20 มี.ค. 2022 เวลา 12:29 • การศึกษา
ขอคืนภาษีอย่างไร ให้ได้เงินคืนเร็วทันใจ
สำหรับการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ประจำปี 2564 ที่ต้องยื่นภายใน 31 มี.ค. 2565 นี้ หลายท่านก็คงจะดำเนินการยื่นกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บางท่านก็อาจจะกำลังดำเนินการอยู่ และบางท่านก็ยื่นแล้ว และกำลังรอเงินคืนกันอยู่
1
ส่วนท่านใดที่คำนวณภาษีดูแล้วพบว่า จะได้ภาษีคืนแน่ ๆ เรามีวิธีขอคืนเงินภาษีแบบเร็วทันใจมาแนะนำกันค่ะ
โดยเคล็ดลับที่จะทำให้การยื่นภาษีของเราได้รับภาษีคืนเร็วขึ้น ก็คือ เอกสารต้องพร้อม เพราะระบบการยื่นภาษีออนไลน์ของกรมสรรพากรในปัจจุบันนี้ มีให้อัพโหลดเอกสารเพื่อเป็นหลักฐานแนบเข้าไปเพื่อให้เจ้าหน้าที่สรรพากรตรวจสอบหลักฐานประกอบแบบ ไม่ต้องรอให้สรรพากรมาเรียกตรวจจะช่วยให้เราได้รับเงินคืนเร็วขึ้นจริง ๆ
แล้วเอกสารหลักฐานประกอบ ควรมีอะไรบ้าง มาเช็คลิสดูกันเลยค่ะ
1. ข้อมูลค่าลดหย่อนที่จำเป็นต้องใช้ยื่นขอคืนภาษี
หากเป็นปีแรกที่เรายื่นลดหย่อนภาษีในกลุ่มที่เป็น ค่าลดหย่อนส่วนตัว เช่น คู่สมรส บุตร พ่อแม่ หรือคนพิการและทุพพลภาพ บางกรณีต้องมีเอกสารหลักฐานประกอบ เช่น แบบฟอร์มการลดหย่อนค่าอุปการะเลี้ยงดูบิดามารดา หรือ แบบฟอร์มลดหย่อนค่าอุปการะเลี้ยงดูคนพิการหรือคนทุพพลภาพ เป็นต้น
2. เอกสารแสดงการมีรายได้และถูกหักภาษี
ต้องมีหนังสือรับรองหัก ณ ที่จ่าย หรือ 50 ทวิ สำหรับมนุษย์เงินเดือน จะเป็นหลักฐานระบุรายได้เงินเดือนทั้งปี และภาษีสะสมที่เสียไปทั้งปี (ภาษีที่บริษัทหักและนำส่งสรรพากรไว้แล้ว) ซึ่งฝ่ายบุคคลจะออกให้กับพนักงานปีละครั้ง
สำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ เช่น ฟรีแลนซ์ รับจ้างงาน ปกติผู้ว่าจ้างจะออกเอกสารให้ทันทีเมื่อจ่ายเงินให้
เอกสารชุดนี้สำคัญมาก เพราะเป็นส่วนที่บอกว่าเป็นภาษีที่เราเสียไปแล้วจริง ถ้าสรรพากรตรวจพบข้อมูลถูกต้องตรงกัน ก็จะได้ภาษีคืนเร็วแน่นอนค่ะ
3. เอกสารสำหรับใช้สิทธิลดหย่อนภาษี
-หนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันชีวิต
-หนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันสุขภาพ
-หนังสือรับรองการซื้อหน่วยลงทุน
-หนังสือรับรองดอกเบี้ยที่อยู่อาศัย
หากใช้รายการใดลดหย่อนภาษีต้องเตรียมเอกสารนั้นไว้ด้วย
4. หลักฐานค่าลดหย่อนที่ได้รับ จากที่รัฐฯ ส่งเสริมหรือสนับสนุนต่างๆ
เช่น ถ้ามีการซื้อสินค้าและบริการเพื่อใช้สิทธิ์ลดหย่อนจาก ช้อปดีมีคืน ก็เตรียมใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบ ไว้สำหรับแนบเป็นหลักฐานประกอบ เป็นต้น
สำหรับวิธีขอเงินคืนภาษีให้ไวแบบทันใจ
📌 ยื่นภาษีไว้ได้ไว
ไม่ต้องรอให้ใกล้หมดเขตแล้วค่อยยื่น ถ้าเอกสารพร้อมแล้วก็ดำเนินการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านอินเทอร์เน็ตได้เลยค่ะ
 
📌 ยื่นหลักฐานประกอบไปพร้อมกับการยื่นแบบแสดงรายการภาษีในคราวเดียว
จริง ๆ อาจไม่ต้องยื่นเอกสารประกอบการขอลดหย่อนภาษีเพิ่มเติมก็ได้ ถ้าสรรพากรไม่ได้มีการเรียกตรวจ
แต่การมีเอกสารให้ครบแล้วยื่นเอกสารไปพร้อม ๆ กับตอนที่เรายื่นภาษีเลย จะทำให้สรรพากรทำงานง่าย ถ้าตรวจสอบแล้วไม่มีข้อสงสัย กรมสรรพากรจะอนุมัติเงินไวและคืนภาษีให้ทันที หรือรอก็ไม่นานแน่นอนค่ะ
📌 ตรวจสอบสถานะการยื่นแบบ
หลังจากยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านอินเทอร์เน็ตไปแล้วประมาณ 3 วัน ลองเข้าไปตรวจสอบสถานะการดำเนินการ หากสรรพากรเรียกขอเอกสารเพิ่ม ให้รีบถ่ายรูปเอกสารหรือสแกนส่งสรรพากรเพิ่มเติม
หากทำตามที่แนะนำมาแล้วข้างต้น รับรองว่าการรอคืนเงินภาษี ก็คงไม่ต่างจากการขอเงินจากแม่สักเท่าไร อ้อนนิดหน่อย แป๊ปเดียวก็ได้เงินแล้วค่ะ 😊
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่มีให้กันเสมอค่ะ
🌷🌷❤❤🙏🙏🙏🙏❤❤🌷🌷

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา