18 มี.ค. 2022 เวลา 04:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ด่วน!!! S&P ปรับลดปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซีย ลงสู่ระดับ CC กังวลผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรสกุลดอลล์และยูโร หลังโดนนานาชาติคว่ำบาตร
S&P Global Ratings ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ (Credit rating) ของรัสเซียลงสู่ระดับ CC จากเดิมอยู่ที่ระดับ CCC- หลังรัสเซียกำลังประสบกับปัญหาในการชำระหนี้พันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในปีหน้า และพันธบัตรสกุลเงินยูโรที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2043 หลังถูกนานาชาติคว่ำบาตรเพื่อตอบโต้ที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน ทำให้ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ของรัสเซีย รวมถึงยังส่งผลทำให้ทุนสำรองต่างประเทศของรัสเซียลดลง และทำให้รัสเซียถูกจำกัดการเข้าถึงระบบการเงินโลกอีกด้วย
ทางด้าน S&P ระบุว่า ถึงแม้กระทรวงการคลังรัสเซียแถลงว่ารัฐบาลรัสเซียยังคงพยายามโอนเงินเพื่อชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ แต่การชำระดอกเบี้ยพันธบัตรสกุลเงินยูโรที่มีกำหนดจ่ายในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า อาจมีปัญหาด้านเทคนิค
ขณะที่ รัฐมนตรีคลังของรัสเซียเผยว่า รัสเซียได้ชำระดอกเบี้ยพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์วงเงิน 117 ล้านดอลลาร์ไปแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นบททดสอบครั้งแรกของรัสเซีย หลังถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากทางสหรัฐและชาติพันธมิตร เพื่อตอบโต้รัสเซีย โดยมีเจ้าหนี้บางรายได้รับการชำระหนี้แล้ว แต่เจ้าหนี้บางรายยังไม่ได้รับ แต่คาดว่ากำลังอยู่ในกระบวนการจัดส่งเงินอยู่ในขณะนี้
1
ก่อนหน้านี้ บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลกอย่าง Fitch Ratings และ Moody ได้ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียลงสู่ระดับ "ขยะ (Junk)" รวมทั้ง MSCI และ FTSE Russell ก็ได้ตัดหุ้นรัสเซียจากจากการคำนวณดัชนี หลังโดนสหรัฐและชาติพันธมิตรตะวันตกพากันคว่ำบาตรรัสเซีย ส่งผลทำให้เศรษฐกิจรัสเซียตกอยู่ในความไม่แน่นอน และทำให้พันธบัตรหรือตราสารหนี้ของรัฐบาลรัสเซียขาดความน่าเชื่อถือ
ภาพ: Getty
🛑 ติดต่อลงโฆษณาหรือโปรโมท ได้ทาง Inbox ครับ 📥
📲 สมัครเปิดพอร์ตลงทุนได้ทาง Inbox หรือสนใจเปิดพอร์ตคริปโตคลิกที่ลิงค์ 👉 https://bit.ly/3psS8df
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา