21 มี.ค. 2022 เวลา 13:10 • หนังสือ
สรุปเทคนิคสร้างสมดุลทางความสุข
ที่'ใช้งานได้จริง' และ 'ตามหลักวิทยาศาสตร์'
ผ่าน พีระมิดสามสุข
จากหนังสือ ‘สู่จุดสูงสุดของชีวิตด้วยพีระมิดสามสุข’
เขียนโดยคุณหมอชิอน คาบาซาวะ
2
หนังสือเล่มนี้สรุปได้สั้นๆคือ วิธีสร้างความสุขที่ใช้ได้จริง
และตามหลักวิทยาศาตร์ ผ่านการสร้างความสุขตามารเคมีในสมองนั่นคือ
เซโรโทนิน ออกซิโทซิน โดพามีน นั่นเองครับ
โดย
4
เซโรโทนิน ออกซิโทซิน โดพามีน
เป็นสารเคมีในสมอง 3 ตัวหลักๆที่ทำให้เรามีความสุข
เซโรโทนิน คือความสุขจากการมีสุขภาพกายและใจที่ดี
3
ออกซิโทซิน คือ ความสุขจากความรัก
ความผูกพัน มิตรภาพ และความรู้สึกเป็นกลุ่มเดียวกัน
2
โดพามีน คือ ความสุขจากทรัพย์สิน เงินทองและความสำเร็จ
2
โดย 3 อย่างนี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เรามีความสุขอย่างยั่งยืน
มีความสัมพันธ์เป็นพีระมิดตามในรูป
ต้องเริ่มจากความสุขจากเซโรโทนิน หรือสุขภาพก่อน
จากนั้นตามด้วยออกซิโทซินที่เป็นความผูกพัน
เมื่อทั้ง 2 อย่างมั่นคงแล้ว มีโดพามีนที่เกี่ยวกับความสำเร็จมาเพิ่ม
จะเป็นความสุขที่ดีมากและสร้างสมดุลที่ยอดเยี่ยมให้กับเราครับ
1
ความคิดเห็นหลังอ่าน
ผมชอบอ่านหนังสือของคุณหมอชิอน คาบาซาวะอยู่แล้ว
เมื่อเห็นชื่อผู้แต่ง จึงซื้อมาอ่านทันทีครับ
และยิ่งอ่านก็ยิ่งชอบผงานของคุณหมอ
เล่มนี้ว่าด้วยเรื่องความสุข ที่คุณหมอทำมาตลอด 30 ปี
และพึ่งเขียนเล่มนี้จบได้ไม่นาน ผมชอบที่เราสามารถวัดความสุขเป็นวิทยาศาสตร์ได้
แถมมีวิธีทำอย่างไรให้เป็นแบบนั้น เนื้อหามีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมาก
ที่ผมสรุปมาเป็นแก่นของเล่มเท่านั้น แนะนำให้ไปอ่านเพิ่มเติมกันครับ
เล่มนี้จะติดเล่มที่ชอบที่สุดของปีนี้แน่นอนครับ
ใครคิดเห็นอย่างไรบอกกันได้ครับ
7 วิธีสู่ความสุขแบบเซโรโทนิน
จากที่ได้กล่าวไปว่าความสุขแบบเซโรโทนิน คือ
ความสุขจากการมีสุขภาพกายและใจที่ดี
และเราสามารถเข้าถึงความสุขแบบนี้ได้โดย
1 นอนหลับ ออกกำลังกาย เดินตอนเช้า
นี่ คือ 3 วิธีที่จะทำให้เซโรโทนิน ตื่นตัวในตอนเช้า
และการหลั่งเซโรโทนิน ร่างกายและสมองของเราต้องพร้อมด้วย
ดังนั้น อดนอนหรือไม่ออกกำลังกายไม่ได้ครับ
2 การตระหนักรู้
นั่นคือ การมีความสุขกับความสุขเล็กๆ ในแต่ละวัน
เมื่อเราทำได้เราจะสามารถตระหนักและรู้สึกถึงความสุขขนาดใหญ่ได้ครับ
3 การป้องกันการเจ็บป่วย
เพราะการป้องกันง่ายกว่าการรักษาครับ
การที่เราสุขภาพดีนั่นก็หมายความว่าเรามีเซโรโทนินครับ
และเราจะป้องกันโดยการทำ ข้อ 1 ครับ
จะเป็นการป้องกันได้ดีมากๆ
4 โฟกัสกับปัจจุบัน
หากเราคิดถึงอนาคตหรือยึดติดกับอดีต
เราจะรู้สึกทั้งกังวลและเป็นทุกข์
หากได้สะสมความสุข ความสนุกวันละนิด
เมื่อเวลาผ่านไปเป็นสัปดาห์ เป็นเดือน เป็นปี
ชีวิตของเราก็จะเป็นชีวิตที่มีความสุขได้ครับ
5 เพิ่มทักษะการเข้าใจตนเอง
เซโรโทนินจะเกิดขึ้นเมื่อเราร่างกายแข็งแรง
และเราจะเป็นแบบนั้นได้ เมื่อเราเข้าใจตัวเราเองว่าเราสุขภาพดี
หากเราไม่เข้าใจ ไม่สังเกตตนเอง ความสุขเราจะลดลง
6 เขียนบันทึกเชิงบวก 3 บรรทัด
ในแต่ละวันเราจะเจอกับเรื่องมากมาย
ทั้งดีและไม่ดี หากก่อนนอนเราได้เขียนความรู้สึกเชิงบวกวันละ 3 บรรทัด
เราจะรู้สึกดีขึ้น และยกระดับความสุขของเราได้ครับ
7 รู้จักผ่อน รู้จักเร่ง
รู้จักเต็มที่ รู้จักผ่อนคลาย
ทำ 2 อย่างนี้ให้สมดุลกัน
กลางวันทำงานขันแข็ง กลางคืนพักผ่อนชาร์จพลังให้เต็มที่ครับ
7 วิธีสู่ความสุขแบบออกซิโทซิน
จากที่ได้กล่าวไปว่าความสุขแบบออกซิโทซิน คือ
ความสุขจากความรัก ความผูกพัน มิตรภาพ และความรู้สึกเป็นกลุ่มเดียวกัน
และเราสามารถเข้าถึงความสุขแบบนี้ได้โดย
1 ความผูกพัน
สิ่งที่ทำให้ออกซิโทซินออกมา
สิ่งจำเป็นนั่นคือ ‘ความผุกพัน’
สามารถเกิดได้จาก การสัมผัสคนรัก
การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ความรู้สึกซาบซึ้งใจ
หรือการที่เราได้เลี้ยงสัตว์ เป็นต้น
2 ขจัดความว้าเหว่
โดยการหาเพื่อน หาสังคมในการมีปฏิสัมพันธ์
ทั้งการไปเข้าร่วม การสร้างพรรคพวกที่มีเป้าหมายเหมือนกัน
การเจอต่อหน้า การทำงานร่วมกับผู้อื่น เป็นต้น
3 ปรับความสัมพันธ์กับผู้อื่น
จากข้อแรกที่ออกซิโทซินจะออกมาได้ จากการผูกพัน
การที่เราได้ปรับความสัมพันธ์กับผู้อื่นก็เป็นหนึ่งในนั้น
ทั้งจากคนที่ทำงาน เพื่อนฝูงและครอบครัว
โดยแบ่งความสนิทกับคนที่ควรสนิทด้วยจะได้ไม่เปลืองทรัพยากรของเราเกินไป
4 มีน้ำใจกับผู้อื่น
คล้ายๆกับเซโรโทนินครับ
ของเซโรโทนินบันทึกเชิงบวก
แต่ของออกซิโทซินจะเป็นการบันทึก ความมีน้ำใจของเราต่อผู้อื่น
แต่แปลกที่จากการทดลอง ความมีน้ำใจที่เป็นปกติโดยไม่ตั้งใจ
ให้ออกซิโทซินน้อยกว่าตอนที่เราตั้งใจครับ
5 ความซาบซึ้งใจ
1
เป็นขั้นต่อจากข้อเมื่อกี้ครับ
เมื่อเราได้ฝึกเขียนเชิงบวก เขียนมีน้ำใจ
ให้เขียนความซาบซึ้งใจในแต่ละวันด้วยครับ
