22 มี.ค. 2022 เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รู้จักกองทุนรวมทองคำในโพสต์เดียว
ถ้าพูดถึงการลงทุนในทองคำ คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงแต่การลงทุนในทองคำแท่งโดยตรง แต่จริง ๆ แล้วสามารถทำได้ผ่านหลายช่องทาง วันนี้เลยจะพาทุกคนมารู้จักกับอีกหนึ่งทางเลือกของการลงทุนในทองคำผ่าน “กองทุนรวมทองคำ” กันครับ
⭐ มารู้จักกลไกการทำงานของกองทุนรวมทองคำกันก่อน
หลักการทำงานของมัน คือ เมื่อเราลงทุนเข้าไป กองทุนรวมทองคำจะนำเงินลงทุนของเรา ไปลงทุนต่อในกองทุนหลักที่อยู่ต่างประเทศ ซึ่งกองทุนนั้นจะมีนโยบายลงทุนในทองคำแท่งอีกที มูลค่าหน่วยลงทุน (NAV ต่อหน่วย) ของกองทุนรวมทองคำเลยขึ้นอยู่กับราคาทองคำในตลาดโลก ไม่ได้ขึ้นลงตามราคาทองคำในประเทศ
แต่ขึ้นชื่อว่าลงทุนในต่างประเทศก็จะมีความเสี่ยงหนึ่งที่ตามมาด้วยเสมอ คือ ความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยน ปกติแล้วความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนอาจกระทบต่อผลตอบแทนที่เราจะได้รับ เพราะเราอาจได้กำไร หรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน ขึ้นอยู่กับว่าค่าเงินบาทในตอนนั้นมีแนวโน้มอ่อนค่าลง หรือแข็งค่าขึ้น
กองทุนรวมทองคำเลยให้เราเลือกนโยบายป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนได้หลายแบบ ทั้งแบบที่ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนไว้ทั้งหมด ไว้บางส่วน ไม่ป้องกันเลย และป้องกันตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ถ้าใครไม่อยากให้ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนมากระทบกับผลตอบแทน ก็ให้เลือกกองทุนรวมที่ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนไว้ทั้งหมด
⭐ ผลตอบแทนที่เราจะได้
การลงทุนในกองทุนรวมทองคำ เราจะมีโอกาสได้ผลตอบแทน 2 รูปแบบ คือ
1. ส่วนต่างของมูลค่าหน่วยลงทุน :
ส่วนต่างที่เราซื้อตอนถูก และมาขายอีกทีตอนราคามันเพิ่มขึ้น
2. เงินปันผล :
แต่ก็ไม่ใช่ทุกกองที่จะจ่ายเงินปันผล ถ้าอยากรู้ว่ากองไหนจ่ายหรือไม่จ่าย ดูได้ที่หนังสือชี้ชวนการลงทุนของกองทุนรวมนั้น
ก่อนจบอยากฝากไว้ว่า ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูง จัดเป็นกองทุนรวมที่มีระดับความเสี่ยงสูงมาก (ระดับ 8) เลยอยากให้ทุกคนศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนครับ
"เพราะการเงินเป็นเรื่องของทุกคน"
พวกเรากลุ่มคนที่รักเรื่องราวของการเงินการลงทุนเป็นชีวิตจิตใจ จึงก่อตั้งเพจ Dime! (ไดม์!) ขึ้น
Dime! แปลว่าเหรียญ 10 เซ็นต์ (ประมาณ 3 บาท) สื่อถึงความตั้งใจของเราที่จะทำให้การเงินการลงทุนเป็นเรื่องที่คุณเข้าถึงได้ เข้าใจง่าย และนำไปประยุกต์ใช้ต่อได้จริง เหมือนกับเงิน 1 ไดม์ ที่ใคร ๆ ก็สามารถเข้าถึงได้
หากทุกคนมีความรู้ทางการเงินที่แข็งแรง
สังคมของเราก็จะดีขึ้นตามไปด้วย
โฆษณา