19 มี.ค. 2022 เวลา 04:51 • ไลฟ์สไตล์
สิ่งที่ได้จากคอร์ส เคล็ดลับโกงอายุ (ใจ) กับ ดร. ก้อย Kulchaya Temchavala
วันนี้ไปเข้าคอร์สมาอีกแล้ว ชื่อคอร์สเคล็ดลับโกงอายุ (ใจ) เราไม่ได้คิดว่าจะเข้าคอร์สนี้เพื่อโกงอายุ แต่คิดว่าน่าจะได้วิธีดูแลใจ หรือความคิดตัวเองมาบ้าง แล้วก็เกินคาดจริงๆ เป็นหนึ่งชั่วโมงที่เปิดความคิดใหม่ๆ ได้เจอคำถามที่ชวนกระตุกความคิดหลายอย่างเลย
Keyword ของวันนี้คือคำว่า Being = Performance
ที่หมายถึง เราต้องชัดเจนในตัวตนของเราและแสดงตัวตนของเราออกมาอย่างตรงไปตรงมา
บางครั้งเรามักจะเผลอไปคิดว่า การแสดงออกของเรามันจะไปกระทบ ทำให้ใครไม่พอใจรึป่าว วันนี้ในคอร์สเราก็ได้ถามคำถามนี้ไป และได้คำตอบมาว่า การที่เค้าไม่พอใจถ้าเราแสดงตัวตนของเราออกมา ปัญหาเป็นของเค้า ไม่ใช่ของเรา เราจัดการไม่ได้ ถ้าเราชัดเจนในตัวตนของเรา เราซื่อสัตย์กับ “หัว (ความคิด) – ปาก (คำพูดหรือการกระทำ) – ใจ (ความรู้สึก)” ให้ตรงกันแล้ว เราจะมีความสุขกับความชัดเจนนั้น
ก่อนหน้านี้เราเคยอ่านหนังสือเค้าแนะนำว่า เวลาที่เราจะพูดอะไรในสถานการณ์ที่อาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งหรือทะเลาะกัน ให้คิดก่อนว่า “จริงๆแล้วเราต้องการอะไร” บางครั้งคำพูด การกระทำที่เป็นเปลือกนอก มันไม่ได้ตรงกับเจตนาของเราแล้วทำให้เกิดการทะเลาะกัน เราจำตัวอย่างเป๊ะๆในหนังสือไม่ได้ แต่อารมณ์ประมาณว่า แม่เป็นห่วงลูกที่กลับบ้านดึก นอนไม่หลับรอลูกกลับบ้าน แต่พอลูกกลับมากลับดุลูกเป็นอย่างแรกที่ลูกกลับบ้านดึก ทั้งๆที่เจตนาจริงๆคือเป็นห่วง และไม่อยากให้กลับบ้านดึก ถ้าเราแสดงเจตนาจริงๆว่า “จริงๆแล้วเราต้องการแสดงความเป็นห่วงเค้าและไม่อยากให้เค้ากลับบ้านดึก” แม่กับลูกก็อาจจะไม่ทะเลาะกัน
หลายๆครั้ง (เวลาที่เรามีสติอยู่ก่อน และคิดว่าเรื่องที่พูดมัน sensitive แต่จำเป็นต้องพูดต้องทำ) เราจะเตือนตัวเองก่อนว่า จริงๆแล้วเราต้องการอะไร และแสดงเจตนานั้นอย่างตรงไปตรงมา แล้วก็พบว่าหลายๆเรื่องมันจบลงด้วยดีแฮะ (แต่ถ้าเวลาไม่มีสติไม่ได้ตั้งตัวน้านนนน ถถถ พังไม่เป็นท่าจ้า 555)
ปล. เรื่องอ่านหนังสือเราเพิ่งเอามาเชื่อมโยง ตกตะกอนเองทีหลังนะ ไม่รู้ว่า ดร.ก้อย จะสื่อรวมถึงแบบนี้ด้วยมั้ย 555
นอกจากนี้ยังมีเรื่อง Wheel of life ที่ครูสอนให้เราบาลานซ์หลายๆด้านของชีวิตให้เท่าๆกัน ให้ล้อขับเคลื่อนไปได้
ส่วนเคล็ดลับโกงอายุนั้นคือ...
- ความจริงใจ ชัดเจนในตัวเอง
- สนุกแบบเด็ก คอนเน็คกับธรรมชาติ
- ร่างกายเป็นผลลัพธ์ของใจและจิตใต้สำนึก
- กินหมูกระทะก็ผอมได้ เพราะมันคือ Eating Therapy >> อันนี้คือที่สุดเลยเว้ยแก 😆
สุดท้ายขอบคุณ ดร.ก้อย โค้ชชาร์ป ทีมงานและชุมชน #YLOnenesswisdom ที่จัดคอร์สดีๆแบบนี้อยู่เรื่อยๆค่า
โฆษณา