17 มี.ค. 2022 เวลา 13:01 • หนังสือ
รอยยิ้มของนักบุญธีเรสแห่งลิซิเออร์ซ์
(Thérèse of Lisieux, 1873 - 1897)
ธีเรสแห่งลิซิเออร์ซ์เป็นนักบุญคาทอลิกชาวฝรั่งเศสที่ได้การยอมรับนับถือและศรัทธามากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของคริสตจักร เนื่องจากเรื่องราวการใช้ชีวิตให้มีความสุขของเธอนั้นช่างเรียบง่าย สามารถนำไปปฏิบัติตามได้ไม่ยากนั่นเอง
ตอนหนึ่งของหนังสือ 'Story of a Soul' (หนังสือที่ธีเรสได้เขียนบันทึกเรื่องราวชีวิตของตัวเธอเองตั้งแต่วัยเด็กจนถึงตอนเป็นนักบุญ) ได้กล่าวบรรยายถึงแม่ชีร่วมอาศรมที่เธอเคยไม่ชอบคนหนึ่ง โดยที่เธอไม่ได้ระบุชื่อของแม่ชีคนนี้
เธอบรรยายไว้ว่า 'แม่ชีคนนี้ทำให้ฉันหงุดหงิดได้ในทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นบุคลิก คำพูดและการกระทำของเธอ ฉันไม่ชอบเอาเสียเลย'
แม้บันทึกในหนังสือเล่มนั้นธีเรสจะบรรยายถึงแม่ชีคนนี้ไว้ไม่ดี แต่ในชีวิตจริง แทนที่ธีเรสจะหลีกเลี่ยงไม่ไปข้องเกี่ยวกับแม่ชีคนนี้ เธอกลับทำในทางตรงข้ามนั่นคือพยายามเข้าหาและพูดจาดี ยิ้มแย้มแจ่มใสกับแม่ชีคนนี้มากกว่าเดิมซะงั้น
วันหนึ่งแม่ชีคนนี้เคยถามธีเรสว่า 'ฉันขอถามอะไรเธอหน่อยได้ไหม ตัวฉันมีอะไรดึงดูดเธอขนาดนั้น ทุกครั้งที่เธอมองหน้าฉัน ฉันเห็นเธอยิ้มให้ฉันตลอดเลยนะ'
หลังจากธีเรสตายในวัย 24 ปีเพราะวัณโรค แม่ชีคนนี้ได้กล่าวอำลาในงานศพของธีเรสด้วยรอยยิ้มว่า 'ฉันสามารถบอกได้อย่างเต็มปากของฉันเลยว่า ช่วงเวลาที่เธอมีชีวิตอยู่ ฉันทำให้เธอยิ้มและมีความสุขมากมายจริง ๆ'
กว่าแม่ชีคนนี้จะมารู้ทีหลังว่า เธอคือแม่ชีคนที่ธีเรสเคยไม่ชอบมาก่อน เวลาก็ล่วงเลยไปกว่า 30 ปีให้หลังแล้ว
เพียงแค่การพูดดี ๆ หรือยิ้มให้ใครสักคนบ่อย ๆ ก็อาจจะทำให้เราและฝ่ายตรงข้ามมีความสุขได้นะครับ
ไม่ชอบใคร ก็ลองยิ้มหรือพูดจาดีกับเขาบ่อย ๆ
วันนึงเราอาจจะชอบเขา เขาอาจจะชอบเรา
น่าจะเป็นเรื่องที่ดีกว่าไปเกลียดใครสัก
จริงไหมครับ
โฆษณา