18 มี.ค. 2022 เวลา 03:38 • ข่าวรอบโลก
🔥BREAKING !!🔥 : ด่วน ! อ่าวเฮ้ย ! อะไรยังไงกันครับเนี่ย ??? ล่าสุดมีรายงานออกมาจาก Bloomberg ว่าตอนนี้ทาง JPMorgan ได้รับเงินชำระหนี้พันธบัตรจากรัสเซียแล้ว !!! และได้ส่งเงินไปยัง Citigroup เพื่อแจกจ่ายให้แก่เจ้าหนี้ของรัสเซียต่อไป อ้าวเฮ้ยไหนบอกคว่ำบาตรอยู่ แล้วเปลี่ยนเป็นดอลลาร์ได้ไง ? เอาจริง ๆ เรื่องนี้ใครก็รู้ว่าทางเจ้าหนี้ไม่ยอมเสียหรอก แต่ทำได้ไง ? มาดูกัน !
16
⚠️ล่าสุดมีรายงานออกมาจาก Bloomberg ว่าทาง JPMorgan ได้ดำเนินการรับชำระหนี้พันธบัตรจากรัสเซียแล้ว !! และได้ส่งเงินให้แก่ Citigroup เพื่อแจกจ่ายให้แก่เจ้าหนี้ต่อไป !! ทำเอาหลายคนงง ??? เพราะก่อนหน้านี้สื่อตะวันตกต่างบอกว่ารัสเซียจะต้องผิดชำระหนี้แน่ ๆ ! แต่อยู่ ๆ ก็มีรายงานว่าได้รับเงินแล้ว นี่มันเกิดอะไรขึ้นกันครับเนี่ย ?
1
📌ทาง JPMorgan และ Citigroup นั้นปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ และปล่อยให้ชาวโลกส่วนใหญ่งงต่อไปว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไรกัน ? ซึ่งจริง ๆ แล้วหากใครรู้เรื่องระบบและอำนาจการเงิน จะรู้ว่าบางทีการคว่ำบาตรนั้นก็ทำได้แค่ในเชิงสัญลักษณ์ แต่ในทางปฏิบัติจริงแล้ว ยังมีวิธีอีกมากที่จะ "แลกเปลี่ยนสกุลเงินกันได้" แม้รัสเซียจะโดนคว่ำบาตรอยู่ก็ตาม
⚠️และจริง ๆ แล้ว มันไม่ใช่เรื่องแปลกใจอะไรเลย ที่ทางเจ้าหนี้จะต้องหาทางดิ้นรนเปลี่ยนสกุลเงินรูเบิลของรัสเซียให้กลายเป็นดอลลาร์ให้ได้ เพราะถ้าไม่ทำอย่างนั้นก็เหมือนกับยอมเสียหนี้ไปฟรี ๆ 1.17 แสนล้านดอลลาร์ แล้วใครจะยอมล่ะ ทางเจ้าหนี้เองก็ไม่ยอมเสียหรอก ! นั่นจึงเป็นคำตอบที่ง่ายมากเลยว่าธนาคารยักษ์ใหญ่เหล่านี้สามารถหาวิธีอื่นแลกรูเบิลเป็นดอลลาร์ได้อยู่ดี !
4
📌ขณะเดียวกันนี้ โอกาสในการผิดชำระหนี้ของรัสเซียที่วัดจาก Indicators หลักของตลาด ก็ได้ร่วงลงมาเหลือ 57% อีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้มีการบ่งชี้ว่ารัสเซียจะผิดชำระหนี้ถึง 80%
4
⚠️ดังนั้นแล้ว World Maker จะสรุปกระบวนการที่เกิดขึ้นให้ฟัง ว่าทำไมเจ้าหนี้ถึงได้รับเงินชำระหนี้จากรัสเซีย !
3
1. โดยปกติแล้ว หนี้พันธบัตรต่างประเทศ จะจ่ายกันเป็นสกุลเงินดอลลาร์หรือยูโร โดยทางลูกหนี้ต้องหาเงินดอลลาร์/ยูโร มาจ่ายให้เจ้าหนี้เลย
2. แต่หลังจากปฏิบัติการพิเศษในยูเครน รัสเซียก็โดนคว่ำบาตร ตัดขาดจากทั้งดอลลาร์/ยูโร
5
3. ทางฝั่งปูติน เตรียมการเรื่องนี้มาอย่างดี และได้ประกาศหมากที่โคตร Genius คือให้รัสเซียสามารถจ่ายหนี้เป็นรูเบิลได้
4
4. นั่นทำให้ความซวยกลับไปที่เจ้าหนี้แทน เพราะภาระในการแปลงเงินเป็นดอลลาร์ ไม่ได้อยู่ที่รัสเซียอีกแล้ว
1
5. ซึ่งมันหมายความว่า เมื่อครบกำหนด รัสเซียสามารถจ่ายเป็นสกุลเงินรูเบิลได้เลยถ้าเจ้าหนี้ไม่ยอมให้แปลงเป็นเงินดอลลาร์ก่อน
6. ซึ่งในกรณีนี้ เจ้าหนี้กล่าวว่ามีข้อยกเว้นให้ยอมแปลงเป็นเงินดอลลาร์ได้เฉพาะสำหรับการชำระหนี้พันธบัตรรัฐบาล ! แต่ถ้าในอีกแง่หนึ่ง สมมติว่าเจ้าหนี้ยังคว่ำบาตรอยู่และไม่ยอมให้แปลงเป็นดอลลาร์ รัสเซียก็แค่จ่ายเป็นรูเบิล ถือเป็นอันจบ !
7. ช่องโหว่ทางกฏหมายทำให้รัสเซียไม่ผิด และสามารถชักดาบหนี้ได้ฟรี ๆ หากเจ้าหนี้ไม่ยอมรับเงินรูเบิลหรือเอาไปแปลงเป็นดอลลาร์เอง
1
8. เมื่อเป็นเช่นนั้น แน่นอนว่าทางฝั่งเจ้าหนี้ไม่ยอมเสียฟรี ๆ
9. ดังนั้นในกรณีนี้เจ้าหนี้จึงยอมให้รัสเซียแปลงเป็นดอลลาร์ได้ ! แต่ถ้าในอีกกรณีหนึ่งที่เจ้าหนี้รับมาเป็นรูเบิลนั้น เจ้าหนี้จะต้องไปหาทางเล่นแร่แปรธาตุมาเป็นสกุลเงินดอลลาร์ก่อนที่จะส่งเงินถึงมือผู้ถือพันธบัตรรายย่อย
10. แน่นอนว่าการเล่นแร่แปรธาตุตรงนี้ ต้องใช้ระบบทางเลือกที่ไม่ใช่ระบบหลัก แต่ในทางปฏิบัติแล้วก็ทำกันได้ไม่ยากเลย ไม่เกินความสามารถของมนุษย์แน่นอน
📌และนั่นก็คือสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด จนทำให้ตอนนี้เจ้าหนี้พันธบัตรรัสเซียในสหรัฐฯ ได้รับเงินชำระกลับเป็นดอลลาร์เรียบร้อยแล้ว ! ถือว่ารัสเซียหลีกเลี่ยงการ Default ไปได้ซะอย่างนั้น !!
2
⚠️ทั้งนี้ ก็ต้องจับตาดูกันต่อไป ว่าหนี้ที่เหลือของรัสเซียนั้น ทางเจ้าหนี้เขาจะยอมใจแข็งตัดไปซะเฉย ๆ หรือไม่ เพราะแน่นอนว่ารัสเซียจะจ่ายเป็นรูเบิล ! หมากเกมนี้ปูตินคิดมาดี และสร้างความปั่นป่วนให้แก่ผู้คว่ำบาตรเองได้มากโขเลยทีเดียว !
1
📌ซึ่งแน่นอน ไม่ว่าสถานการณ์การเงินและการเมืองโลกจะเป็นอย่างไรต่อไป ทาง Wolrd Maker ก็จะนำข้อมูลมาอัปเดตให้ทราบแบบ Real Time อย่างแน่นอน ! ใครไม่อยากพลาดข่าวสารสำคัญก็กดติดตามเพจเราเอาไว้ได้เลยครับ !
1
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ World Maker
1
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา