19 มี.ค. 2022 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
❓ Fund Q&A ทุกเรื่องราวการลงทุนที่คุณสงสัย เราพร้อมตอบให้….
ช่วงนี้หลายคนคงวุ่นอยู่กับการยื่นภาษีประจำปี 2564 และเตรียมตัวสำหรับการลดหย่อนภาษีในปี 2565 นี้กันอยู่
ซื้อกองทุนลดหย่อนภาษี เริ่มตั้งแต่ต้นปีดีไหม?
ทำให้เราได้รับคำถามจากนักลงทุนอยู่บ่อยครั้งว่า “เราควรซื้อกองทุนลดหย่อนภาษีตั้งแต่ต้นปีเลยดีหรือไม่” วันนี้เราเลยพาไปฟังคำแนะนำดีๆ ในเรื่องนี้ จาก
คุณวีรพล ตรีเพ็ชร์
ผู้บริหารงาน ฝ่ายกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์การลงทุน บลจ.กสิกรไทย กัน
เพื่อให้การตัดสินใจของทุกคนง่ายยิ่งขึ้น
ก่อนอื่นเราต้องทำการประเมินรายได้ทั้งปีของเราก่อน ว่าเรามีรายได้ตามฐานที่ต้องเสียภาษีจำนวนเท่าไหร่ และสามารถแบ่งไปลงทุนเพื่อลดหย่อนภาษีได้มากน้อยแค่ไหน
หลังจากนั้นเราจะมาดูกันว่ากองทุนแต่ละประเภทสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้มากน้อยแค่ไหน โดยเริ่มจาก
  • กองทุน SSF สามารถซื้อได้ไม่เกิน 30% ของรายได้พึงประเมินที่ต้องเสียภาษี แต่ไม่เกิน 200,000 บาท
  • กองทุน RMFสามารถซื้อได้ไม่เกิน 30% ของรายได้พึงประเมินที่ต้องเสียภาษี แต่ไม่เกิน 500,000 บาท
  • โดยเมื่อรวมกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนเพื่อการเกษียณอื่นๆ และประกันชีวิตแบบบำนาญ แล้วต้องไม่เกิน 500,000 บาท
เมื่อพิจารณาแล้วว่ากองทุนแต่ละประเภทสามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุดเท่าไหร่ หลังจากนั้นเราก็มาจัดสรรเงินลงทุนของเราว่าควรลงทุนในกองทุนประเภทไหน มากน้อยแค่ไหน เพื่อให้เราได้รับประโยชน์ทางด้านภาษีจากกองทุนนั้นๆ มากที่สุด
เนื่องจากไม่มีใครสามารถคาดการณ์ทิศทางตลาดการเงินได้อย่างแม่นยำ การทยอยเข้าลงทุนในกองทุนลดหย่อนภาษีตั้งแต่ต้นปี ด้วยวิธีการลงทุนแบบ DCA หรือการทยอยลงทุนในจำนวนที่เท่าๆ กันอย่างต่อเนื่องทุกเดือน
เพื่อเป็นการถัวเฉลี่ยต้นทุนตลอดทั้งปีจะช่วยให้เราได้ผลประโยชน์จากภาษีครบถ้วน ไม่ต้องคอยจับจังหวะตลาดและสามารถเตรียมเงินไว้ลงทุนในแต่ละเดือนได้ล่วงหน้าอีกด้วย
เมื่อเราเข้าใจแล้วว่าทำไมเราถึงควรซื้อกองทุนลดหย่อนภาษีตั้งแต่ต้นปี ต่อมาอีกคำถามนึงที่มีคนสงสัยมากไม่แพ้กันก็คือ
“ซื้อกองทุนเดียวกับกระจายไปหลายกองทุนแบบไหนดีกว่ากัน”
ซึ่งคำถามข้อนี้ ไม่ได้มีคำตอบที่ตายตัว เพราะแต่ละแบบก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความสามารถในการรับความเสี่ยงว่ารับได้มากน้อยแค่ไหน
สำหรับผู้ที่สามารถรับความเสี่ยงได้สูง อาจจะเลือกทุ่มลงทุนในกองทุนเดียวเพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่มากกว่า แต่ก็มีโอกาสเสี่ยงขาดทุนได้มากเช่นกัน รวมถึงมีโอกาสที่กองทุนที่เข้าลงทุนอาจสร้างผลตอบแทนได้ต่ำกว่ากองทุนอื่นๆ
แต่สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการรับความเสี่ยงมากนัก การลงทุนแบบกระจายไปในหลายกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนที่แตกต่างกัน จะช่วยลดความเสี่ยงในภาวะตลาดผันผวน และกระจายโอกาสรับผลตอบแทนจากสินทรัพย์ที่หลากหลาย
นอกจากนี้อีกสิ่งหนึ่งที่เราต้องคำนึงถึงก็คือเป้าหมายการลงทุน ว่าเราต้องการใช้เงินก้อนนี้ในช่วงเวลาใด เนื่องจากกองทุน SSF และ RMF มีระยะเวลาการถือลงทุนขั้นต่ำที่ค่อนข้างยาว รวมทั้งต้องการได้รับผลตอบแทนระหว่างทางหรือไม่
และที่สำคัญก่อนจะลงทุนอะไร อย่าลืมศึกษาข้อมูลของแต่ละกองทุนให้ละเอียดก่อนตัดสินใจลงทุน และวางแผนเป้าหมายการเงิน เพื่อให้การลงทุนของเราเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
ดูรายละเอียดเกี่ยวกับกองทุนลดหย่อนภาษีเพิ่มเติม คลิก https://bit.ly/3pRaYKZ
#KAsset #KBankLive
โฆษณา