6 มี.ค. 2022 เวลา 16:03 • หนังสือ
คุณเคยเป็นไหม? พยายามทำบางสิ่งบางอย่างเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จสักที ไม่รู้ว่าทำไมหรือเป็นเพราะอะไร แล้วต้องทำอย่างไรต่อไป
สรุปหนังสือ Think & Grow Rich ตอนที่ 6
ในสัปดาห์ที่แล้วแอดได้เล่าถึงขั้นตอนที่ 5 สู่ความร่ำรวยไปแล้ว นั่นคือ เรื่องของ “จินตนาการ” ทั้งจินตนาการแบบสังเคราะห์และจินตนาการแบบสร้างสรรค์ ที่จะช่วยให้เราสร้างแผนการ เพื่อเปลี่ยนไอเดียความคิดและปณิธานที่จับต้องไม่ได้ ให้เกิดผลในทางปฏิบัติจริงนั่นเองค่ะ
ในสัปดาห์นี้แอดก็จะมาเล่นต่อในขั้นตอนที่ 6 เรื่อง “การวางแผนอย่างเป็นระบบ” ต้องเล่าก่อนว่าในบทนี้ฮิลล์เขียนเนื้อหาไว้เยอะและละเอียดมาก โดยเนื้อหาแบ่งเป็น 2 เรื่องหลักๆ คือ...
1.การสมัครงาน : สมัครงานที่ไหน วิธีการเขียนใบสมัครเพื่อให้มีโอกาสได้งานสูงกว่าคนอื่น ทำอย่างไรจึงจะได้งานที่ปรารถนา การวิเคราะห์คุณค่าของตัวเอง
2.เรื่องความล้มเหลว : จะทำอย่างไรเมื่อคุณล้มเหลว และสาเหตุสำคัญแห่งความล้มเหลว 31 ประการ
เนื่องจากเนื้อหาค่อนข้างเยอะ แอดจึงเลือกสรุปเฉพาะเรื่องของความล้มเหลวค่ะ เพราะว่าแอดก็เคยประสบพบกับความล้มเหลวมาก่อน และคิดว่าในอนาคตก็อาจจะพบกับความล้มเหลวอีกก็ได้ ดังนั้น แอดจึงอยากจะศึกษาเรื่องนี้เพื่อเตรียมตัวรับมือนั่นเองค่ะ
1
ถ้าพร้อมแล้วไปเริ่มกันเลยค่ะ!!!
ฮิลล์บอกว่า...
ถ้าแผนการแรกที่คุณสร้างขึ้นไม่ประสบความสำเร็จ จงใช้แผนการใหม่ ถ้าแผนการใหม่นี้ไม่ได้ผลอีก ก็ให้ใช้แผนอื่นต่อไป และต่อไปเรื่อยๆ จนกระทั่งคุณค้นพบแผนการที่ได้ผล
ถ้าปราศจากแผนการที่ดีและสามารถนำไปใช้ได้จริง แม้แต่บุคคลซึ่งฉลาดที่สุดก็ไม่สามารถประสบความสำเร็จในเรื่องเงินทองหรือโครงการอื่นใดได้
2
เมื่อแผนการของคุณล้มเหลว มันเป็นเพียงความล้มเหลวชั่วคราวเท่านั้น ไม่ได้คงอยู่กับคุณตลอดไป มันหมายความเพียงว่าแผนการนั้นไม่ดีพอ จงสรรค์สร้างแผนการอื่นๆ ต่อไป เริ่มใหม่ไปเรื่อยๆ
1
ความล้มเหลวชั่วคราวก็มีความหมายเพียงว่า แผนการของคุณมีข้อบกพร่องอะไรบางอย่าง ดังนั้น ความสำเร็จของคุณจึงขึ้นอยู่กับแผนการ ไม่มีสิ่งใดเอาชนะคุณได้ ถ้าคุณไม่ถอดใจยอมแพ้เสียก่อน คุณจะไม่พ่ายแพ้จนกว่าคุณจะถอดใจ
ฮิลล์บอกว่า...
เขาได้สิทธิ์พิเศษในการวิเคราะห์เจาะลึกผู้คนนับพันคนทั้งชายและหญิงพบว่า 98% ของบุคคลเหล่านั้นอยู่ในกลุ่มล้มเหลว
มีเหตุผล 31 ประการที่ทำให้ล้มเหลว เขาแนะนำให้เราประเมินตนเองข้อต่อข้อเพื่อจะช่วยให้เราค้นพบว่า ตัวเราเองนั้นมีเหตุปัจจัยของความล้มเหลวมากน้อยแค่ไหน
1
ในบทความนี้แอดได้เลือกหยิบมา 9 ข้อที่ตัวแอดเองสนใจและอยากจะย้ำเตือนตัวเองให้ตระหนักในเรื่องเหล่านี้ รวมถึงอยากจะแบ่งปันให้ลูกเพจแอดทุกๆ ท่านด้วยค่ะ
2
ฮิลล์บอกว่า...
