23 มี.ค. 2022 เวลา 02:30 • ท่องเที่ยว
ตามรอยอารยธรรม อินคา ภูคารา ลารายา รักชี ep.20
อาณาจักร Raqchi (รักชี) อุทยานโบราณคดีดังกล่าวมีพื้นที่ประมาณหนึ่งพันเฮกตาร์ เนื่องจากนอกกำแพงอินคาขนาดยักษ์ที่ปกป้องอุทยานยังมีสิ่งปลูกสร้างบางอย่าง เช่น ท่อระบายน้ำ สุสานใต้ดิน และวัฒนธรรมยุคก่อนอินคา ถูกสร้างขึ้นในยุคต่างๆ หนึ่งในภาคส่วนถูกสร้างขึ้นในสมัยของ Inca Wiracocha
กลับจากทะเลสาบเมื่อวานนี้ (ep.19)มีอาการงอมพระราม คือไอแบบไร้ยูกันทั้งสองคน กว่าจะมางีบได้ก็เกือบรุ่งเช้า แล้วยังต้องรีบตื่น และรีบ ๆ เก็บของลงกระเป๋าเพื่อลุยกันต่อวันนี้อีก วันเต็ม ๆ 😱
เราลงไปนั่งรออาหารเช้า เขาเปิด 6โมง แต่เรารีบลงมา ตีห้าครึ่ง แพคไข่ต้มกับผลไม้ไว้กินบนรถสาย ๆ เวลาหิว
06.20 ไกด์มารับเราสองคนไปขึ้นรถบัส มี นทท ที่ซื้อตั๋วจะไปเมือง Cusco กันเต็มคัน (มีประมาณ ไม่ถึง 15 คน)เราได้ที่นั่งหมายเลข 7,8
รถทัวร์ออกจากสถานี (วันนี้ใช้เวลาเดินทางอีก 10 ชั่วโมง บนเทือกเขาแอนดีสอีกตามเคย)
รถทัวร์จะหยุดให้พวกเราชม 2-3 หมู่บ้าน
INKA EXPRESS รถทัวร์ที่เรานั่ง จาก Puno-Cusco
1)จุดแรกคือที่ Pukara ที่นี่เราจะได้ชม พิพิธภัณฑ์ Lithic Museum
ป้ายเมืองPukara
Pukara ปูการา เป็นเมืองในเขตปูโน จังหวัดลำปา อำเภอปูการา ประเทศเปรู ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลสาบติติกากา โบราณสถานโบราณของ Pukara ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 1,800 ปีก่อนคริสตกาล ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเมือง พื้นที่มีขนาดใหญ่มาก แผ่กระจายไปในเนื้อที่ประมาณ 4.2 ตารางกิโลเมตร
Pukara สิ่งก่อสร้า อายุเกือบ 2,000 ปี
ที่ซึ่งโบราณวัตถุหลายอย่างในสมัยนี้,ซึ่งเป็นของแหล่งโบราณคดีแห่งกาฬาซายา (Kalasaya) สามารถชื่นชมได้
ภายในภิพิธภัณฑ์ แสดงสิ่งที่น่าทึ่งมากมายภายในหลาย ๆห้อง แต่ละชิ้นอายุนับหลายพันปี
ที่Pukara มีขายกาแฟที่ดีที่สุดในโลกด้วย
2) เดินทางต่อโดยแวะที่ La Raya Pass ที่มีคนเลี้ยงแกะ และชาวพื้นเมืองขายผลิตภัณฑ์ของตนที่ตลาดท้องถิ่น 👇
ที่หมู่บ้านคนเลี้ยงแกะ เราแวะเข้าห้องน้ำ และชมของที่ระทึกที่ชาวบ้านนำมาวางขาย บนภูเขาสูง อากาศหนาวเย็นมาก
3)เมื่อรถบัสเดินทางต่อไปจนกระทั่ง ถึง รักชี Raqchi อาณาจักรยุคอินคา
Raqchi เป็นโบราณสถานของชาวอินคาในเปรู ตั้งอยู่ในภูมิภาค Cusco จังหวัด Canchis เขตซานเปโดร อยู่เหนือระดับน้ำทะเล 3480 เมตร และอยู่ห่างจากเมืองกุสโก 110 กิโลเมตร เป็นที่รู้จักกันในนามวัด Wiracocha
