25 มี.ค. 2022 เวลา 04:23 • ไลฟ์สไตล์
1. ในการฝึกสมาธิ ครูบาอาจารย์มักจะให้พวกเรานั่งท่าขัดสมาธิเพชร ตามแบบอย่างพระพุทธเจ้า แต่นักประวัติศาสตร์สันนิษฐานว่าท่านั่งที่พระพุทธองค์ทรงได้มา เกิดจากการทำตามแบบอย่างอาจารย์พราหมณ์โยคี ในลัทธิฮินดูของพระองค์ และต่อมาก็ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่า ท่านั่งแบบนี้ทำให้หลังตรง ระบบการหายใจสมดุล ลมปราณถ่ายเทได้ดี ทำให้นั่งได้นาน ไม่เกิดอาการปวดเมื่อยง่าย (เป็นหนึ่งในท่าโยคะมาจนถึงปัจจุบัน) และทรงนั่งภายใต้ร่มเงาของต้นโพธิ์ ซึ่งเป็นต้นไม้ใหญ่ร่มรื่น มีร่มเงา เย็นสบาย เหมาะแก่การสำรวมจิต....
2. นอกจากนี้ ครูบาอาจารย์จะมีอุบายล่อจิต เพื่อฝึกการสำรวมตั้งมั่นในอารมณ์เดียวให้ได้เสียก่อน อาทิเช่น หายใจเข้า-พุทธ และหายใจออก-โธ หรือ สัมมา-อะระหัง หรือยุบหนอ พองหนอ หรือเพ่งดวงแก้ว สิ่งเหล่านี้ไม่ผิด เป็นแต่เพียงอุบายล่อ....
จะเห็นได้ว่า เมื่อเราฝึกนั่งสมาธิแล้ว หากเราใคร่ครวญนำเอาวิธีการของครูบาอาจารย์มาใช้ในการทำงาน หรือทำกิจกรรมใดก็ตาม หรือที่เรียกว่านำมา practise มันจะสามารถปฏิบัติได้จริงในชีวิตประจำวัน!!! แล้วยังไง?
ทำตามข้อ 1 ...การงานหรือกิจกรรมที่คุณกำลังทำ คุณอยู่ในท่าทาง หรือท่านั่งที่เหมาะสมกับร่างกายหรือไม่ เก้าอี้นั่งแล้วเจ็บก้นไหม หน้าจอมองไม่ชัด เพราะแสงไม่พอหรือไม่ อากาศในห้องเป็นอย่างไร ร้อน หรือเย็นเกินไปไหม ตัวคุณเองไม่สบายอยู่หรือไม่
ทำตามข้อ 2...คุณมีความกังวลใดอยู่หรือไม่ ติดอะไรอยู่หรือเปล่า ติดโซเชี่ยลไหม ติดเกมส์ไหม คุณอาจใช้สิ่งที่คุณติดเป็นรางวัลล่อตัวคุณเอง เช่น เอาวะ! ถ้ากุรันโค้ดเฉพาะส่วนนี้จบ กุจะให้รางวัลตัวเองเล่นเกมส์ได้ 30 นาที (อย่างนี้เป็นต้นค่ะ)
โฆษณา