24 มี.ค. 2022 เวลา 14:09 • หนังสือ
ความกล้าที่จะเป็นตัวเอง
หลักจิตวิทยาแบบแอดเลอร์เชื่อว่าความปรารถนาพื้นฐานของมนุษย์คือความต้องการ “ที่ทาง” ของตัวเอง
สำหรับมนุษย์แล้ว “ตัวเรา” มีเพียงหนึ่งเดียวที่ไม่มีอะไรมาแทนที่ได้
เวลามีคนมาชมเราอาจรู้สึกว่าได้รับการยอมรับ สัมผัสได้ถึง”คุณค่า”ของตัวเอง และมีความสุขอยู่ชั่วขณะ แต่เนื่องจากมันเป็นความสุขที่เกิดจากปัจจัยภายนอก เราจึงไม่ต่างอะไรกับตุ๊กตาไขลานที่ถ้าไม่มีคนไขลานให้ก็เคลื่อนไหวเองไม่ได้
เราต้องตัดสินใจว่าจะยอมรับตัวเอง ไม่เรียกร้องการยอมรับจากคนอื่น
การให้คนอื่นกำหนดคุณค่าของ”ตัวเรา”คือการ “พึ่งพาคนอื่น” ในทางกลับกัน การกำหนดคุณค่าของ ”ตัวเรา” ด้วยตัวเองคือการ ”พึ่งพาตัวเอง”
คุณค่าของตัวเราอยู่ที่ “การเป็นตัวเอง” ไม่ใช่ “การแตกต่างจากคนอื่น” ถ้ามัวแต่เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นโดยไม่ยอมรับ “ตัวเอง” และพยายามทำตัวให้ “แตกต่าง” อย่างเดียว นั่นจะถือเป็นการใช้ชีวิตที่หลอกลวงคนอื่นและโกหกตัวเองไปวันๆเท่านั้น
ความเป็นตัวเองของคุณ เป็นสิ่งที่เที่ยงแท้ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้
จากหนังสือ
กล้าที่จะถูกเกลียด 2
โฆษณา