21 มี.ค. 2022 เวลา 02:30 • ท่องเที่ยว
Ukraine (ยูเครน)...หมู่บ้านวัฒนธรรม เสน่ห์แห่งชาติพันธุ์ของชาวยูเครน EP.14
วันนี้เราจะพาไปเที่ยวหมู่บ้านวัฒนธรรมชานเมืองเคียฟกันค่ะ ที่นี่เป็นหมู่บ้านกลางป่าสนที่สวยงามและยังเป็นสถานที่พักผ่อนยอดนิยมของนักท่องเที่ยวอีกด้วย
Photo Cr.ethno-complex-ukrayinske-selo.info
ออกจากกรุงเคียฟมาประมาณ 15 กิโลเมตร เราก็จะเจอ Ukrayinske Selo Ethnographic Complex (หมู่บ้านวัฒนธรรม Ukrainian Village) ซึ่งที่นี่เป็นหมู่บ้านแบบดั้งเดิมที่จำลองมาจากภูมิภาคต่างๆ ของยูเครน
บ้านแต่ละหลังจะมีความแตกต่างกันที่รูปแบบของหลังคา และตัวบ้านที่ทำจากดิน อิฐ หรือไม้ ขึ้นอยู่กับภูมิอากาศและลักษณะของพื้นที่ในภาคนั้นๆ ซึ่งถือเป็นเสน่ห์ทางชาติพันธุ์ที่ถูกถ่ายทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นผ่านภูมิปัญญาการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย กลมกลืนกับสิ่งแวดล้อมที่อาศัยอยู่
หมู่บ้านจำลองของชาวยูเครนท้องถิ่นในภูมิภาคต่างๆ Photo Ct.fotostudio.com.ua
ยูเครนมีภูมิประเทศเป็นที่ราบลุ่มอุดมสมบูรณ์ โดยมีเทือกเขา Carpathian อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ และมีแม่น้ำสายสำคัญๆ ของยุโรปไหลผ่าน ได้แก่ แม่น้ำดนีเปอร์ แม่น้ำดนีสเตอร์ และแม่น้ำดานูบ ซึ่งไหลลงสู่ทะเลดำ และยังมีพื้นที่เกษตรกรรมมากถึง 70% ของพื้นที่ทั้งประเทศ
เนื่องจากมีพื้นที่เพาะปลูกที่อุดมสมบูรณ์และกว้างขวาง ยูเครนจึงเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกธัญพืชรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้แก่ เมล็ดดอกทานตะวัน ข้าวโพด ข้าวบาร์เลย์ ข้าวสาลี ถั่วเหลือง และธัญพืชอื่นๆ
**ยูเครนเป็นประเทศที่มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในทวีปยุโรป รองจากรัสเซีย**
หมู่บ้านจำลองของชาวยูเครนท้องถิ่นในภูมิภาคต่างๆ Photo Cr.fotostudio.com.ua
ภายในบ้านแต่ละหลังจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ทำจากไม้ และตกแต่งด้วยผ้าลายปัก ส่วนเครื่องครัวจะเป็นเครื่องปั้นดินเผา ซึ่งเป็นงานทำมือล้วนๆ
ชาวยูเครนมีสายเลือดศิลปินในตัวกันแทบทุกคน โดยจะเห็นได้จากงานฝีมือต่างๆ งานช่าง งานปั้น งานเขียน ฯลฯ ซึ่งบ้านแต่ละหลังก็เปรียบเสมือนแกลลอรี่แสดงงานศิลปะดีดีนี่เอง
ปัจจุบันบ้านเรือนของชาวยูเครนมีความทันสมัยมากขึ้นตามกาลเวลา ทำให้หลายๆ เมือง มีการอนุรักษ์วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนเฒ่าคนแก่ที่ทำอาชีพเกษตรและปศุสัตว์ ให้กลายเป็นหมู่บ้านวัฒนธรรมแบบนี้ ทั้งแบบที่มีชาวบ้านอาศัยอยู่จริง และแบบพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงสิ่งของเท่านั้น
Photo Cr.fotostudio.com.ua
นอกจากหมู่บ้านจำลองของชาวพื้นเมืองยูเครนแล้ว ที่นี่ยังมีกิจกรรมให้ทำมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำเครื่องปั้นดินเผา การเพ้นท์สีลงบนภาชนะ การทำขนมหรืออาหารท้องถิ่น และการทำตุ๊กตาพื้นเมืองที่เรียกว่า โมทังก้า (Motanka)
โมทังก้า เป็นตุ๊กตาไร้หน้าของชาวยูเครน มีอายุเก่าแก่กว่า 5,000 ปี...ในอดีต โมทังก้า ถือเป็นเครื่องรางประจำตระกูล ผู้หญิงจะเป็นคนทำตุ๊กตาชนิดนี้และถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาทุกครอบครัว
ซึ่งเราก็มีโอกาสได้ทำตุ๊กตาโมทังก้า (Motanka) ด้วยมือตัวเอง เพื่อนำกลับบ้านเป็นที่ระลึก 1 ตัว โดยวิธีการทำแบบดั้งเดิม คือการมัดหรือผูกให้แน่นด้วยผ้าและเชือก โดยไม่มีการเย็บด้วยเข็ม
การทำตุ๊กตาโมทังก้า หนึ่งในกิจกรรมยอดฮิต
โมทังก้าจะไม่มีใบหน้า เพราะชาวยูเครนเชื่อว่า การเย็บใบหน้าให้ตุ๊กตา เป็นการผูกวิญญาณของผู้สร้างกับตัวตุ๊กตาเข้าด้วยกัน แต่หากต้องการเย็บใบหน้าจะต้องทำเป็นเครื่องหมายไขว้คล้ายกับไม้กางเขน ซึ่งหมายถึงดวงอาทิตย์และชีวิต เป็นสัญลักษณ์มงคล ทำให้เราไม่ป่วยไข้ และช่วยปัดเป่าความโชคร้ายออกจากบ้านได้
ตุ๊กตาโมทังก้าหลากหลายรูปแบบ Photo Cr.Motanka Dolls FB
ตุ๊กตาโมทังก้าหลากหลายรูปแบบ
หากมาที่นี่ในฤดูอื่นๆ ที่ไม่ใช่ฤดูหนาว เราจะพบเห็นสัตว์ที่ทางหมู่บ้านเลี้ยงแบบชาวบ้านจริงๆ อยู่ทั่วบริเวณ ส่วนสัตว์ที่ต้องอยู่ในพื้นที่จำกัด เช่น นกยูง ไก่ฟ้า หมูดำ แกะ เป็นต้น ก็ถูกจัดให้อยู่เป็นสัดส่วนเหมือนสวนสัตว์เล็กๆ เลยทีเดียว
Photo Cr.fotostudio.com.ua
ใครอยากสัมผัสชีวิตชาวยูเครนแบบดั้งเดิมก็สามารถค้างคืนได้ ที่นี่มีห้องพักให้เลือกหลากหลาย ทั้งแบบบ้าน 1 ห้องนอน หรือบ้านสองชั้นหลายห้องนอน สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเป็นกลุ่มหรือครอบครัว
Photo Cr.ethno-complex-ukrayinske-selo.info
ที่พลาดไม่ได้เมื่อมาเยือนหมู่บ้านวัฒนธรรมแห่งนี้ก็คือ การทานอาหารท้องถิ่น ฟังดนตรีพื้นบ้านอันไพเราะ และดื่มเหล้าหมักหลากหลายรสชาติ ที่ชาวยูเครนเรียกว่า Nalyvka (นาลิฟก้า) ซึ่งที่นี่ผลิตเอง โดยใช้วัตถุดิบออร์แกนิคทั้งหมด เช่น เหล้าดอกไม้ชนิดต่างๆ เหล้าสมุนไพร เหล้าแครนเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ และเชอร์รี่...ขอบอกว่าเหล้าเชอร์รี่ของที่นี่อร่อยมากๆ จนอยากจะขนกลับบ้านหลายๆ ขวดเลยล่ะค่ะ 😁😆
ที่สำคัญ อย่าลืมซื้อของที่ระลึกติดไม้ติดมือกลับไปด้วยนะคะ สินค้าของที่นี่เป็นงานแฮนด์เมดทั้งหมด มีลวดลายและสีสันเฉพาะตัว ซึ่งไม่สามารถหาได้จากที่อื่น
ของที่ระลึกที่จำหน่ายในหมู่บ้านวัฒนธรรม
บรรยากาศในช่วงฤดูหนาว
EP หน้า เราจะพาไปเที่ยวที่ไหนกันต่อ โปรดติดตามนะคะ
ติดตาม EP ก่อนหน้านี้ได้ที่ 👇
Ukraine (ยูเครน)...มหาวิหารเซนต์โซเฟีย มรดกโลกแห่งเคียฟ EP.13
Ukraine (ยูเครน)...เดินเล่นบรรยากาศชิลๆ ในกรุงเคียฟ EP.12
Ukraine (ยูเครน)...ปราสาทในตำนานแห่งลวิฟ Lviv EP.11
โฆษณา