17 มี.ค. 2022 เวลา 16:57 • ข่าวรอบโลก
ด่วน!!! การเจรจาสันติภาพรัสเซีย-ยูเครนคืบหน้า โดยยูเครนย้ำเงื่อนไขสำคัญของข้อตกลงคือ รัสเซียต้องหยุดยิงและถอนทหารออกจากยูเครนทันทีที่บรรลุข้อตกลง
2
มีสัญญาณความคืบหน้าการเจรจาสันติภาพรอบล่าสุดออกมาแล้ว โดยทางยูเครนยังคงเน้นย้ำประเด็นสำคัญของข้อตกลงสันติภาพคือ รัสเซียต้องหยุดยิงและการถอนทหารออกจากยูเครนทันทีที่บรรลุข้อตกลง โดยในขณะนี้ทางคณะผู้แทนของทั้งรัสเซียและยูเครนต่างก็ยังคงยึดมั่น ซึ่งการประนีประนอมข้อพิพาทอาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 วันถึง 1 สัปดาห์ครึ่ง และต้องเข้าใกล้ข้อตกลงสันติภาพมากขึ้น โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของยูเครนก่อนหลังได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการโจมตีของรัสเซีย
ทั้งนี้ อนุสัญญาเวียนนาจะมีผลบังคับใช้ทันทีเมื่อทั้ง 2 ฝ่ายลงนามแล้ว แต่สนธิสัญญานั้นสามารถเพิกถอนได้ หากรัสเซียไม่มีการถอนกำลังทหารออกจากยูเครน ยูเครนจึงมั่นใจได้ว่าจะไม่เหลือกำลังทหารรัสเซียในยูเครน และมีรายงานว่า การเซ็นสัญญาดังกล่าว อาจมีประเทศตัวกลางหลายแห่งโดยเฉพาะสหรัฐ และจีนเข้าร่วมด้วย เพื่อรับรองสันติภาพของยูเครน
3
ยูเครนยังคงเน้นย้ำจุดยืนเกี่ยวกับดินแดนที่ถูกยึดครอง และยูเครนจะไม่ยอมเสียพรมแดนไปอีก เพราะโดยทางกฎหมายแล้วทั้งดอนบาสและไครเมียยังถือเป็นส่วนหนึ่งของยูเครน ซึ่งประเด็นเรื่องดินแดนนั้นยังคงนับข้อพิพาทสำคัญที่อาจตกลงกันได้ยากระหว่างทั้งสองฝ่าย
1
อย่างไรก็ตาม โฆษกทำเนียบเครมลินของรัสเซีย ได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวก่อนหน้านี้ ที่ระบุว่า การเจรจาสันติภาพรัสเซีย-ยูเครน มีความคืบหน้าอย่างมาก และใกล้บรรลุข้อตกลงแล้ว โดยข่าวดังกล่าวนั้นผิดทั้งหมด อีกทั้งยังได้ตำหนิยูเครนที่ถ่วงการเจรจา ทั้งๆ ที่รัสเซียพร้อมเจรจาตลอด 24 ชั่วโมง
ภาพ: Getty
🛑 ติดต่อลงโฆษณาหรือโปรโมท ได้ทาง Inbox ครับ 📥
📲 สมัครเปิดพอร์ตลงทุนได้ทาง Inbox หรือสนใจเปิดพอร์ตคริปโตคลิกที่ลิงค์ 👉 https://bit.ly/3psS8df
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา