25 มี.ค. 2022 เวลา 10:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Baidu Research ออกรายงาน “10 เทรนด์เทคโนโลยีในปี 2022” ที่คาดการณ์ถึงเทคโนโลยีที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในช่วงปีนี้ โดยเน้นไปที่เรื่อง AI เป็นหลัก
3
ซึ่ง Haifeng Wang CTO แห่ง Baidu มองว่า AI เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของนวัตกรรมและการพัฒนา เนื่องด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว การเชื่อมต่อข้ามโดเมน และการใช้งานที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ดังนี้
4
1. Autonomous Driving
1
ยานยนต์ไร้คนขับหรือ “Robocar” จะกลายมาเป็นยานยนต์รุ่นใหม่ที่ปฏิวัติวงการการขนส่ง ที่จะเข้าแทรกซึมตั้งแต่พาหนะส่วนบุคคล ขนส่งสาธารณะ
การขนส่งทางบก การกระจายคลังสินค้า ค้าปลีก การสุขาภิบาล และการปฏิบัติการพิเศษในเหมืองและท่าเรือ ซึ่งจะสร้างมูลค่ามหาศาลและความก้าวหน้าต่อสังคม
2. Inclusive AI
1
Baidu เผยว่า AI จะไม่ได้เป็นประโยชน์แค่เฉพาะผู้ที่พัฒนาระบบ AI เพียงเท่านั้น แต่จะครอบคลุมไปถึงผู้ใช้งานทั่วไปที่จะได้รับประโยชน์จาก AI มากยิ่งขึ้น
โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างมูลค่าเพิ่ม เน้นความต้องการของ SME และกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างผู้สูงอายุและเด็ก ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะกลุ่มผู้ปฏิบัติงานด้าน AI อีกต่อไป
3. Integration of Quantum Hardware and Software
“ควอนตัม” เริ่มเป็นที่พูดถึงกันในวงกว้างมากยิ่งขึ้น โดย Baidu Research คิดว่า เทคโนโลยีดังกล่าวจะยังคงพัฒนาต่อไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ใช้ทั่วไปจะเริ่มสามารถเข้าถึงทางเลือกใช้งานแพลตฟอร์มการประมวลผลควอนตัมต่างๆ ได้
เช่น ระบบ Cloud-Native Quantum Computing Platform ซึ่งก็จะค่อยๆ พิสูจน์ศักยภาพในเชิงพาณิชย์ว่า การเชื่อมโยงระหว่างฮาร์ดแวร์กับซอฟต์แวร์ของควอนตัมนั้นสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัวได้จริงหรือไม่
1
4. Large-Scale Pre-Training Models
การใช้โมเดลที่ฝึกฝนมาแล้ว (Pre-trained Models) ด้วยชุดข้อมูลขนาดใหญ่นั้นกำลังเป็นเทรนด์ที่นิยมมากยิ่งขึ้น เพราะเปรียบเสมือน “การต่อยอดความรู้”
เพื่อที่จะทำให้โมเดล AI หนึ่งสามารถทำงานได้เร็วขึ้น หลากหลายขึ้น เรียนรู้ได้หลากหลายแบบมากขึ้น
1
และลดการขึ้นต่อข้อมูล Labeled Data ที่ต้องให้มนุษย์มาติดป้ายข้อมูล เพื่อให้สามารถนำไปต่อยอดใช้งานในบริบทของชีวิตจริงได้อย่างรวดเร็ว
5. AI for Science
AI จะกลายเป็นการวิจัยสาขาใหม่ที่มีศักยภาพในการหลอมรวมกระบวนทัศน์ของการวิจัยทางวิทยาศาสตร์สองแขนงเข้าด้วยกัน ทั้งการลดการขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและทฤษฎี ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
AI จะผสานรวมกับแขนงวิชาอื่น ๆ อาทิ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี วัสดุและวิศวกรรมศาสตร์ รวมถึงการมีบทบาทมากขึ้นในความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
6. AI-Powered Computational Biology
