18 มี.ค. 2022 เวลา 02:39 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ศัพท์ S&T ทันโลก ตอน 22
อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (Internet of Things, IoT)
Photo by Jorge Ramirez on Unsplash
ผมเชื่อว่าทุกท่านคงเริ่มได้ยินคำว่า “อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์” กันมาบ้างอย่างประปรายแล้วนะครับ ถึงแม้จะอยู่นอกวงการไอทีก็ตาม
คำนี้ถ้าเป็นตัวย่อมาตรฐานก็มักเขียนว่า IoT (I กับ T ตัวใหญ่ แต่ o ตัวเล็ก) เห็นบางคนใช้คำไทยปนอังกฤษว่า “อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง”
แต่ว่ามันคืออะไรกันแน่?
 
ตัวอย่างที่อาจจะเคยเห็นกัน เครื่องปรับอากาศเจ้าหนึ่งโฆษณาว่า ใช้แอปมือถือสั่งให้แอร์ที่บ้านทำความเย็นได้ตั้งแต่เครื่องบินลงจอด หรือจะตั้งแต่ขึ้นเครื่องที่ต่างประเทศก็ยังได้
ส่วนบริษัทขายกล้อง CCTV อีกรายหนึ่งก็โฆษณาว่า สามารถตรวจสอบความปลอดภัยบ้านลูกค้าเอง ได้จากแอปที่ถ่ายทอดภาพสดๆ มายังมือถือของเรา
ทั้ง 2 ตัวอย่างนี่แหละครับ ผลจาก IoT
ตามนิยาม IoT คืออะไรกันแน่
เครือข่ายของสิ่งของต่างๆ ที่เชื่อมต่ออยู่กับอินเทอร์เน็ตซึ่งสามารถรวบรวมและแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านตัวรับสัญญาณที่ฝังอยู่ในสิ่งเหล่านั้น (embedded sensor)”
ตัวรับสัญญาณที่ว่าก็จะมักจะเป็นแบบไร้สาย จึงเรียกว่าเป็นเครือข่ายตัวรับสัญญาณไร้สาย หรือ WSN (Wireless Sensor Network) ซึ่งจะมีจุดเชื่อมต่อใหญ่ๆ เป็นระยะๆ ก่อนส่งผ่านสัญญาณเข้าอินเทอร์เน็ตต่อไป
บริษัทชื่อ บีไอ อินเทลลิเจนซ์ คาดการณ์ว่าเมื่อถึงปี 2020 จะมีอุปกรณ์ที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ราว 3.4 หมื่นล้านชิ้น
โดยในจำนวนนี้ 2.4 หมื่นล้านชิ้น จะเป็นอุปกรณ์ IoT ด้วย ซึ่งก็เทียบแล้ว มากถึงเกือบ 4 ชิ้นต่อคนทุกคนในโลกนี้
โดยจะมีเม็ดเงินไหลเข้าไปสู่วงการ IoT ราว 6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ครอบคลุมการพัฒนาแอปพลิเคชัน ฮาร์ดแวร์ ระบบสำรองข้อมูล ระบบเชื่อมต่อ และความปลอดภัย
แต่จะส่งผลให้เกิดตลาดมูลค่ามากถึง 1.3 ล้านล้านเหรียญในปี 2025
Photo by Possessed Photography on Unsplash
ดังนั้น ในอนาคตอันใกล้เราจะสั่งการอุปกรณ์ต่างๆ ได้จากอีกมุมโลก และอีกไม่นานอาจพัฒนาไปไกลถึงขั้นปัญญาประดิษฐ์บางอย่างอาจจะ “ฉลาด” พอจะสั่งการอุปกรณ์ต่างๆ อีกที ตามค่าที่เราสั่งไว้ให้มันคำนวณหรือตรวจวัด เช่น ให้เคาะสั่งซื้อหุ้นแทนเรา เป็นต้น
โลกในชีวิตจริงจึงฟังดูไซไฟมากขึ้นทุกวัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา