18 มี.ค. 2022 เวลา 03:04 • ข่าวรอบโลก
ด่วน!!! รัสเซียรอดผิดนัดชำระหนี้แล้ว หลังชำระดอกเบี้ยพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ วงเงินกว่า 117 ล้านดอลลาร์
1
ในวันนี้ (18 มี.ค.) รมว.คลังรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียได้ชำระหนี้ดอกเบี้ยพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์จำนวน 2 ฉบับ รวมวงเงินกว่า 117 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมีกำหนดชำระหนี้ในวันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา ทำให้รัสเซียรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้แล้ว หากรัสเซียไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด ก็จะสามารถผ่อนผันไปได้อีก 30 วัน ถือเป็นบททดสอบสำคัญของรัสเซีย หลังโดนสหรัฐและชาติตะวันตกคว่ำบาตร เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน
โดยเจ้าหนี้รายหนึ่งได้เผยว่า รัสเซียได้ชำระดอกเบี้ยพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์แล้ว แต่เจ้าหนี้บางรายเผยว่ายังไม่ได้รับชำระหนี้ แต่เชื่อมั่นว่ากำลังอยู่ในกระบวนการจัดส่งเงินอยู่ในขณะนี้ และในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ก็เพิ่งจะได้รับการชำระหนี้จากบริษัทเอกชนและบริษัทของรัฐบาลรัสเซีย
3
ขณะที่ ทางด้าน JP Morgan ธนาคารยักษ์ใหญ่ของสหรัฐได้ติดต่อกับรัฐบาลรัสเซียและโอนเงินจากรัฐบาลรัสเซียแล้ว โดยได้เครดิตเข้าสู่บัญชีของ Citigroup ซึ่งจะดำเนินการการตรวจสอบก่อนจะกระจายเงินไปให้กับผู้ถือพันธบัตรรายอื่นๆ
ก่อนหน้านี้ มีควาทกังวลกันว่ารัสเซียจะผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรวงเงิน 1.17 แสนล้านดอลลาร์ หลังโดนแบนออกจากระบบ SWIFT ทำให้ไม่สามารถเปลี่ยนสกุลเงินรูเบิลกลับเป็นดอลลาร์ได้ ซึ่งทางรัสเซียงได้ออกมาแถลงว่า เจ้าหนี้อาจจะรับเป็นทองคำและเงินสำรองที่โดนแช่แข็งอยู่ในต่างประเทศแทน ซึ่งมีเพียงพอที่จะชำระหนี้ของรัสเซียที่มีอยู่ราว 1.2 แสนล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1 ใน 3 ของทุนสำรองรัสเซียที่โดนแช่แข็ง
1
GETTY
🛑 ติดต่อลงโฆษณาหรือโปรโมท ได้ทาง Inbox ครับ 📥
📲 สมัครเปิดพอร์ตลงทุนได้ทาง Inbox หรือสนใจเปิดพอร์ตคริปโตคลิกที่ลิงค์ 👉 https://bit.ly/3psS8df
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา