19 มี.ค. 2022 เวลา 13:20 • ข่าวรอบโลก
ด่วน!!! รัสเซีย-เบลารุส นำร่องเตรียมเปลี่ยนไปใช้เงินรูเบิลของรัสเซีย เป็นระบบเงินตราสกุลเดียว (Single Currency) แทนเงินดอลลาร์ ในการแลกเปลี่ยน-ทำการค้าระหว่างประเทศในสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย (EAEU)
1
ประเทศในเครือสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย (Eurasian Economic Union : EAEU) ประกอบด้วย รัสเซีย เบลารุส คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน และอาร์มีเนีย ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มี GDP รวมกว่า 2.8 ล้านล้านดอลลาร์ ล่าสุดได้เตรียมเริ่มดำเนินการที่จะเปลี่ยนไปใช้เงินรูเบิลเป็นระบบเงินตราสกุลเดียว (Single Currency) แทนเงินดอลลาร์ในการทำธุรกรรมและทำการค้าระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิก
8
โดยการเปลี่ยนไปใช้เงินรูเบิลเป็นระบบเงินตราสกุลเดียว จะเริ่มจากประเทศรัสเซียและเบลารุส ขณะที่ อีก 3 ประเทศ คือ คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน และอาร์มีเนีย จะยังคงใช้เงินดอลลาร์ในการทำธุรกรรมหรือทำการค้าเช่นเดิม
1
ทั้งนี้ ระบบเงินตราสกุลเดียว (Single Currency)  นั้นคือระบบที่ประเทศสมาชิกในกลุ่มมีข้อตกลงร่วมกันในการที่จะใช้เงินตราสกุลเดียวกันในการทำธุรกรรม ทำการค้าและการเงินระหว่างประเทศในกลุ่มประเทศสมาชิก ซึ่งจะมีกฎหมายรองรับ
1
นอกจากเงินดอลลาร์แล้ว ตัวอย่างกลุ่มประเทศที่ใช้ระบบเงินตราสกุลเดียวในปัจจุบัน ก็คือประเทศในเครือสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งมีการใช้เงินยูโรเป็นเงินตราสกุลเดียวในกลุ่มประเทศสมาชิก โดยมีประเทศสมาชิก EU จำนวน 13 ประเทศที่มีการใช้เงินยูโร
ภาพ: REUTERS,Shutterstock
🛑 ติดต่อลงโฆษณาหรือโปรโมท ได้ทาง Inbox ครับ 📥
📲 สมัครเปิดพอร์ตลงทุนได้ทาง Inbox หรือสนใจเปิดพอร์ตคริปโตคลิกที่ลิงค์ 👉 https://bit.ly/3psS8df
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา