23 มี.ค. 2022 เวลา 09:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ด่วน!!! สัญญาณวิกฤตเศรษฐกิจใกล้เข้ามาแล้ว หลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสหรัฐ (US Bond Yield) อายุ 2 ปีดีดแรงจนใกล้เกิด Inverted Yield Curve
หลังจากเมื่อไม่กี่วันก่อน เจ้าหน้าที่ FED หลายคนได้ออกมาส่งสัญญาณว่า FED พร้อมที่จะขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมครั้งหน้า ในช่วงวันที่ 3-4 พฤษภาคมนี้ และยังได้ยืนยันว่าจะทฝมีการทำ Quantitative Tightening (QT) หรือการดึงสภาพคล่องออหจากระบบด้วย ล่าสุดในวันนี้ (23 มี.ค.) อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี (US 10-Year Bond Yield) ดีดขึ้นแตะระดับ 2.4% ส่วนพันธบัตรฯ อายุ 2 ปีดีดขึ้นมากว่า 2.17% แล้ว ซึ่งต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะถ้าหากผลตอบแทนของพันธบัตรยังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจจะส่งผลทำให้ตลาดหุ้น ทองคำ และตลาดสินทรัพย์เสี่ยงต่างๆ มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นและอาจเกิดการปรับฐานตามมาได้เนื่องจากบรรดานักลงทุนที่ไม่ชอบความเสี่ยงหรือต้องการผลตอบแทนที่แน่นอนจะเทขายสินทรัพย์เสี่ยงทำให้เม็ดเงินไหลออกจากตลาดสินทรัพย์เสี่ยงเข้าสู่ตลาดสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างพันธบัตรที่มีอัตราผลตอบแทนสูงขึ้น
5
สิ่งสำคัญที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิดเลยก็คือ ถ้าหากเกิด Inverted Yield Curve ขึ้น หรือการที่อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรระยะสั้นสูงขึ้นมากกว่าพันธบัตรระยะยาว ก็จะทำให้มีความเสี่ยงค่อนข้างสูงที่จะเกิดการเทขายสินทรัพย์อื่นๆ เพื่อโยกเงินเข้ามาในพันธบัตรระยะสั้นมากขึ้น โดยล่าสุด (22 มี.ค.) ส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ 10 ปีกับ 2 ปี (10-Year Treasury Constant Maturity Minus 2-Year Treasury Constant Maturity) อยู่ที่ระดับ 0.20 ซึ่งหากลงไปถึงติดลบ ก็จะเกิดสัญญาณ Inverted Yield Curve ขึ้นนั่นเอง และจากสถิติในอดีตที่ผ่านมา จะพบว่า หากเกิดสัญญาณนี้ขึ้น มักจะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจตามมาในอีกประมาณ 6 เดือนข้างหน้า
2
อย่างไรก็ตาม หากจะประเมินในมุมของเงินเฟ้อในปัจจุบัน ก็จะพบว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรนั้นแทบจะเทียบกับเงินเฟ้อไม่ได้เลย ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอาจจะยังไม่สูงพอที่จะดึงดูดเม็ดเงินของนักลงทันได้เท่ากับหุ้น ทองคำ หรือสินทรัพย์อื่นๆ ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า และสามารถที่จะป้องกันเงินเฟ้อได้ดีกว่าในปัจจุบัน
Source: investing.com,fred.stlouisfed.org
📲 สนใจสมัครเปิดพอร์ตหุ้น กองทุน หรือ TFEX ติดต่อสอบถามได้ทาง Inbox ครับ
📲 สนใจสมัครเปิดพอร์ต Cryptocurrency ติดต่อสอบถามได้ทาง Inbox หรือสมัครได้ที่ลิงค์นี้ได้เลยครับครับ 👉 https://bit.ly/3psS8df
💻 สนใจสมัครใช้งานบอทเทรด Cryptocurrency สร้าง passive income 👉 https://www.pionex.com/en-US/sign/ref/9cwM83UP
💻 วิธีใช้งานบอทเทรด 👉 https://youtu.be/s2ccH9dj8bw
🛑 ติดต่อลงโฆษณาหรือโปรโมทสินค้าได้ทาง Inbox ครับ 📥
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา