18 มี.ค. 2022 เวลา 13:30 • ไลฟ์สไตล์
ระบบขนส่งสาธารณะอย่างรถไฟฟ้าจะช่วยอำนวยความสะดวกให้การสัญจร ซึ่งตามแผนที่กระทรวงคมนาคมวางไว้ว่าจะให้รถไฟฟ้าทุกเส้นสามารถเชื่อมกันได้
เราจึงอยากมาอัปเดทโครงการรถไฟฟ้า ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ว่าจะเปิดใช้เมื่อไหร่ เป็นข้อมูลให้คนที่กำลังมองหาทำเลสำหรับบ้านหรือคอนโดในอนาคตของตัวเอง
  • รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง)
สายรถไฟฟ้าเส้นนี้จะเข้ามาช่วยชาวรถติดได้มาก เพราะเชื่อมกับบริเวณที่เรียกได้ว่ามีการจราจรที่แสนสาหัส ได้แก่ ย่านลาดพร้าว รัชดา พัฒนาการ ไปจนถึงย่านสำโรงเลยทีเดียว
รถไฟฟ้าเส้นนี้มีความยาวประมาณ 30.4 กิโลเมตร มีทั้งหมด 23 สถานี โดยจุดเริ่มต้นจะอยู่ที่บริเวณแยกรัชดา ณ สถานี MRT ลาดพร้าว ยาวไปเชื่อมกับ BTS สำโรงเลยทีเดียว
ปัจจุบันคาดว่าจะเปิดให้บริการบางส่วนได้ในปี 2565 ก่อนจะเปิดให้บริการครบทั้งเส้นทางในปี 2566
  • รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี)
อีกหนึ่งโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลที่กำลังจะเปิดใช้ภายในปีนี้เช่นเดียวกันก็คือ โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. จำนวน 30 สถานี
จุดเริ่มต้นจุดแรกเชื่อมกับระบบขนส่งรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ เรียกได้ว่าจะเข้ามาตอบโจทย์การคมนาคมของคนเมืองให้สามารถเดินทางไป-กลับเมือง เส้นทางแคราย-มีนบุรีได้ง่ายกว่าเดิม
  • รถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี)
การก่อสร้างคืบหน้าไปกว่า 90% แล้วสำหรับรถไฟฟ้าสายสีส้ม เส้นทาง ​​ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร มีทั้งหมด 17 สถานี
โดยจุดเริ่มต้นของสายนี้จะเชื่อมกับ MRT สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ ระหว่างทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองบริเวณแยกลำสาลี และไปสิ้นสุดที่แยกร่มเกล้า มีนบุรี
โดยมีแผนจะเปิดบริการในปี 2567 หรือหากโครงการการเจรจาและก่อสร้างล่าช้าจะขยับไปเป็นต้นปี 2568
  • รถไฟฟ้าสายน้ำตาล (แคราย – ลำสาลี)
โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล มีแนวเส้นทางเริ่มจากแยกแครายวิ่งไปตามถนนงามวงศ์วาน โดยเป็นโครงสร้างยกระดับทั้งหมด มีระยะทางยาว 22.1 กิโลเมตร รวม 20 สถานี
มีการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนทางรางกว่า 7 เส้นทาง เช่น รถไฟฟ้าสายสีชมพูบริเวณแยกแคราย บริเวณศูนย์ราชการนนทบุรี, รถไฟฟ้าสายสีแดงที่แยกบางเขน, โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่แยกเกษตร ฯลฯ
เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและเปลี่ยนเส้นทางได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยคาดว่าจะเปิดใช้เส้นทางในปี 2570
  • รถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม หรือสายสีม่วงใต้ (ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ)
คาดการว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในปีนี้ หลังจากได้บริษัทที่จะมาดูแลการก่อสร้างเสร็จสิ้นในช่วงเดือนมีนาคม โดยมีแผนจะเปิดให้บริการแก่ประชาชนภายในเดือนมีนาคม 2570
เป็นสายต่อขยายจากรถไฟฟ้าเส้นสีม่วงหลัก โดยเริ่มจากสถานีรัฐสภา เชื่อมกับอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ สถานีสะพานพุทธ สถานีดาวคะนอง สถานีบางปะกอก ไปจนถึงสถานีครุใน อยู่ปากซอยสุขสวัสดิ์ 70
จะเป็้นเส้นทางที่เชื่อมชาวสมุทรปราการฝั่งธนฯ ให้เข้าเมืองหรือข้ามไปอีกฝั่งแม่น้ำง่ายยิ่งขึ้น
ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถไฟฟ้านั้นเป็นทางเลือกการคมนาคมที่สำคัญของคนเมือง เพราะสามารถหลักเลี่ยงเส้นทางที่รถติด และสามารถควบคุมเวลาการเดินทางได้ง่ายที่สุดอย่างหนึ่ง
และการอัปเดทว่าจะมีรถไฟฟ้าโครงการไหนพาดผ่านย่านไหนบ้าง จะช่วยให้การวางแผนชีวิตในอนาคตง่ายยิ่งขึ้น เพราะหากกำลังมองหาบ้านหลังแรก ทาวน์โฮม หรือคอนโด จะได้ช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกได้ง่ายยิ่งขึ้น
โฆษณา