23 มี.ค. 2022 เวลา 06:02 • ไลฟ์สไตล์
4 เทคนิคบริหารเงินให้เหลือออม
“บางคนเงินเดือนออกมา ก็ใช้จ่ายนู่นนี่นั้นหมด จนไม่เคยเหลือเงินไว้ออม”
“บางคนมีรายได้เยอะ แต่ค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็เยอะตาม จึงทำให้ไม่มีเงินเหลือออมเลย”
“บางคนไม่มีวิธีออมเงินที่ดี จึงทำให้เงินหมดไปกับอะไรที่ไม่เกิดประโยชน์”
วันนี้แอดจึงขอนำ 4 เทคนิคบริหารเงินให้เหลือออมจากไอดอลทางด้านการเงินของแอดเอง “โค้ชหนุ่ม The Money Coach” ที่จะมาบอกเล่าเคล็ดลับให้เพื่อนๆสามารถบริหารเงินให้เหลือเก็บเหลือออมได้ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน
1.หักออมก่อนใช้
หลายคนจะคุ้นชินกับการได้เงินมาเท่าไหร่ ก็ใช้ไปก่อน เหลือเงินเท่าไหร่ค่อยนำมาเก็บ และแน่นอนว่าไม่เคยเหลือเก็บเลย 555 เราจึงต้องเปลี่ยนมาเป็นการหักออมก่อนใช้จ่ายไปเลย ถ้าใครเป็นพนักงานประจำก็ให้ตัดออมอัตโนมัติไปด้วยเลย ก็จะทำให้เราออมเงินได้ง่ายขึ้น
ในช่วงเริ่มต้น เราไม่จำเป็นต้องออมเป็นจำนวนมาก แต่เน้นออมให้สม่ำเสมอ อาจจะเริ่มต้นที่ 10% ก่อน และพอเราเริ่มออมได้ก็ค่อยขยับเพิ่มขึ้นไป เพราะสิ่งสำคัญจริงๆในช่วงเริ่มต้นการออมเงินนั้น ไม่ใช่จำนวนเงินแต่เป็นวินัยในการออม
2.วางแผนการใช้จ่ายให้ชัดเจน
เริ่มต้นได้ด้วยการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย เพื่อจดเลยว่าเดือนนึงเราสามารถใช้จ่ายไปกับอะไรได้บ้าง และเราสามารถใช้เงินในเดือนๆนึงได้เท่าไหร่
ความชัดเจนในการวางแผนการใช้จ่าย จะช่วยเพิ่มโอกาสในการออมให้กับเราได้
3.อย่าสร้างหนี้เกินความจำเป็น
ถ้าเราสร้างหนี้หรือมีหนี้เยอะเกินไป ภาระหนี้ที่เราต้องผ่อนต่อเดือนนั้นก็จะสูงและจะทำให้เงินที่เราจะนำไปออมก็น้อยลงตามไปด้วย ก่อนจะเป็นหนี้ก็หันมาเช็คตัวเองทุกครั้งว่าหนี้ที่จะก่อนั้นมีความสำคัญจริงๆรึเปล่า ถ้าเป็นแค่ความอยากก็เบรกเอาไว้บ้าง
โดยเราไม่ควรมีหนี้เกิน 40% ของรายได้ ถ้าเรามีรายได้ต่อเดือน 20,000 บาท ก็ไม่ควรมีหนี้เกิน 8,000 บาทนั่นเอง
4.ระวังค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดฝัน
ในการใช้ชีวิตของคนเรานั้น มีความเสี่ยงมากมายที่ต้องพบเจอ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านสุขภาพและอุบัติเหตุ และเมื่อวันใดวันนึงมันเกิดขึ้นกับเราแล้ว มันจะทำให้เราต้องใช้เงินก้อนใหญ่เลย อุตส่าห์เก็บมาทั้งชีวิตอาจจะหมดไปได้ง่ายๆเลยกับอุบัติเหตุครั้งเดียว
เราจึงจำเป็นที่จะต้องวางแผนจัดการความเสี่ยงทั้งด้านสุขภาพและอุบัติเหตุ ด้วยการทำประกันต่างๆ ทั้งประกันสุขภาพ ประกันรถยนต์ และประกันอุบัติเหตุเพื่อเซฟเงินออมของเราเอาไว้ เมื่อเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้น
สำหรับใครที่ทำงานมานานแล้ว แต่ยังไม่เคยมีเงินเก็บเลย ก็อย่าท้อใจไปเลยนะครับ แอดเองก็ไม่เคยเก็บเงินได้เลยเช่นกัน จนมาเริ่มศึกษาการวางแผนการเงิน จนทำให้แอดสามารถออมเงินได้ 1 แสนบาทภายในระยะเวลาเพียง 9 เดือนท่านั้น จากคนที่ไม่เคยออมเงินได้มาก่อนเลย แอดอยากให้เพื่อนๆ ฝึกออมเงินกันนะครับ เริ่มต้นจากจำนวนน้อยๆเอาเท่าที่เราไหว และค่อยขยับไปนะครับ แอดขอเป็นกำลังใจให้กับคนที่อยากรวยทุกคนครับ
ที่มา : โค้ชหนุ่ม The Money Coach
โฆษณา