เช่น วันนี้เราขอบคุณใครบ้าง มีคนช่วยอะไรเรา เป็นต้น
1
6 เลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงหรือต้นไม้
การเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงหรือดูแลต้นไม้
เมื่อมีการใช้เวลา มีการสัมผัส ย่อมมีความผูกพัน
และทำให้เราผ่อนคลายได้ ความสุขแบบออกซิดทินก็จะเกิดขึ้นครับ
7 เชื่อมั่นในผู้อื่น
เช่น เวลาเราป่วย เราต้องเชื่อมั่นในหมอ
เพียงแค่เชื่อมั่นใคร ออกซิโทซินก็จะออกมาได้ครับ
7 วิธีสู่ความสุขแบบโดพามีน
จากที่ได้กล่าวไปว่าความสุขแบบโดพามีน คือ
ความสุขจากทรัพย์สิน เงินทองและความสำเร็จ
และเราสามารถเข้าถึงความสุขแบบนี้ได้โดย
1 ซาบซึ้งใจ
ในที่นี้คือ ซาบซึ่งกับเงินทองและสิ่งของที่เรามี
ความสุขแบบโดพามีน สามารถลดลงได้ แต่ออกซิโทซินไม่มีทางลด
ดังนั้นหากเราไม่ได้ซาบซึ้งในเงินที่หามา หรือสิ่งของที่เรามี
เมื่อเวลาผ่านไปโดพามีนลดลง เราก็จะไม่มีความสุขครับ
2 การควบคุม
โดพามีน จริงๆแล้วเป็นสารที่ทำให้เราเสพติดได้
จึงต้องระมัดระวัง โดยการควบคุมการดื่ม ควบคุมการใช้สมาร์ทโฟน
เพื่อไม่ให้ใช้เวลากับมันมากเกินไป เพราะถ้าเราเสพติดมากเกินไป จะรักษายากครับ
3 ลิ้มรสชาติการพัฒนาตนเอง
ความรู้สึกที่ได้พัฒนา ได้รู้เพิ่มในสิ่งที่ไม่เคยรู้วันละนิด
เราจะรู้สึกสนุกและทำต่อไปเรื่อยๆในทุกๆวันครับ
4 ออกจากคอมฟอร์ดโซน
ออกมาในพื้นที่เรียนรู้ ลองทำสิ่งที่ท้าทายมากขึ้นทีละนิด
เพราะโดพามีนชอบ และถึงแม้เราทำเรื่องท้าทายนั้นไม่สำเร็จ
แต่หากรากฐานของเซโรโทนินและออกซิโทซินดีพอ เราก้จะยังมีความสุขและมีแรงฮึดสู้ต่อครับ
5 เพิ่มความภาคภูมิใจให้ตนเอง
จากข้อ 3 ที่พัฒนาตนเอง เมื่อเราค่อยๆพัฒนา เราจะมีความมั่นใจมากขึ้น
เมื่อความมั่นใจ ความภูมิใจสูงขึ้น ระดับความสุขก็จะเพิ่มขึ้นตามครับ
6 การให้
การให้จะทำให้มีความสุขมากขึ้น แต่ระวังการให้มากจนเกินไป
จะทำให้เราหมดไฟได้ เราจะให้โดย กำหนดว่าเราจะใช้เวลาให้
ในเรื่องนั้นๆเท่าไหร่
รับการสนับสนุนจากรอบข้าง นำสิ่งที่อยากทำมารวมทำในวันดียว เป็นต้น
7 ต้นหางานแห่งชีวิต
งานจะแบ่งเป็น งานที่ทำเพื่อเลี้ยงชีพ งานที่ชอบ งานแห่งชีวิต
งานแรกจะเพื่อหาเงินอย่างเดียว
งานที่ 2 จะเป็นงานที่ชอบ ไม่เครียดแต่ไม่ถึงกับที่สุด
แต่งานแห่งชีวิต คือ งานที่เราค้นพบตัวตนและการได้ช่วยเหลือสังคมมารวมกัน
นั่นคืองานจะทำให้เรามีความสุขได้มากที่สุดครับ
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา