30 มี.ค. 2022 เวลา 12:38 • หนังสือ
🎧(●'◡'●) มีเรื่องให้ฟังทู๊กกกกกกวันนะคะในชีวิตเรา ทั้งเรื่องที่เราเลือกเอง บังเอิญ หรือไม่อยากฟังแต่ก็ต้องฟัง...เนอะ ^^
การได้ฟัง Podcast ที่ดี
ถือเป็นอาหารเสริมบำรุงสมอง
และสัมผัสดีกับใจ
วินดา
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาวินดามีโอกาสได้ฟัง Podcast จาก อ.นภดล ร่มโพธิ์ ในเพจ Nopadol's Story ค่ะ เป็น 2 เรื่องที่วินดาฟังต่อกันเลย ฟังแล้วผุดความคิดแบบเอาใจใส่ตัวเองขึ้นมารัวๆโดยไม่โกหกตัวเอง ซื่อสัตย์กับความรู้สึกตัวเองเมื่อได้ฟัง...เรียกว่า ฟังไปคิดตามไป ตกผลึกไป และคิดว่าน่าจะระบายความคิดออกมาเป็นไดอารี่ความคิดของตัวเองเก็บไว้ด้วยดีกว่า
โพสต์นี้เลยถือเป็นฤกษ์งามยามดีที่จะแชร์ความคิดที่วินดาตกผลึกจากการได้ฟัง Podcast ของ อ.นภดล ทั้ง 2 เรื่องคือ
🎁20 สิ่งที่เราควรจำไว้เมื่อเราถูกปฏิเสธ
🎁8 สิ่งที่ควรทำเพื่อสร้างอารมณ์ที่มั่นคงและความสัมพันธ์ที่ดี
✨2 Podcast นี้วินดาขออนุญาตแชร์ลิ้งก์ให้ท้ายบทความนะคะ
🙇🏻‍♀️ ภาพถ่ายโดย cottonbro จาก Pexels
จากเรื่องราวที่ได้ฟัง...วินดาได้เรื่องที่กระตุกความคิดแบบโดนใจปังๆเยอะเลยค่ะ ขอสรุปออกมา 8 เรื่องเพื่อเป็นการเตือนใจตัวเองและแชร์กับทุกคน ตามนี้นะคะ
1. มั่นใจในตัวเอง : มั่นใจไม่ได้หมายถึงมั่นหน้า มั่นหยิ่งนะคะ เป็นการมั่นใจแบบภูมิใจในความดีงามของตัวเองทั้งแบบสัมผัสได้และที่อยู่ภายในตัวเรา เคยรู้สึกภูมิใจในตัวเองแบบไม่รู้สึกผิดไหมค่ะ นั่นแหละ😉
2
2. สร้างพลังให้ตัวเอง : คงมีบางวันที่เราเหนื่อย เนือย เมื่อย ล้า บ้างมันเป็นเรื่องปกติค่ะ แค่เราต้องไม่จมอยู่กับภาวะแบบนี้นานๆ ลุกขึ้นมาค้นหาพลังแห่งตัวเอง พลังที่สร้างแรงฮึดให้เราออกจากภาวะเริ่มเครียดเร็วๆ ซึ่งแต่ละคนมีช่องทางสร้างพลังไม่เหมือนกัน
1
บางคนอาจต้องสร้างพลังโดยการปล่อยพลัง อย่างกระโดดน้ำตุ้มมมมม...ว่ายๆๆ เพื่อปลดปล่อยพลังลบๆออกไป หรือ บางคนอาจจะสร้างพลังโดยการได้พูดคุยเม้ามอยกับคนที่ไว้ใจเหมือนได้ระบายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน หรือ บางคนอาจจะสร้างพลังด้วยการอยู่คนเดียวปล่อยใจไปกับอะไรสักอย่างที่ชื่นชอบ หลงรักสักอย่างก็เป็นได้ค่ะ ลองค้นหาพลังแห่งตัวเองดูนะคะ💓
3. บริหารอารมณ์+ความคิดเรา รู้ ยอมรับว่าเราคิดอะไร : ตามนั้นเลยค่ะ ไม่หลอกตัวเอง ซื่อสัตย์กับตัวเอง อารมณ์ที่เข้ามาอยู่ในตัวเรา ณ ขณะนั้น เราห้ามไม่ให้คิดไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะควบคุมได้ ก่อนจะลงมือทำอะไร ใช้สติมาเป็นส่วนหนึ่ง ถึงแม้สารตั้งต้นจะคืออารมณ์แต่สามารถสลายได้ด้วยสติค่ะ
1
4. ขยันในสิ่งที่ใช่ อดทนที่จะรอ : อย่างที่วินดาได้เคยพูดถึงเรื่องความอดทนที่จะรอ เดี๋ยวนี้คงมีน้อยคนที่จะอดทนรอได้โดยไม่หงุดหงิด เพราะโลกเราตอนนี้อะไรๆก็เร็วปรู๊ดปร๊าดไปหมด ถ้าจะต้องรอคงลงแดงตาย
1
แต่ไม่ว่าจะผ่านกาลเวลามาเท่าไหร่ 'ต้นไม้' ก็ยังไม่รีบร้อนที่จะเติบโต เพียงเราขยันใส่ปุ๋ย ศึกษา ดูแลให้ตรงกับความต้องการของต้นไม้แต่ละพันธุ์ และนั่นจะทำให้เห็นว่า บางเรื่อง...ค่อยๆเติบโต ก็จะมั่นคง
🙇🏻‍♀️ ภาพถ่ายโดย Pixabay จาก Pexels
5. มีเรื่องให้โฟกัสทำตั้งแต่เริ่มจนเสร็จ (อารมณ์มั่นคง) : ถ้าจะพูดเรื่องอารมณ์เสถียร ลองถามใจตัวเองดูค่ะว่าวันๆนึงเรามีกี่อารมณ์ที่โลดแล่นเข้ามา และมีสถานการณ์ไหนบ้างที่เราเอาอารมณ์อยู่ แล้วเอาอยู่จากอะไร???