ชีววิทยาเชิงคำนวณบนพื้นฐานของเทคโนโลยี AI จะยังคงพัฒนาอย่างรวดเร็ว จนบรรลุความก้าวหน้าในการวิจัยพื้นฐานและการใช้งานในบริบทที่หลากหลาย อันเนื่องมาจากปัจจัยสำคัญจากการแพร่ระบาดของ COVID-19
และความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีวัคซีน mRNA ที่ได้นำ AI มาใช้เพื่อความแม่นยำและเร่งความเร็วในการตัดแต่งจีโนมหรือคาดการณ์โครงสร้างการม้วนพับโปรตีน
2
ภายหลังจากนี้ AI จะถูกนำมาใช้ในการคิดค้นยาที่ใช้โปรตีน การผสมยา การตรวจคัดกรองยา การรักษามะเร็ง และการสร้างภูมิคุ้มกันบำบัด ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนและลดภาระของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ด้วย
2
7. Privacy computing
ในยุคที่ความมั่นคงปลอดภัยและการปฏิบัติตามข้อกำหนดมีความสำคัญยิ่ง ในแง่ของการปกป้องข้อมูล การแชร์และส่งต่อข้อมูล ซึ่งในระยะยาว
เทคโนโลยีดังกล่าวจะผลักดันการหมุนเวียนข้อมูลที่เข้ารหัสและการคำนวณเป็นแบบค่าเริ่มต้น ทำให้เกิดเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ผู้ใช้งานเชื่อมั่นได้ในการใช้งาน เช่น ชีววิทยาเชิงคำนวณ การวิเคราะห์ทางการเงิน และธุรกรรมข้อมูล
8. Deep Space Exploration
AI และเทคโนโลยีทางอวกาศจะปลดล็อกโอกาสใหม่สำหรับการสำรวจจักรวาลอวกาศ สืบเนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นในการพัฒนายานอวกาศอัตโนมัติที่สามารถตัดสินใจได้เอง
พร้อมกับแขนจักรกลติดเซนเซอร์ที่ช่วยให้สามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้เอง และระบบอัตโนมติที่ทำงานได้ต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง อีกทั้งสามารถตรวจพบและซ่อมแซมตัวเองได้ด้วย
รวมถึงการสร้างห้องแล็บจำลองฝาแฝดดิจิทัลและการระบุวิเคราะห์ข้อมูล Big data ของอวกาศ ทั้งหมดนี้เพื่อการสำรวจทางวิทยาศาสตร์และการขุดหาแหล่งทรัพยากรบนดวงจันทร์หรือดาวเคราะห์ดวงอื่น นอกเหนือจากการสำรวจอวกาศเพิ่มเติม
9. Human-machine symbiosis
การเว้นระยะห่างทางสังคมเป็นจุดเริ่มต้นของการปรากฏตัวของมนุษย์ในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งจะยังคงจำเป็นสำหรับหลาย ๆ คนในอนาคตอันใกล้ โดย Baidu Research เล็งเห็นว่า
1
มนุษย์จะกลายร่างมาเป็นอวตารและหุ่นยนต์ ซึ่งแน่นอนว่า AI จะเข้ามามีบทบาทในการจำลองความรู้สึกต่าง ๆ ของมนุษย์ และ XR (Extended reality) ก็จะได้รับการพัฒนาขึ้น แพลตฟอร์มต่างๆ จะเป็นที่ต้องการของตลาด
จนเกิดเป็นการผสมผสานประสบการณ์เสมือนจริงเข้ากับโลกจริงทั้งในมุมของผู้บริโภคและคนทำงาน และจะเข้ามาผนวกรวมกับเศรษฐกิจ “จริง” ไม่ใช่เพียงแค่เศรษฐกิจดิจิทัลอีกต่อไป
10. Green AI
Baidu มองภาพการนำเครื่องมือ AI ไปใช้เพื่อความยั่งยืน เช่น การคิดค้นตัวประมวลผล AI ที่มีพลังการประมวลผลที่สูงขึ้นแต่ใช้พลังงานน้อยลง
อีกทั้งการนำเทคโนโลยี AI ไปใช้กับงานต่าง ๆ เช่น การปรับอัตราส่วนประสิทธิภาพพลังงาน ตั้งเป้าลดคาร์บอนให้เหลือศูนย์ เป็นต้น
โลกของการทำธุรกิจในยุคที่เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญท่ามกลางความไม่แน่นอน ข้อมูล เป็นอีกสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
1
ปัจจุบันการใช้ข้อมูล และ AI ในธุรกิจกลายเป็นสิ่งจำเป็นที่มองข้ามไม่ได้ กับการเริ่มต้นใช้เทคโนโลยี AI ที่จะพลิกโฉมธุรกิจ
อ้างอิงข้อมูลจาก :
โฆษณา