจุดหมายที่แน่นอน ร่วมด้วยปณิธานอันแรงกล้าที่จะบรรลุเป้าหมาย
2.มีแผนการที่ชัดเจน ตามด้วยการลงมือปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
3.ไม่ยอมให้อิทธิพลเชิงลบที่จะทำให้ท้อถอย รวมไปถึงคำแนะนำเชิงลบจากญาติมิตรและคนรู้จักเข้ามาสู่จิตใจได้
4.พยายามสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับคนที่จะกระตุ้นเตือนให้คุณทำตามแผนและจุดมุ่งหมายที่วางไว้
ฮิลล์บอกว่า...
ขั้นตอนทั้ง 4 นี้จำเป็นสำหรับการก้าวไปสู่ความสำเร็จในชีวิต สิ่งสำคัญคือคุณต้องรับขั้นตอนทั้ง 4 นี้เข้าไปจนกลายเป็นนิสัยเพราะ...
มันคือขั้นตอนที่จะทำให้คุณควบคุมโชคชะตาทางการเงินได้
มันคือขั้นตอนที่ทำให้คุณมีเสรีภาพ และอิสรภาพทางความคิด
มันคือขั้นตอนที่จะนำไปสู่ความร่ำรวยไม่มากก็น้อย
มันคือขั้นตอนที่จะนำทางไปสู่อำนาจ ชื่อเสียง และเป็นที่รู้จัก
มันคือสี่ขั้นตอนที่จะรับประกันความมีโชค
มันคือขั้นตอนแห่งการแปรเปลี่ยนความฝันให้กลายเป็นความจริง
มันคือขั้นนตอนที่จะทำให้เราจัดการกับความกลัว ความท้อถอย ความไม่ใส่ใจได้
มีรางวัลตอบแทนอย่างงามสำหรับคนที่เรียนรู้ที่จะนำขั้นตอนทั้งสี่ไปใช้ มันเป็นสิทธิ์พิเศษที่จะทำให้คุณสามารถลิขิตชีวิตตัวเองได้ และทำให้คุณได้รับสิ่งที่ร้องขอ
อ่านจบแล้วเป็นยังไงบ้างคะ?
ไม่ว่าตอนนี้คุณกำลังเจอกับปัญหาหรืออุปสรรคอะไรอยู่ ที่เข้ามาขวางทางระหว่างตัวคุณกับเป้าหมายที่คุณวางไว้ แน่นอนว่าเราต้องรู้สึกเหนื่อย รู้สึกท้อบ้างเป็นธรรมดา
แต่แอดอยากให้คุณลองนึกถึงสิ่งที่คุณเคยทำสำเร็จมาแล้วในอดีต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ ในตอนนั้นคุณก็เคยเจอกับอุปสรรคก่อน ทำไมตอนนั้นคุณถึงผ่านมันมาได้ และเพราะตอนนั้นคุณผ่านมันมาได้ ไม่ยอมแพ้ คุณจึงทำเรื่องนั้นสำเร็จ
ดังนั้นปัญหาหรืออุปสรรคที่กำลังเจออยู่ในวันนี้ มันแค่เปลี่ยนรูปแบบไปเท่านั้น แต่แอดเชื่อว่ามันก็กำลังรอให้คุณคิดหาทางแก้ปัญหาเพื่อให้ผ่านไปได้อีกครั้งเช่นกันค่ะ คุณจะไม่มีวันแพ้ตราบใดที่คุณยังไม่ยอมแพ้
โฆษณา