1
"อารมณ์ที่มั่นคง" เราคงต้องใช้เรื่องการโฟกัสเข้ามาช่วยกับสิ่งตรงหน้า กับเรื่องนั้นๆ หากเราตั้งใจว่าจะทำอะไรแล้ว พยายามมุ่งมั่นทำจนสำเร็จ เราจะสัมผัสได้เลยว่าอารมณ์ในใจเรานิ่งขึ้น พฤติกรรมที่แสดงออกใช้ความคิดมากขึ้น
6. เพิ่มความอยากรู้อยากเห็น ตื่นเต้น เปิดโลกให้กับตัวเองเป็นระยะ : เราแสวงหาเรื่องพวกนี้ได้มากมายรอบตัวเลยค่ะ ยิ่งยุคแห่งโลกออนไลน์แบบนี้ด้วยแล้ว สบายมากค่ะ ไม่ว่าจะเป็น หนังสือ, การท่องเที่ยว, การทำอาหาร, การลงทุน บราๆๆๆ เรื่องจากแหล่งพวกนี้จะพาเราให้ยิ่งอย่างรู้ต่อๆไปอีกเหมือนลูกโซ๋ พาเราไปสู่จินตนาการความอยากรู้ แง้มให้ชวนตื่นเต้น ดีออกค่ะ ชีวิตใช้ซะถือว่าคุ้มค่าที่ได้แสวงหาค่ะ
2
7.ช่วยตัวเองก่อนให้คนอื่นช่วย : การที่เราต้องคอยพึ่งคนอื่นมันไม่สนุกเลย ลองลงมือทำด้วยตัวเองก่อน ลองหาทางออก ลองแก้ปัญหาด้วยวิธีและแนวทางของเราก่อน คงไม่ใช่ทุกเรื่องบนโลกใบนี้ที่เราต้องคอยไปเคาะประตูขอความช่วยเหลือใครต่อใคร
1
8.หยุดบ่น เราก็ไม่ชอบอยู่กับคนที่บ่นตลอดเวลา : ถ้าคนบ่นไม่เมื่อยปาก คนฟังก็เมื่อยหูค่ะ พลังแห่งการบ่นๆๆๆบ่นมันไปซะทุกอย่าง ใครจะอยากอยู่ใกล้ๆค่ะ ถ้าฝนตกก็บ่นเปียก แดดออกก็บ่นร้อน ลมพัดก็บ่นหนาว แล้วหายใจจะบ่นเหนื่อยไหมก็ไม่รู้นะคะ เรื่องที่เป็นธรรมชาติ ปกติ ธรรมดา ก็แค่เข้าใจ ยอมรับว่ามันก็เป็นของมันแบบนั้น ถ้ามีอะไรมากระทบเราก็แก้ปัญหาหรือป้องกันไปแค่นั้นเอง...หยุดบ่น มาขนความสุขกันดีกว่านะคะ
1
🦋ไม่ว่าตอนนี้ใจเราจะแข็งแรงหรือเปราะบาง...วินดาว่าอาหารสมองช่วยเราได้เสมอค่ะ เพราะถ้าเราเอาความรู้ เหตุผล สติ ดึงมาใช้ควบคู่กับอารมณ์ เส้นทางของชีวิตเราจะเดินไปแบบชมทัศนียภาพระหว่างทางได้ ดื่มด่ำกับเรื่องราวระหว่างทางอย่างเข้าใจ...ว่า...ชีวิตก็แบบนี้แหละ เนอะ😉
1
แล้วพบกันใหม่นะคะ👋🏻
#windasharing
🙇🏻‍♀️สนใจ Podcast ทั้ง 2 เรื่องของ อ.นภดล เรียนเชิญเลยค่ะ ตามนี้😊
โฆษณา