13 มี.ค. 2022 เวลา 14:39 • หนังสือ
จากการวิเคราะห์คนหลายร้อยคนที่สร้างความมั่งคั่งร่ำรวยได้นับล้านดอลลาร์ นโปเลียน ฮิลล์ได้ค้นพบความจริงว่า...ทุกคนล้วนมีนิสัยในการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว และไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจนั้น
สรุปหนังสือ Think & Grow ตอนที่ 7
ในสัปดาห์ที่แล้วแอดได้เล่าถึงขึ้นตอนที่ 6 สู่ความร่ำรวยไปแล้ว นั่นคือ “9 สาเหตุสำคัญแห่งความล้มเหลว” ในสัปดาห์นี้แอดก็จะมาเล่าต่อในเรื่องของ “ความกล้าหาญในการตัดสินใจ”
อยากจะรู้กันแล้วใช่ไหมคะว่า ความกล้าหาญในการตัดสินใจนั้น มีผลต่อการสร้างฐานะความมั่งคั่ง และการสร้างอิสรภาพทางการเงินได้อย่างไร?
ถ้าพร้อมแล้วไปเริ่มกันเลยค่ะ!!!
ฮิลล์บอกว่า...
จากการวิเคราะห์ผู้คนมากกว่า 25,000 คนที่ประสบความล้มเหลว พบว่า “ความไม่กล้าตัดสินใจ” อยู่ในอันดับต้นๆ ของสาเหตุความล้มเหลว
1
การผัดวันประกันพรุ่งซึ่งตรงข้ามกับความกล้าตัดสินใจ เป็นศัตรูตัวฉกาจที่ทุกคนต้องต่อสู้
ฮิลล์ได้วิเคราะห์คนหลายร้อยคนที่สร้างความมั่งคั่งร่ำรวยได้นับล้านดอลลาร์และได้ค้นพบความจริงว่า...ทุกคนล้วนมีนิสัยในการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว และไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจนั้น
1
คนส่วนใหญ่ที่ล้มเหลวในการจะได้มาซึ่งเงินทองที่เขาต้องการนั้น มักถูกชักจูงด้วยความคิดเห็นของผู้อื่นง่ายเกินไป เขามักจะไปรับเอาคำนินทา ข่าวลือ ความคิดเห็นของคนอื่น และรายงานข่าวซึ่งมีผลต่อความคิดของตัวเอง
ทุกคนต่างก็มีความคิดเห็นมากมายที่พร้อมจะเล่าให้กับใครก็ได้ที่ฟังในเวลาที่ต้องตัดสินใจ ถ้าคุณถูกคนอื่นชักจูงได้ง่านเกินไป คุณจะไม่มีทางประสบความสำเร็จเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการแปรเปลี่ยนปณิธานให้เงินทอง
ถ้าคุณตกอยู่ภายใต้อิทธิพลความคิดเห็นของคืนอื่น คุณจะไม่มีปณิธานของตัวเอง
1
ไม่ยกเว้นว่าจะเป็นเพื่อนสนิทหรือญาติ ซึ่งมักเป็นอุปสรรคกับเราด้วยความคิดเห็น และบางครั้งก็เยาะเย้ย คิดว่าเป็นเรื่องตลกขบขัน ผู้คนชายหญิงนับพันรู้สึกต่ำต้อยไปตลอดชีวิต เพียงเพราะคำพูดที่ไม่ระวังของบางคนไปทำลายความมั่นใจด้วยความคิดเห็นหรือการเยาะเย้ย
มันเป็นธรรมดาของคนที่คิดว่าตัวเองมีความรู้มาก มักจะพยายามแสดงออกว่าตัวเองรู้มากกว่าจะลงมือทำ คนพวกนี้มักพูดมากแต่ฟังคนอื่นน้อย คนที่พูดมากมักไม่ค่อยทำ
ถ้าคุณพูดมากว่าฟัง คุณอาจจะพลาดความรู้สำคัญที่อาจเป็นประโยชน์มากสำหรับคุณ การพูดมากเกินไปอาจทำให้คุณเผลอเปิดเผยแผนการและเป้าหมายออกไปให้คนที่อยากเห็นคุณพ่ายแพ้เพราะว่าเขาอิจฉาคุณ
คำแนะนำของฮิลล์คือ...
จงเป็นตัวของตัวเองในการตัดสินใจ และมั่นคงต่อไปในการตัดสินใจของคุณ อย่าใครมาทำลายความมั่นใจของคุณ
คุณมีสมองและจิตใจของตัวเอง จงใช้มัน และกล้าตัดสินใจด้วยตัวเอง ถ้าคุณต้องการข้อเท็จจริงหรือข้อมูลจากผู้อื่นเพื่อช่วยในการตัดสินใจ ควรหาข้อมูลอย่างเงียบๆ โดยอย่าเปิดเผยเป้าหมายของคุณออกไป
1
ถ้าคุณปรารถนาจะมีนิสัยกล้าตัดสินใจ ก็จงเปิดหูเปิดตากว้างๆ ไว้ และปิดปากของคุณ
จงจำไว้ว่า ทุกครั้งที่คุณเปิดปากพูด พูดคุยกับผู้รู้ คุณจะแสดงว่าตัวเองมีความรู้มากมายแล้ว หรือจะแสดงให้เขาเห็นว่าไม่มีความรู้ สัญลักษณ์ของผู้มีสติปัญญาที่แท้จริงคือ เงียบและถ่อมตน
1
บทกวีเพื่อเตือนใจในเรื่องนี้คือ...
“จงแสดงออกด้วยการกระทำ ก่อนที่จะประกาศให้โลกรู้ถึงสิ่งที่ตั้งใจไว้” หรืออีกความหมายหนึ่ง “มิใช่คำพูด แต่เป็นการกระทำต่างหากที่มีค่า”
1
ความไม่กล้าตัดสินใจเป็นนิสัยอย่างหนึ่ง ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่เรายังเป็นเด็ก มันจะมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเราโตขึ้นจนเข้าวัยประถม มัธยม และวิทยาลัย โดยไม่มีเป้าหมายที่แน่นอน
นิสัยไม่กล้าตัดสินใจนี้จะติดตัวเด็กนักเรียนไปจนถึงตอนที่เขาและเธอต้องเลือกอาชีพ โดยทั่วไปคนหนุ่มสาวที่เพิ่งจบการศึกษาจะหางานอะไรก็ได้ที่มี คนหนุ่มสาวรีบรับทำงานแรกที่เขาสามารถหาได้ เพราะยังติดนิสัยไม่กล้าตัดสินใจ
1
ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ทำงานในตำแหน่งของตัวเอง ก็เพราะขาดการตัดสินใจที่แน่นอนในการวางแผนตำแหน่งงานและความรู้ในการเลือกนายจ้าง
1
ผู้ที่เพิกเฉย ละเลยต่อการวางแผน และไม่มีความต้องการจะได้อิสรภาพทางการเงิน ความร่ำรวย และตำแหน่งงานที่พึงพอใจ ก็จะไม่มีวันได้สิ่งเหล่านี้เช่นกัน
1
คนที่ตัดสินใจอย่างแน่นอนและเฉียบขาด จะต้องรู้ตัวเองก่อนว่าต้องการอะไร แล้วส่วนใหญ่ก็จะได้ตามนั้น ตลอดทุกย่างก้าวของผู้นำนั้นจะต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็ว หนักแน่น และมั่นคง นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมเขาจึงได้เป็นผู้นำ โลกเปิดทางไว้สำหรับคนที่สามารถบอกหรือแสดงออกมาให้เห็นว่าเขากำลังจะเดินไปทางไหน
1
การตัดสินใจที่แน่นอนจำเป็นต้องมีความกล้า บางครั้งต้องกล้าหาญอย่างมากด้วย คนที่ตัดสินใจแน่วแน่ที่จะทุ่มเททำงานย่อมได้รับรางวัลชีวิตตอบแทนนั้น ถึงแม้ว่าจะไม่ต้องวางเดิมพันด้วยชีวิต แต่พวกเขาก็ต้องวางเดิมพันด้วยอิสรภาพทางการเงิน
1
ดังนั้น จงมั่นใจที่จะสร้างความร่ำรวยให้ตัวเอง
ไม่มีใครบรรลุความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ ถ้าไม่ยอมอุทิศตนให้กับมัน
นโปเลียน ฮิลล์
1
อ่านจบแล้วเป็นยังไงบ้างคะ
ตอนนี้คุณกำลังลังเลว่าจะลงมือทำหรือไม่ทำดี หรือมีเรื่องที่ต้องตัดสินใจเลือกอะไรบางอย่างอยู่หรือเปล่าคะ?
ไม่ว่าสุดท้ายคุณจะเลือกทำหรือไม่ทำ เลือกหรือไม่เลือกอะไร ก็ขอให้ตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งไปเถอะคะ อย่ารอ อย่ามัวแต่เดี๋ยวก่อน อย่ามันแต่ผัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ เพราะเวลาไม่เคยรอใคร
โฆษณา