ไม่มีหวังที่จะประสบความสำเร็จ ถ้าคนนั้นไม่มีจุดหมายและเป้าหมายที่แน่นอน เขาบอกว่า 98% ของผู้คนที่เขาวิเคราะห์ ล้วนไม่มีเป้าหมายแบบนี้ บางทีนี่อาจจะเป็นสาเหตุหลักของความล้มเหลว
ระเบียบวินัยมาจากการควบคุมตัวเอง นั่นหมายความว่า คุณต้องควบคุมสิ่งที่ไม่ดีในตัวคุณ ก่อนที่คุณจะสามารถควบคุมสภาวการณ์อื่นๆ คุณต้องควบคุมตัวเองให้ได้ก่อน
การจัดการกับตัวเองเป็นงานยากที่สุดที่คุณเคยทำ ถ้าไม่สามารถเอาชนะตัวเองได้ คุณก็จะไม่สามารถชนะผู้อื่นได้
เมื่อคุณยืนอยู่หน้ากระจก คุณอาจเห็นทั้งเพื่อนที่ดีที่สุดและศัตรูผู้ยิ่งใหญ่
2
ไม่มีใครชื่นชมความสำเร็จของตัวเองได้ถ้าสุขภาพไม่ดี ต้นเหตุที่ทำให้เราสุขภาพไม่ดีมีมากมาย แต่สาเหตุหลักๆ คือ
- กินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากเกินไป
- ลักษณะนิสัยของความคิดที่ไม่ดีหรือคิดเชิงลบ
- ใช้กามารมณ์ในทางที่ผิด และหมกมุ่นเรื่องกามารมณ์มากจนเกินไป
1
- ขาดการออกกำลังกายที่เหมาะสม
- ได้อากาศบริสุทธิ์ไม่เพียงพอ จากการหายใจที่ไม่เหมาะสม
นี่เป็นสาเหตุสำคัญที่สุดของความล้มเหลว การผัดวันประกันพรุ่งอยู่ในตัวตนของเราทุกคน การรอคอยจะทำลายโอกาสแห่งความสำเร็จ คนเราส่วนใหญ่จะนำพาชีวิตไปสู่ความล้มเหลวก็เพราะเรามัวแต่รอ “เวลาที่เหมาะสม” ในการเริ่มต้นทำสิ่งที่คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป
อย่ารอ "เพราะเวลาไม่เคยรอใคร" เริ่มต้นจากจุดที่คุณยืนอยู่ สั่งตัวเองให้ทำงานด้วยเครื่องไม้เครื่องมือเท่าที่คุณมี เมื่อคุณก้าวเดินต่อไป คุณก็จะมีเครื่องไม้เครื่องมือที่ดีขึ้นเอง
คนเราส่วนใหญ่มักเป็นผู้เริ่มต้นที่ดีในทุกสิ่ง แต่มักทำไม่เสร็จ คนที่มีแนวโน้มจะท้อแท้เป็นสัญญาณแรกของความพ่ายแพ้
ไม่มีอะไรมาแทนที่ความมุ่งมั่นได้ คนที่มุ่งมั่นและมีความพากเพียรจะพบว่า ความล้มเหลวจะอ่อนล้าและถอยหนีจากเขาไปในที่สุด ความล้มเหลวไม่มีทางเอาชนะความมุ่งมั่นได้
นี่เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของความล้มเหลวที่พบได้บ่อย ความสัมพันธ์ที่ดีของคู่สมรสจะทำให้คนเราแสดงความประพฤติออกมาด้วยความรัก
ถ้าสัมพันธภาพนี้ไม่ผสมผสานกลมกลืน ความล้มเหลวจะตามมา และยิ่งกว่านั้น มันจะเป็นรูปแบบความล้มเหลวที่ทำลายความทะเยอทะยานของเรา
ถ้าคุณไม่ชอบงานที่ทำ คุณก็จะไม่สามารถก้าวไปสู่ความสำเร็จในการทำงานได้
ขั้นตอนสำคัญที่สุด ในการทำการตลาดสำหรับงานบริการเฉพาะบุคคลก็คือ การเลือกอาชีพที่คุณอยากจะทุ่มเทหัวใจให้ถึงแม้ว่าเงินตอบแทนหรือสถานการณ์รอบๆ ตัวของคุณจะไม่เอื้ออำนวยในการทำงาน แต่ก็จะไม่มีใครหยุดยั้งคุณในการพัฒนาแผนการเพื่อไปสู่เป้าหมายที่เป็นจริงได้
คุณไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ ถ้าคุณกลัวความยากจนอยู่ตลอดเวลา จงสร้างนิสัยประหยัดอย่างเป็นระบบ โดยเก็บออมเงินจากรายได้ในอัตราส่วนเป็น % ที่แน่นอน
เงินในธนาคารจะเป็นหลักประกันให้มั่นใจในการต่อรองการขายบริการเฉพาะบุคคล ถ้าไม่มีเงิน คุณก็ต้องทำแต่ในสิ่งที่ถูกสั่งให้ทำ
คนจำนวนมากสูญเสียตำแหน่งงานและโอกาสสำคัญในชีวิต เนื่องจากข้อบกพร่องนี้มากกว่าเหตุผลอื่นใดมันเป็นข้อบกพร่องที่ไม่มีนักธุรกิจหรือผู้นำคนใดทนได้
จบแล้วเป็นยังไงบ้างคะ?
ส่วนตัวแอดคิดว่า...ไม่ว่าในอดีตที่ผ่านหรืออาจจะเป็นปัจจุบัน ที่คุณกำลังรู้สึกว่าทำผิดพลาดหรือล้มเหลวอยู่ ขอให้คิดว่ามันเป็นเพียงแผนการแผนนึงต่างหากที่ไม่ดีหรืออาจจะมีข้อบกพร่อง แต่ไม่ใช่ตัวคุณที่ไม่ดีหรือไม่เก่ง
1
แอดเชื่อเสมอว่าคนเราทุกคนมีจุดแข็งจุดอ่อนที่แตกต่างกัน คนเราทุกคนมีคุณค่าในตัวเอง ในแบบที่เป็นตัวเรา ขอเพียงหาจุดแข็งและคุณค่านั้นของเราให้เจอ แล้วนำออกมาใช้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม แอดเชื่อว่าเราทุกคนสามารถประสบความสำเร็จในแบบของเราได้ค่ะ
1
โฆษณา