23 มี.ค. 2022 เวลา 05:39 • ธุรกิจ
1. ประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายรับรองสถานะให้เงินดิจิตัลหรือคริปโตเป็น "เงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย" แต่ขณะเดียวกันก็ไม่มีกฎหมายใด ที่กำหนดข้อห้าม มิให้ใช้เงินคริปโตในการแลกเปลี่ยน หรือแม้แต่ห้ามการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับคริปโต (อ่านเพิ่มเติมพรบ.เงินตรา และพรบ.การแลกเปลี่ยนเงินตรา)
1
2. สืบเนื่องจากพรบ.เงินตรา และพรบ.การเแลกเปลี่ยนเงินตรา เมื่อพิจารณาประเทศอื่นๆ ที่ไทยมีการค้าขายด้วย จะพบว่ายังคงมีหลายประเทศ "ห้ามใช้เงินคริปโต" และหนึ่งในนั้นมี "จีน" ซึ่งเป็นทั้งผู้ผลิตสินค้าและผู้บริโภคสินค้ารายใหญ่ของโลก และที่เหลือแม้ไม่ห้ามโดยตรง แต่กลับพบว่ามีการควบคุมทางอ้อมอย่างเข้มงวดมาก
1
3. ต่อมาในปี'61 ไทยมีออกพรก.ควบคุมการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิตัล วัตถุประสงค์เพื่อควบคุมดูแล การระดมทุนผ่านการเสนอขาย Token Digital ให้ประชาชน
4. ธปท.อยู่ระหว่างการศึกษา Digital ฺBath ตามอย่างจีนที่กำลังพัฒนาเรื่อง Digital Yuan
ทั้งหมดทั้งมวล น่าจะต้องค่อยเป็นค่อยไป เพื่อรักษาเสถีรยภาพเงินบาทของประเทศ การกำกับและควบคุมดูแล หน่วยงานที่ต้องควบคุมดูแล การปรับแก้กม.ทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง ส่วนตัวมองว่าหนทางยังอีกยาวไกลมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
นอกจากนี้ ต้องไม่ลืมว่า ยังมีประชาชนที่ยังไม่สามารถเข้าถึงสื่อกลางพื้นฐานอีกมาก ตลอดจนต้องมีการให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องด้วย แม้ถึงตอนนี้จะมีกลุ่มผู้ยอมรับ ใช้เพื่อการแลกเปลี่ยน แต่ก็ต้องเข้าใจว่าหากเกิดกรณีปัญหา ย่อมจะไม่ได้รับความคุ้มครองใดๆ ตามกม. ซึ่งตามกม.แพ่งพาณิชย์จะไม่ถือว่า "กระแสไฟฟ้า" เป็น "ทรัพย์" ดังนั้นหากเกิดการขโมยบิตคอยน์ด้วยการแฮกข้อมูล ก็จะไม่ได้รับการคุ้มครองเช่นกัน
โฆษณา