22 มี.ค. 2022 เวลา 09:06 • ท่องเที่ยว
ไป Hiking ที่ Lake District กัน
Lake District เป็นอุทยานแห่งชาติที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอังกฤษ ที่เรียกว่า Lake District ก็เพราะว่ามีทะเลสาบหลาย ๆ แห่งรวมกันที่นี่ กินพื้นที่รวม 2,362 ตารางกิโลเมตร โดย Lake District ได้รับเลือกจากยูเนสโกให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของโลก (UNESCO World Heritage) เมื่อปี 2017
เราออกเดินทางจากเมืองนิวคาสเซิลโดยรถบัส เวลา 08.00 น. ไปถึงหมู่บ้านชื่อ Keswick ที่เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวใกล้ Lake District ตอน 10.30 น. เพื่อเดินเล่น หาอะไรกิน และเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยก่อนไป Hiking
ประมาณ 11.15 รถบัสพาเราไปจุดจอดที่ใกล้ที่สุด ก่อนจะเริ่ม Hiking คราวนี้เราจะเดินกันขึ้นไปที่ยอดของภูเขาที่ชื่อว่า Cat Bells ซึ่ง Cat Bells นี่เป็นภูเขาที่คนนิยมมา Hiking กัน เพราะวิวสวย และว่ากันว่าความยากไม่หนักหน่วงมาก คนเริ่ม Hiking ใหม่ ๆ ก็มาได้ ความสูง 451 เมตร
ออกตัวก่อนว่าเราไม่ใช่นัก Hiking ไม่ได้เป็นคนออกกำลังกายเป็นประจำ สภาพร่างกายคือไม่มีความฟิตใด ๆ เราเริ่มเหนื่อยตั้งแต่ตอนเดินจากจุดจอดรถบัส ไปตีนเขาจุดที่จะเริ่ม Hiking แล้ว เราไม่ค่อยมีปัญหากับการเดินไกล ๆ ในทางราบนะ แต่การเดินขึ้นเขานี่มันอีกระดับจริง ๆ
ตรงนี้คือไต่เขามาแล้วประมาณครึ่งทาง มองด้วยตาเหมือนใกล้ แต่ความจริงไม่เลย
เราบอกไกด์ตั้งแต่เริ่มเลยว่า เราจะไม่ฝืน เราจะเดินไปเรื่อย ๆ เท่าที่เราไหว เราจะไม่เร่ง เราจะไปช้า ๆ ตามจังหวะของเรา ไกด์เลยบอกว่า ถ้า 14.40 น. เรายังขึ้นไปไม่ถึงยอด ให้เดินลง กลับทางที่มาเลย แล้วไปเจอกันที่จุดจอดรถบัส เพราะเค้าจะพาคณะขึ้นไปนั่งกินข้าวกลางวันที่ยอด Cat Bells แล้วเดินกลับอีกทาง เราก็โอเคตามนั้น
ตอนนั้นมีเรากับน้องผู้หญิงอีกสองคนมาจากอเมริกา ที่ตกลงกันว่าเราจะไปเท่าที่เราไหว เราสามคนเดินไปพักไป ในระดับความเร็วแบบหอยทาก ฮ่า ๆ จนไปถึงจุดสูงสุดของเนินเขาแรก มีจุดที่เป็นหญ้าน่านั่ง เลยนั่งกินข้าวกันตรงนี้ เติมพลังก่อน ตอนนั้นก็คุยกันว่า จะไปต่อหรือพอแค่นี้ เพราะน้องข้าง ๆ ก็คือเอา Inhaler แบบคนเป็นหอบหืดออกมาใช้แล้วอ่ะ
กินเสร็จก็ตกลงกันว่า ไปต่ออีกหน่อยละกัน ดูนาฬิกาแล้วยังมีเวลา ถ้าขึ้นไม่ถึงก็ค่อยเดินกลับ ทางเดินไม่ใช่แค่ขึ้นเนินอย่างเดียวนะ มีสองจุดที่เราต้องปีนหิน ใช้ทั้งสองมือช่วยปีนขึ้นไป แล้ววันนั้นคือลมแรงมาก ๆ มากแบบจะปลิว ตรงจุดนี้กลัวตกเหมือนกัน คิดในใจว่าถ้าตกลงไปหัวฟาดพื้นจะยังไงวะ
ความอลังการของวิว ก็คือลืมความเหนื่อยไปแป๊ปนึง
ปักหมุดว่าไปถึงยอด Cat Bells แล้วจริง ๆ นะ
เราเดินไป พักไปแบบนี้ไปเรื่อย ๆ สารภาพเลยว่าเราอยากถอดใจ 538 รอบได้ แต่เราเป็นคนไม่เคยยอมแพ้อะไรง่าย ๆ เลย ก็เลยเอาวะ จนสุดท้ายเราทั้งสามคนขึ้นไปจนถึงยอด Cat Bells จนได้ ตอนเวลาบ่ายสองกว่า ๆ ช้ากว่าคนอื่นเกือบชั่วโมง
กลับบ้านมาเช็กในในแอพ เดินรวมไปทั้งหมด 18 กิโลเมตรกว่า ๆ ความชันเท่าเดินขึ้นตึก 122 ชั้น แต่ฉันผู้ไม่ฟิตอะไรเลยทำได้ ภูมิใจในตัวเองมากเลย 🌻
โฆษณา