26 มี.ค. 2022 เวลา 12:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Psychology of Sustainable หลักจิตวิทยาในการเทรดแบบยั่งยืน
Psychology of Sustainable
หลักจิตวิทยาในการเทรดแบบยั่งยืน
เมื่อเราเริ่มการเทรดอย่างจริงจังมาในระดับหนึ่งแล้ว แอดเชื่อว่า ทุกคนจะมีแนวทางและกลยุทธ์ในการซื้อขายที่แตกต่างกันออกไป แต่การควบคุมตัวแปรและ เทรดให้ได้กำไรอย่างสม่ำเสมอในระยะยาวนั้น ค่อนข้าางจะทำได้ยากยิ่งยวด ดังนั้น วันนี้แอดมีแนวทางแนะนำในการปฏิบัติ ของการควบคุม พันา และจัดการกับความเสี่ยงที่สามารถพัฒนาต่อยอดให้กลายเป็นระบบที่ยั่งยืนในระยะยาวได้ด้วย มาดูกัน
1.ใช้ Leverage ยิ่งน้อยยิ่งดี
เมื่อการเปิด Position Trading ในแต่ละครั้ง ทำให้มาร์จิ้นที่เรามีลดน้อยลง และการซื้อ หรือการถือออเดอร์ยาวๆ อาจจำเป็นต้องลดขนาดของการเทรดให้เหมาะสมกับเงินลงทุนที่มี เนื่องจากการสวิงของกราฟ การเหวี่ยง การพุ่ง ซึ่งบางครั้งทำให้พอรตของเรา อาจจะโดนลากยาว เกินกว่าจะรับไหว การลดเลเวอเรจ ทำให้เราเปิดออเดอร์ได้น้อยลงนั่นเอง ทำให้เราไม่ต้องทนรับความเสี่ยง พอร์ตแตก ก็จัดว่าดีนะ ไม่ต้องรีบด่วนใจร้อนไม่ต้องรีบรวย
1
2. ลดต้นทุนการถือครอง
วิธีนี้ค่อนข้าง Advance หน่อย เช่น หากเราเปิดPosition ที่ใหญ่ ก็เพียงแคลดขนาดลง จาก 1.0 Lot แบ่งปิดไปสักครึ่งนึ่ง ให้เหลือ 0.5 ก็ได้ ช่วยเพิ่มแคชโฟรให้กับพอรต และอาจะมี Stop Loss เพื่อรองรับความผันผวนจากกราฟ Week อีก โดยอาจมีการตั้ง Stop Loss ระดับ 100-200 Pip เมื่อเกิดผิดทางขึ้นมา เราก็สามารถแก้ไขหรือลกความเสียหายหรือล๊อคกำไรจากความเสี่ยงที่จะขาดทุนนั่นเอง
3.ฝึกฝนในบัญชี Demo อย่างสม่ำเสมอ
แม้ว่าเราจะเริ่มเทรดเก่งแล้ว ก็อย่าลืมที่จะหมั่นฝึกฝนในบัญชีทดลองอยู่สม่ำเสมอนะ เพราะคำว่าอุบัติเหตุยัเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา กราฟแปลกๆ วิกฤติแปลกๆย่อมเกิดขึ้นได้ตลอดเช่นกันในโลกตลาดการเงิน อย่าชะล่าใจ
4. จงเริ่มเทรดจากเงินน้อยๆค่อยๆเพิ่มทุน
ส่วนใหญ่เทรดเดอร์หน้าใหม่มักจะร้อนวิชากัน เทรดจริงกันรวดเร็วสายฟ้าแลปจนลืมคำว่าค่อยเป็นค่อยไป การลงทุนในครั้งแรก หากลงทุนด้วยเงินก้อนโต หากพลาดขึ้นว่า ลองคิดดูนะ ว่าเราจะมีก้อนโตเหลือสำรองไว้เทรดอีกกี่ก้อนกัน แต่ถ้าลองแบ่งเป็นก้อนเล็กๆ ดูดิ แล้วค่อยๆปั้น ค่อยๆโต มันจะดีกว่านะ ลองดูสิ
👉👉👉สุดท้ายนี้ แอดฝากลูกเผ่าทั้งหลาย หมั่นฝึกฝนและอย่าลืมปฎิบัติตาม ไม่มากก็น้อย สักวันวันนั้นจะเป็นของเราแน่นอน สู้ๆ
"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา