25 มี.ค. 2022 เวลา 06:36 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Mac Studio ถอด SSD เปลี่ยนเองได้เพียงแต่เปลี่ยนแล้วจะเปิดไม่ติดเพราะ Apple บล็อคไว้
หากใครที่หวังว่า Mac Studio ที่เป็นคอมตั้งโต๊ะระดับ Pro ของ Apple จะต้องสามารถเปลี่ยนความจุเครื่องได้ง่ายๆก็อาจจะต้องผิดหวังกันแล้วเพราะล่าสุดยูทูปเบอร์อย่าง Luke Miani ออกมาเผยว่าแม้ SSD บน Mac Studio จะถอดเปลี่ยนได้ง่ายแต่มันกลับบูตไม่ขึ้นเพราะ Apple บล็อคเอาไว้
Miani ทำคลิปชำแหละเครื่อง Mac Studio และเผยให้เห็นว่าตัว SSD ของมันนั้นไม่ได้ถูกยึดติดอยู่กับบอร์ดเหมือนกับทาง MacBook ทำให้ผู้ใช้งานสามารถถอดเปลี่ยนมันได้ง่ายๆเลย (แม้ตอนแกะเครื่องจะยาก)
อย่างไรก็ตามใครที่คิดว่าเห็นทางสว่างและคิดจะซื้อความจุต่ำและมาอัปเกรดเองอาจจะต้องผิดหวังเพราะเมื่อทาง Miani ลองเอา SSD เสริมใส่เข้าไปบน Mac Studio ก็ปรากฎว่ามันบูตไม่ขึ้นและแสดงไฟสีส้มกระพริบที่ตัวเครื่อง
สำหรับเรื่องนี้เป็นเพราะ Apple บล็อคไม่ให้ผู้ใช้งานอัปเกรดความจุของ Mac Studio เองได้ซึ่งเอาจริงๆทางหน้าเว็บก็ระบุแล้วว่ามันไม่สามารถเปลี่ยนได้โดยผู้ใช้งานแต่หลายๆคนมองว่าเมื่อมันเป็นเครื่องของผู้ใช้ระดับ Pro พวกเขาก็ควรที่จะอัปเกรดความจุเองได้เผื่อในอนาคตมันใช้งานไม่พอขึ้นมา
สุดท้ายนี้หากใครที่ต้องการอัปเกรด SSD บน Mac Studio ทางเดียวที่เป็นไปได้คือต้องไปใช้บริการที่ Apple Store เพราะต้องแก้ปัญหาเรื่องซอฟต์แวร์ที่ Apple บล็อคอยู่หรือไม่แน่หากมีผู้ใช้งานบ่นมากพอ Apple อาจปล่อยอัปเดตให้ผู้ใช้งานเปลี่ยน SSD เองได้ก็ได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา