25 มี.ค. 2022 เวลา 04:10 • ธุรกิจ
จากเด็กชายที่หลงใหลในคอมพิวเตอร์สู่ผู้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์มแห่งโอกาสที่อยากเห็นประเทศไทยแข่งขันในโลกเศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างไม่อายใคร คุยกับ พี่โป้ง - ปกรณ์ เจียมสกุลทิพย์ CTO แห่ง Bluebik บริษัทที่ปรึกษา ที่ทำหน้าที่สร้างมูลค่าให้กับลูกค้าหรือพันธมิตรโดยเฉพาะเรื่อง Digital Transformation
.
⌈อ่านในรูปแบบเว็บไซต์ https://blog.cariber.co/careerfact/post/pakorn-bluebik⌋
.
.
#ความฝันที่ถือกำเนิดจากกล่องสี่เหลี่ยม
.
พี่โป้งเติบโตมาในครอบครัวชนชั้นกลางที่คุณพ่อมีธุรกิจอู่ซ่อมรถเป็นของตัวเอง และมีคุณอาที่ทำงานบริษัทคอมพิวเตอร์ทำให้เขาได้ลองเล่นคอมพิวเตอร์มาตั้งแต่เด็ก ตัวเขาในตอนนั้นรู้สึกตื่นเต้นที่กล่องสี่เหลี่ยมหน้าตาธรรมดาๆ แบบนี้สามารถทำได้ตั้งแต่ใช้วาดรูปจนถึงคำนวณวงโคจรดาวเคราะห์ จึงเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความฝันที่จะได้มีธุรกิจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มาโดยตลอด และจึงตั้งเป้าว่าจะเลือกเรียนคณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ให้ได้
.
พี่โป้งตระเวนแข่งขันหลายอย่างมาตั้งแต่ปี 1 ไม่ว่าจะเป็นการแข่งเคสธุรกิจ การเขียนโปรแกรม ไปจนถึงการแข่งด้าน IT Security เพื่ออัพเดทตัวเองและกระตุ้นตัวเองให้พัฒนาไปเรื่อยๆ
.
.
#ก่อนจะมาเป็นBluebik
.
สาขาที่พี่โป้งจบมาสามารถทำงานได้หลายด้าน แต่งานด้านที่พี่โป้งสนใจเป็นพิเศษในช่วงต้นของการทำงาน คือ ด้าน IT Security โดยหลงใหลในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการเป็น Penetration Tester หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Ethical Hacker ที่ทำหน้าที่ทดลองเจาะระบบเพื่อทดสอบความปลอดภัยก่อนที่ Hacker ตัวจริงจะมาเจาะ ซึ่งไม่ใช่ตำแหน่งงานที่มีมากนักในไทยในช่วงสมัยนั้น จึงต้องขวนขวายหาโอกาสเพื่อไปทำงานด้านนั้นให้ได้ งานแรกที่ทำหลังจากจบปริญญาตรีใหม่ๆ จึงเป็นเกี่ยวกับด้าน Network Security ที่บริษัท ISP รายใหญ่รายหนึ่งของประเทศไทย
.
หลังจากทำได้สักพักพี่โป้งก็ได้ทำงานที่อยากทำสมใจที่ PwC ทำได้ราว 2 ปีกว่าเพื่อนร่วมงานที่นั่นก็ชักชวนเขาให้ออกมาทำสตาร์ทอัพอีคอมเมิร์ซด้วยกันในฐานะ Team Lead ของฝ่ายพัฒนาระบบ (หรือถ้าเป็น startup ในยุคนี้ก็คงเรียกได้ว่าเป็น CTO) ที่นี่ทำให้เขาได้เรียนรู้การก่อตั้งบริษัทตั้งแต่แรกเริ่ม และ Operation ที่จำเป็นต่อการเปิดบริษัท ทั้งหมด แต่เนื่องจากธุรกิจของสตาร์ทอัพไปได้ไม่ราบรื่นเท่าไรนักฝ่ายผู้ถือหุ้นเริ่มแยกย้าย เขาจึงตัดสินใจออกมาก่อตั้งบริษัท Bluebik เป็นของตัวเอง
.
.
#จากศูนย์ไปหนึ่ง
.
สิ่งที่บริษัทให้คำปรึกษาจำเป็นต้องมีคือ Credibility หรือความน่าเชื่อถือ เราจึงอยากรู้ว่าช่วงแรกๆ ตอนที่ Bluebik ยังเป็นบริษัทน้องใหม่เอาอะไรไปสู้กับบริษัทใหญ่ที่เปิดมานานแล้ว คำตอบของพี่โป้งคือการสร้าง “Productivity” โดยการมี “Discipline” เพราะด้วยทรัพยากรที่มีอย่างจำกัดจำเขี่ย ทำให้ทีมงานทุกคนต้องทำงานหนักกว่าปกติหลายเท่าตัว อีกอย่างคือต้องรู้ว่าจุดแข็งของตัวเองอยู่ตรงไหน เราต้องใช้เรื่องนั้นในการสร้างงานให้ออกมาให้ดี เราต้องคิดทุกอย่างให้รอบคอบเพื่อลูกค้า และที่สำคัญต้อง “ทำมากกว่าที่เค้าจ้าง” คือต้องสร้างคุณค่าให้ได้มากกว่าที่ลูกค้าจ้างเรา ให้ผลงานเป็นตัวพิสูจน์ความสามารถของทีมเรา เพื่อให้เกิดความเชื่อใจ ความประทับใจ จนเกิดการแนะนำปากต่อปาก
.
.
#คำแนะนำสำหรับคนที่อยากเริ่มต้นทำธุรกิจของตัวเอง
.
หลายคนอยากออกมาทำธุรกิจเพราะเบื่อสิ่งที่ต้องเจอเวลาทำงานประจำ ไม่ว่าจะเป็นประเด็นเพื่อนร่วมงาน ลูกค้า หรือพาร์ทเนอร์ต่างๆ และคาดหวังว่าเมื่อได้เป็นนายตัวเองแล้วจะไม่ต้องมาเจอประสบการณ์แบบเดิม หรือมีอิสระมากขึ้น แต่ความจริงแล้วการทำธุรกิจของตัวเองก็ไม่ได้ทำให้หนีเรื่องเหล่านั้นพ้น พี่โป้งจึงมองว่า ถ้าทำงานประจำอยู่และยังไม่เคยทำธุรกิจเลย โดยเฉพาะไม่มีทุน ก็อยากให้ทำธุรกิจเป็นงานเสริมก่อน เริ่มจากธุรกิจสเกลเล็กๆ แล้วดูว่ามีโอกาสไปต่อได้มากแค่ไหน ลอง ใช้ช่วงเวลาที่ยังคงเป็นงานเสริมอยู่ ถามย้ำกับตัวเองว่าเรารักธุรกิจของเรามากพอจะใช้ทุกช่วงเวลาไปกับมันหรือเปล่า?
.
เพราะเวลาที่เราต้องออกมาทำธุรกิจนี้เต็มตัว โดยรายได้ทุกบาททุกสตางค์ของเราขึ้นอยู่กับสิ่งนี้แล้ว เราจะต้องเจอบททดสอบอย่างหนักในหลายๆ ด้าน ต้องคอยคิดแก้ปัญหาที่เจอและหาลู่ทางทำให้ธุรกิจของเราเติบโตอยู่ตลอดเวลา ไม่เว้นแม้กระทั่งตอนก่อนนอน ถึงตอนนั้นแล้วเราจะอยู่กับมันได้ไหม เพราะการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย
.
.
#นอกจากBluebikตอนนี้พี่โป้งรับหน้าที่อะไรอยู่บ้าง
.
มีได้รับเป็น CEO ของบริษัทลูกของ Bluebik ที่ร่วมทุนกับทาง OR ชื่อ Orbit Digital ที่ทาง OR อยากให้เป็นเสมือนชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ที่เข้ามาเติมเต็มด้านดิจิทัลให้กับ OR ไม่ว่าจะเข้ามาช่วย Transform ระบบงานส่วนค้าปลีก, พัฒนาขีดความสามารถของคน ไปจนถึงหาโมเดลธุรกิจใหม่ๆ ที่จะกลายเป็น New S-curve ให้กับ OR ในอนาคต ซึ่งปีนี้ก็ถือว่าได้รับงานที่ตื่นเต้นและท้าทายมากๆ มา คือ การออกแบบและสร้างระบบ Loyalty Management System ซึ่งเป็นระบบหลักที่เป็นหัวใจของธุรกิจค้าปลีก และ การพัฒนาช่องทางดิจิทัลใหม่ที่เรียกกันว่า All-in-one App ให้กับทาง OR ที่จะเปิดให้ลูกค้าหลายล้านรายได้ใช้พร้อมกันในช่วงปลายปีนี้
.
.
#จุดเด่นของBluebik
.
