24 มี.ค. 2022 เวลา 14:00 • ข่าวรอบโลก
ใครทำอะไรในวันครบรอบ 1 เดือนรัสเซียรุกรานยูเครน
วันนี้ 24 มี.ค. เป็นวันครบรอบหนึ่งเดือนที่รัสเซียรุกรานยูเครน ผู้นำสหรัฐ จี7 สหภาพยุโรปและยูเครนต่างเคลื่อนไหวด้วยท่าทีที่โลกต้องจับตา
ใครทำอะไรในวันครบรอบ 1 เดือนรัสเซียรุกรานยูเครน
📌 ไบเดนถึงบรัสเซลส์
เริ่มต้นจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐที่เดินทางมาถึงกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมแล้วเพื่อร่วมประชุมผู้นำองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กลุ่มประเทศจี7 และสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อหารือเรื่องความขัดแย้งครั้งนี้ที่เป็นเหตุให้ประชาชนยูเครนต้องลี้ภัยกว่า 3.6 ล้านคน
การเยือนยุโรปของไบเดนยังเผยให้เห็นถึงความขัดแย้งกับพันธมิตรยุโรปเรื่องการคว่ำบาตรภาคพลังงานของรัสเซีย เพราะยุโรปบางประเทศพึ่งพาก๊าซและน้ำมันจากรัสเซียหนักมาก
1
เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาว กล่าวว่า ประเด็นนี้เป็นหัวข้อสำคัญในการหารือที่ยังตกลงกันไม่ได้ในช่วงนี้ ส่วนสหรัฐนั้นห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซียไปเรียบร้อยแล้ว
📌 ปูตินขายก๊าซด้วยรูเบิล
เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย กล่าวว่า รัฐบาลมอสโกมีแผนขายก๊าซให้ประเทศที่ไม่เป็นมิตรกับรัสเซียต้องใช้เงินรูเบิล สร้างอุปสรรคใหม่ต่อผู้ซื้อก๊าซยุโรปส่วนใหญ่ ก๊าซยุโรป 40% มาจากรัสเซีย มูลค่า 200-800 ล้านยูโรส่วนใหญ่จ่ายด้วยเงินยูโรหรือดอลลาร์ เมื่อประธานาธิบดีปูตินประกาศแบบนี้ทำให้ราคาก๊าซยุโรปพุ่งด้วยความหวั่นเกรงว่าจะขาดแคลนพลังงาน
📌 เซเลนสกีชวนทั่วโลกลงถนน
ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน ขอให้ประชาชนทั่วโลกลงถนนเรียกร้องยุติสงคราม
“ออกจากออฟฟิศ ออกจากบ้าน จากโรงเรียน จากมหาวิทยาลัย ออกมาในนามของสันติภาพ ออกมาพร้อมสัญลักษณ์ของยูเครนเพื่อสนับสนุนยูเครน สนับสนุนเสรีภาพ สนับสนุนชีวิต” ผู้นำยูเครนเรียกร้องผ่านวีดิโอเมื่อเช้าตรู่วันนี้ พร้อมตอกย้ำขอให้ประกาศเขตห้ามบิน และโอดครวญว่าชาติตะวันตกไม่จัดหาอาวุธให้ยูเครน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบิน ระบบต่อต้านขีปนาวุธทันสมัย รถถัง หรืออาวุธต้านเรือรบ
1
“ในการประชุมผู้นำสามรายการเหล่านี้เราจะได้เห็นว่าใครเป็นเพื่อนเรา ใครเป็นหุ้นส่วน ใครเทเรา และใครทรยศเรา”
1
📌 นาโตเสริมกำลัง
เยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวก่อนประชุมร่วมกับประธานาธิบดีไบเดนว่า นาโตจะเสริมกำลังในยุโรปตะวันออก ด้วยการส่งกำลังรบสี่ชุดใหม่เข้าไปในบัลแกเรีย ฮังการี โรมาเนีย และสโลวาเกีย
โฆษณา