เปรียบเทียบกำแพงกับขนาดตัวคน
คุณยายชาวเกษตรกร ในอาณาจักรรักชี Raqchi
กระท่อมเก่าแก่กลางทุ่ง
4) สถานที่สุดท้ายที่รถบัสนำเราไปก็คือ Andahuaylillas ( อันดาอัลยิลาส) ขอบอกว่าด้านในโบสถ์แห่งนี้ ประดับประดา ตกแต่งได้วิจิตรสวยหรู มากกกกกกกก (ก.ไก่ล้านตัว) ไม่เคยเห็นที่ไหนสวยอย่างที่นี่มาก่อน เขาห้ามบันทึกภาพและวิดีโอ ค่ะ
โบสถ์ Andahuaylillas ที่ซึ่งคุณจะได้เห็นภาพวาดฝาผนังและแท่นบูชาสมัยศตวรรษที่ 16, 17 และ 18 อันน่าทึ่งที่ตกแต่งด้วยทองคำอย่างสมบูรณ์ เป็นโบสถ์สไตล์บาโรกที่อุทิศให้กับนักบุญเปโตรอัครสาวก โบสถ์แห่งนี้ได้รับสมญานามว่า "โบสถ์แห่งอเมริกา" ที่ประดับประดาผนังอย่างวิจิตรงดงาม โบสถ์แห่งนี้เป็นหนึ่งในตัวอย่างศิลปะทางศาสนายอดนิยมของชาวแอนเดียนที่น่าทึ่งและสวยงามที่สุด สร้างขึ้นเมื่อปลายศตวรรษที่ 16
ด้านนอก รอบ ๆ และประตูทางเข้าโบสถ์
Santo Domingo เป็นคอนแวนต์ของ Order of Preachers ตั้งอยู่ในเมือง Cuzco ในเปรู สร้างขึ้นเหนือ Temple of the Sun
มีลานขายสินค้าแก่ นทท.
มีร้านอาหาร มีซุ้มดอกไม้ ภายนอกทางเดินเชื่อมต่อแต่ละอาคาร
หมดไปอีก 1 วัน พร้อมการเดินทางที่ทรหด ฝนเริ่มตก เรารีบขึ้นรถเดินทางไปที่พักกัน คืนนี้เราจะพักในเมือง Cusco ค่ะ ที่โรงแรม Xima Eco Inn Hotel เป็นโรงแรมใหม่ และค่อนข้างจะใหญ่หรูหราดี ฝนยังคงตก เบลล์บอยมาช่วยเรายกกระเป๋าเข้าอาคาร เช็คอินตามหมายเลขการจอง ได้ห้อง 339 ค่ะ
จากที่เมื่อคืนนี้ไอกันทั้งคืน และการทัวร์ที่ต้องตากแดดตากลมวันนี้ทั่งวันทำให้เราสองคน อ่อนเปลี้ยเพลียแรง จำต้องไปเดินหาซื้อยาแก้เจ็บคอ และ แก้ไอ มาไว้กิน
ภายนอกโบสถ์ ให้สังเกตพื้นนะคะ ใช้ก้อนหินมาวางเรียงกันสวยงามมาก
เราต้องเดินเลียบเลาะใต้อาคารตึกพานิชใกล้ ๆ โรงแรม เพื่อหลบฝนไปหาซื้อยา ใช้ภาษาสเปน ปนปะกิต ได้ยามาสมใจ รีบกลับขึ้นที่พักอาบน้ำอุ่น ล้างเหงื่อไคลที่ไหลเยิ้มตลอดวันในอาณาเขตรักชี
แล้วแต่งตัวสวย ๆ นวยนาดมาดินเนอร์ห้องอาหารของโรงแรมด้านล่าง อาหารเปรู หลากหลายเมนู ให้เราสั่ง ก็หนีไม่พ้น ปลาทูน่า สดชิ้นโต สลัดคินัว กับซุปร้อน ๆ อร่อยตามเคย
พรุ่งนี้ไม่ต้องรีบตื่นแต่เช้า คืนนี้นอนพักเต็มที่ไปเล้ย
ขอขอบคุณทุกกำลังใจที่ให้เกียรติติดตาม แวะมาเที่ยว มาอ่าน แล้วอย่าลืมพูดคุยกันนะคะ แล้วพบกันในบทความหน้า ราตรีสวัสดิ์😴😴
นกขมิ้น บินไกล
@รัฐไอดาโฮ สหรัฐอเมริกา 🇺🇸
❤️สุขใจที่ได้แบ่งปัน❤️
Explore Enjoy Protect The Planet 🌎