พี่จะให้เน้นทีมอย่างแรกเลยคือ “Practicality” หรือ การที่คำแนะนำของเราจะต้องสามารถนำไปทำได้จริง และgเน้นในเรื่องที่สองว่างานที่เราส่งมอบให้กับลูกค้าจะ Bluebik สามารถสร้างอิมแพคให้กับธุรกิจของลูกค้าได้จริง ส่วนอีกเรื่องคือพี่คิดว่าเราเป็นบริษัทที่ปรึกษาที่เข้าใจบริบทที่มีความเฉพาะตัวแบบไทยๆ โดยที่เราสามารถให้คำแนะนำที่เหมาะกับบริบทมากกว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเข้าใจและเข้าถึงได้ ซึ่งเป็นจุดที่ค่อนข้างได้เปรียบบริษัทที่ปรึกษาต่างชาติ
.
.
#ควรเริ่มTransformธุรกิจจากจุดไหน
.
อย่างแรกที่พี่โป้งแนะนำคือให้ย้อนดูบริบทรอบข้างตัวเองก่อน ดูคู่แข่งในปัจจุบันและ คนที่มีโอกาสจะเป็นคู่แข่งได้ในอนาคต แล้วตั้งเป้าหมายให้ชัดว่าเราจะเปลี่ยนไปแข่งจุดไหนของตลาดในอนาคต ที่สำคัญคือต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานใหม่ มองเรื่องการใช้ Data และ Technology เข้ามาเป็นช่วยในธุรกิจหลายๆเรื่อง
.
แต่เรื่องสุดท้ายที่ท้าทายที่สุดและสำคัญที่สุดก็คงหนีไม่พ้นเป็นเรื่อง “คน” ต้องมาดูที่เรื่องคนว่าต้องเปลี่ยน Mindset หรือทักษะอะไรบ้างธุรกิจถึงจะดำเนินต่อได้และพาธุรกิจไปถึงเป้าหมายในการแข่งขันในจุดนั้น สุดท้ายแล้วก็ต้องบอกทิ้งไว้ว่าการ transform ของแต่ละบริษัทมีเส้นทางการเดินที่แตกต่างกัน อาจจะจะมีมีขั้นตอนในภาพใหญ่ที่เหมือนกัน แต่ไม่มีสูตรสำเร็จที่จะใช้ได้กับทุกองค์กร
.
.
#เทรนด์ที่ต้องปรับตัวตามให้ทัน
.
เทรนด์ระยะสั้นหลักๆ ตอนนี้คือ PDPA (Personal Data Protection Act) เป็นพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ที่ทุกธุรกิจที่กำลังพัฒนาช่องทางดิจิตัลเพื่อเก็บข้อมูลลูกค้า หรือนำข้อมูลลูกค้ามาใช้ กฎหมายฉบับนี้จะเป็น Key Driver หนึ่งในการทำให้ธุรกิจด้าน IT Security เติบโตในประเทศไทย เพราะทุกอย่างมีสองด้านเหมือนแสงกับเงา แม้การเติบโตของโลกดิจิทัลจะสร้างโอกาสหลายอย่าง แต่ในอีกด้านหนึ่งก็มาพร้อมกับผู้ไม่ประสงค์ดีที่พร้อมฉวยโอกาสจากช่องโหว่ต่างๆ เช่นกัน เรื่องของ IT Security จึงเป็นสิ่งที่ทุกบริษัทควรให้ความสำคัญ
.
และในระยะยาว บริษัทที่กำลังจะปรับตัวเพื่อมีช่องทางดิจิตัลเป็นของตัวเอง จะต้องเริ่มหันกลับมามองในเรื่องของพาร์ทเนอร์ธุรกิจสายเทค ที่ไว้ใจได้และสามารถช่วยพัฒนาและดูแลช่องทางดิจิตัลกันต่อเนื่องไปในระยะยาว หรือ ถ้าหากมีขีดความสามารถที่จะสร้างและดูแลทีมเทคเองได้ ก็อาจจะเลือกสร้างทีมภายในเป็นของตัวเองที่เข้ามาดูตั้งแต่ต้นจนจบได้ มากกว่าจ้างให้มาทำเป็นโปรเจกต์สั้นๆ แล้วจบกันไปเพราะเราต้องเปลี่ยนมุมมองใหม่เกี่ยวกับการพัฒนาและใช้เทคโนโลยีในการแข่งขันทางธุรกิจ เพราะเมื่อเทคโนโลยีกลายมาเป็นเครื่องมือหลักของธุรกิจแล้ว โปรดักต์เหล่านี้ก็ต้องมีการพัฒนาเรื่อยๆ
.
ส่วนระยะกลางและระยะไกลก็หนีไม่พ้นเรื่องของการเก็บและใช้ Data เพราะในอนาคตจะมีการนำ AI มาใช้ในการทำงานกันมากขึ้นแต่ AI จะทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพก็ต่อเมื่อได้รับข้อมูลที่มีคุณภาพ พี่โป้งยังมองว่าโลกอนาคตจึงเป็นโลกที่แข่งกันด้วยความเก่งของ AI ซึ่งเกิดมาจากคุณภาพและความหลากหลายของข้อมูลเป็นหลัก
.
.
#ก้าวต่อไป
.
เป้าหมายตั้งแต่วันแรกของ Bluebik คือการลงไปเล่นระดับโลกจึงมีการพูดคุยกันภายในตลอดว่าต้องทำอะไรบ้างถึงจะค่อยๆ ขยายไปถึงระดับนั้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการเติบโตจากการลงทุน การเติบโตด้าน Partnership หรือด้าน Service
.
สำหรับตัวพี่โป้งเองสิ่งที่ฝันมาตลอดก็คือการสร้างแพลตฟอร์มแห่งโอกาสผ่าน Bluebik และ บริษัทลูก ในอนาคต สิ่งที่พี่โป้งต้องการสร้างคือแพลตฟอร์มที่ช่วยพัฒนาทักษะอาชีพด้านดิจิตัล ซึ่งจะกลายมาเป็นอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตและมีขนาดใหญ่เป็นอันดับต้นๆของโลกในอนาคตอันใกล้ พร้อมทั้งช่องทางการสร้างอาชีพให้กับคนไทยอีกเป็นจำนวนมากที่ตอนนี้ยังเข้าไม่ถึงแหล่งความรู้และการศึกษาในด้านนี้ เนื่องมาจากปัญหาด้านการศึกษาของไทยที่เป็นปัญหาระดับประเทศ
.
ปัจจุบันจะสังเกตุเห็นได้ว่าประชากรไทยส่วนใหญ่ยังขาดทักษะที่จำเป็นต่อโลกการทำงานในอนาคต การแข่งขันกับต่างประเทศก็จะยิ่งทำได้ยากขึ้นเรื่อยๆ คนในประเทศและประเทศไทยเองก็จะเสียโอกาสในหลายๆ เรื่องไป เขาจึงอยากสร้างโอกาสและทักษะดิจิทัลให้กับกลุ่มคนที่ไม่สามารถเข้าถึงทรัพยากรได้เพื่อให้พวกเขาได้มาเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ
.
.
#บทเรียนถึงคนรุ่นใหม่
.
พี่โป้งมี 3 ทักษะที่อยากฝาก อย่างแรกคือทักษะการปรับตัวและความกล้าในการลองผิดลองถูก เพราะยุคปัจจุบันและอนาคตคือยุคแห่ง Unknown Unknowns หรือยุคที่เราต้องรับมือกับสิ่งที่เราไม่รู้หรือคาดการณ์ไม่ได้ว่าจะเกิดขึ้น ทักษะนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก
.
อย่างที่สองคือความสามารถในการคัดกรองข้อมูล เพราะในยุคที่ข้อมูลและแหล่งความรู้เข้าถึงได้ง่ายก็มาพร้อมกับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและข้อมูลที่มีอคติเช่นกัน การรู้จักเลือกรับข้อมูลที่ถูกต้อง น่าเชื่อถือ และมีประโยชน์จึงจำเป็นมาก
.
อย่างสุดท้ายคือการต่อยอดองค์ความรู้พัฒนาของเดิมให้ดีขึ้น และนำความรู้เดิมในหลากหลายศาสตร์ มาสังเคราะห์ให้ได้เป็นองค์ความรู้ใหม่ เพื่อที่จะสามารถแข่งขันกับ AI ที่จะทำงานเฉพาะด้านได้เก่งกว่าคนในอนาคต โดยเฉพาะด้านที่เป็นเรื่องของการประมวลผลข้อมูลมหาศาลและการลองผิดลองถูกเพื่อสร้างโมเดลทางการตัดสินใจจากประสบการณ์ได้มีประสิทธิภาพมากกว่ามนุษย์ในบางเรื่อง
.
.
#careerfact
………………
Career Fact เพราะทุกอาชีพ... มีเรื่องราว
ติดตาม Career Fact ทุกช่องทางได้ที่ https://linktr.ee/careerfact
โฆษณา