26 มี.ค. 2022 เวลา 12:05 • ข่าวรอบโลก
สำนักข่าว POLITICO รายงานว่า การประชุมสุดยอดผู้นำประเทศอาเซียนกับประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่ทำเนียบขาว ได้ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด
เมื่อเดือนที่แล้ว ทางสหรัฐฯ ได้ประกาศว่า การประชุมดังกล่าวจะจัดที่กรุงวอชิงตันในวันที่ 28-29 ของเดือนนี้ แต่ต่อมา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกัมพูชา (ซึ่งเป็นเจ้าภาพอาเซียนในปีนี้) ได้พูดกับสำนักข่าว Reuters ว่า ผู้นำอาเซียนบางคนติดภารกิจ ไม่สามารถเดินทางไปอเมริกาในวันที่ทำเนียบขาวเสนอได้
ทั้งนี้ นายกวี จงกิจถาวร คอลัมนิสต์บางกอกโพสต์ ได้เล่าในคอลัมน์เมื่อต้นเดือนด้วยว่า ผู้นำอาเซียนหลายคนรู้สึกไม่พอใจที่ทางทำเนียบขาวเปลี่ยนวันที่จะนัดประชุมไปเรื่อย ๆ และไม่สนใจวันที่ทางผู้นำอาเซียนได้เสนอไปพิจารณา จนประธานาธิบดีไบเดนต้องเขียนจดหมายมาหาผู้นำอาเซียน เพื่อยืนยันว่าเขายังอยากจัดประชุมอยู่
ถึงแม้ว่าการประชุมจะยังไม่เกิดขึ้นในเดือนนี้ แต่ก็เป็นที่แน่นอนว่าอเมริกาจะยังคงต้องการที่จะจัดการประชุมครั้งนี้
เหตุผลแรก คือ ตามยุทธศาสตร์ Indo-Pacific Strategy ที่รัฐบาลไบเดนร่างขึ้น อาเซียนคือจุดยุทธศาสตร์สำคัญของอเมริกาในการแข่งขันกับประเทศจีน โดยในยุทธศาสตร์นี้ อเมริกาได้สัญญาอย่างชัดเจนว่าจะจัดการประชุมระหว่างไบเดนและผู้นำอาเซียน และเพิ่มความร่วมมือในด้านต่าง ๆ
เหตุผลที่สอง ไบเดนต้องการแสดงให้เห็นว่านโยบายต่างประเทศของเขาต่างกับของทรัมป์ ในสมัยที่ทรัมป์เป็นประธานาธิบดี อเมริกาใส่ใจอาเซียนน้อยลงมาก และในปี 2019 ทรัมป์ก็เลือกที่จะโดดประชุมอาเซียนที่กรุงเทพฯ และส่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคง (National Security Advisor) มาแทนที่ ซึ่งทำให้ผู้นำในอาเซียนไม่พอใจเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้น ไบเดนจึงต้องการสื่อกับอาเซียนว่า เขาให้ความสำคัญกับอาเซียนและความสัมพันธ์กับเพื่อนและพันธมิตรของอเมริกาในภูมิภาคนี้
แต่ด้วยวิกฤติที่ยูเครนที่ทำให้ไบเดนยังต้องใช้เวลากับการแก้ปัญหาในยุโรป คงต้องรอดูต่อไปว่าสุดท้ายแล้ว การประชุมครั้งนี้จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่
[ติดตามข่าวและประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกา กับเพจ 'รัฐศาสตร์สหรัฐฯ': https://www.blockdit.com/americanpoliticsinthai]
โฆษณา