17 มี.ค. 2022 เวลา 13:30 • ข่าว
อนุทินชี้ แผนดันโควิดสู่โรคประจำถิ่น หากได้ผลอาจไม่ต้องสวมหน้ากากในสวนสาธารณะ เผย UCEP Plus ยังไม่พบปัญหา
วันนี้ (17 มีนาคม) อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า การเสนอข่าวยกเลิกสวมหน้ากากในสวนสาธารณะเป็นการสื่อสารคลาดเคลื่อน ซึ่งผู้ที่เผยแพร่ข่าวได้มีการแก้ไขแล้ว ทั้งนี้ การทำให้โรคโควิดเป็นโรคประจำถิ่น (Endemic) ได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ ไว้ เช่น อัตราการเสียชีวิต ความครอบคลุมของการฉีดวัคซีน ความพร้อมของสถานพยาบาล ความพร้อมของยาและเวชภัณฑ์ ถ้าเป็นไปตามที่กำหนดก็อาจจะพิจารณาผ่อนปรนมาตรการอื่นๆ ได้บ้าง เช่น หากได้รับวัคซีนครบถ้วน มีความปลอดภัย ก็ไม่ต้องสวมหน้ากากในสวนสาธารณะได้
สำหรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง อยากให้ทุกคนได้กลับไปเยี่ยมบ้านอย่างปลอดภัยจากโควิด จึงแนะนำให้ลูกหลานดูแลตนเองให้ปราศจากเชื้อ (Clean Up) ก่อนกลับบ้าน 7 วัน โดยหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่จะทำให้ติดเชื้อ รวมถึงลดละเลิกดื่มสุรา เพราะก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิดจากภาชนะ แก้วน้ำต่างๆ ที่ใช้ร่วมกัน ช่วยกันทำให้เป็นค่านิยมใหม่ สงกรานต์ทุกคนกลับบ้านไปมีความสุข ไม่นำเชื้อไปแพร่ให้ผู้สูงอายุในครอบครัวจนเกิดความสูญเสีย
ส่วนการปรับแนวทางการดูแลรักษาโรคโควิดมาเป็น UCEP Plus ที่เริ่มเมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีปัญหา ซึ่งเรื่องนี้ที่จริงไม่ได้กระทบกับการรักษา เนื่องจากผู้ป่วยไม่ว่าจะเจ็บป่วยด้วยโรคใด หากมีอาการฉุกเฉินก็สามารถใช้สิทธิ UCEP รักษาทุกคนอยู่แล้ว ส่วนผู้ที่ไม่มีอาการฉุกเฉิน เช่น ผู้ติดเชื้อโควิดกลุ่มอาการสีเขียว ก็เข้ารับการรักษาแบบ Home Isolation หรือรักษาแบบผู้ป่วยนอก ‘เจอ แจก จบ’ ได้
โฆษณา